Lý do xe tải khổng lồ thường có màu vàng

Những xe tải cỡ lớn, như xe công trường, thường sơn vàng - màu sắc mang tính chất cảnh báo cao.

Thực tế, không có quy định chung nào về việc các mẫu xe tải cỡ lớn, hay xe siêu trường, siêu trọng phải sơn màu gì. Nhưng trong cuộc sống, dường như màu vàng là phổ biến nhất.

Theo các nghiên cứu, trong bảng màu, màu đỏ, vàng và xanh lá có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường. Đây cũng chính là ba màu đặc trưng của đèn tín hiệu giao thông trên thế giới.

Màu đỏ tượng trưng cho sự nguy hiểm, còn xanh mang lại thư thái. Trong khi đó, vàng thể hiện thái độ dè dặt nên được chọn làm màu để cảnh báo con người cẩn trọng hơn. Đây có thể là một trong số những lý do các mẫu xe cỡ lớn, như xe công trường, thiết bị xây dựng thường có màu vàng, cam hoặc đỏ, nhằm cảnh báo sự nguy hiểm, nhắc nhở mọi người cẩn trọng hơn khi đến gần.

Lý do xe tải khổng lồ thường có màu vàng
Chiếc máy kéo Caterpillar Expo Fifteen 1929 với màu sơn trắng. Ảnh: Matt Veerkamp

Tuy nhiên, nguyên nhân của màu vàng trở nên phổ biến ở dòng xe cỡ lớn đến từ lý do khá đặc biệt. Theo đó, một trong số các hãng sản xuất máy móc, thiết bị nông nghiệp xây dựng lớn nhất thế giới, Caterpillar (Mỹ, thành lập 1925), có cả một câu chuyện gắn liền với màu vàng.

Thiết bị máy nông nghiệp hạng nặng của Caterpillar vào đầu thế kỷ 20 thường sơn nhiều màu khác nhau, trong đó, phổ biến là màu trắng - màu tương phản với màu đất. Nhưng màu trắng rất dễ bẩn vì thế sau đó thường dành cho việc quảng bá hơn là sử dụng trong thực tế.

Với máy xây dựng, độ an toàn được ưu tiên hàng đầu. Không giống máy nông nghiệp hoạt động trên những cánh đồng rộng lớn vắng vẻ, các công trường xây dựng hay đường phố thường có nhiều công nhân xung quanh. Vì thế, những cỗ máy cỡ lớn cũng chứa đựng nhiều nguy cơ với an toàn của con người.

Lý do xe tải khổng lồ thường có màu vàng
Xe tải khổng lồ hiệu Caterpillar với màu vàng đặc trưng. Ảnh: Caterpillar

Nhiều màu sắc được cân nhắc, như trắng và đỏ, nhưng "màu vàng cao tốc" - màu sắc của những vạch kẻ phân làn đặc trưng trên cao tốc - đã được chọn. Nhưng sau đó, việc chuyển từ màu xám tiêu chuẩn trên phần lớn máy móc thiết bị sang màu vàng trở thành mục tiêu của sự hoài nghi.

Có những câu chuyện bên lề kể lại rằng, thậm chí một số đại lý sơn lại sản phẩm từ màu vàng thành xám vì sợ không bán được hàng. Nhưng sau đó, màu vàng dần được tiếp nhận và trở thành đặc trưng của Caterpillar.

Năm 1979, hãng đăng ký bản quyền "Caterpillar Yellow" và màu vàng gắn liền với thương hiệu suốt hơn 40 năm qua.

Lý do xe tải khổng lồ thường có màu vàng
Một mẫu xe tải khổng lồ hiệu Komatsu cũng sơn vàng. Ảnh: Komatsu

Sự thành công của Caterpillar Yellow lớn đến mức nhiều thương hiệu sản xuất máy và thiết bị khác, như DeWalt (Mỹ), cũng lấy màu vàng làm đặc trưng thương hiệu. Từ mũ bảo hiểm cho công nhân tại công trường xây dựng, cho đến các thiết bị đo đạc, biển báo, hay áo bảo hộ lao động đều màu vàng.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy