Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào để không bị phạt?

Thông thường, vạch kẻ đường mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng trong phạm vi này, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và dẫn đến bị phạt.

Vạch mắt võng là gì?

Hiện nay, tại các thành phố lớn, vạch kẻ đường mắt võng (vạch mắt võng) được kẻ tại các ngã tư, ngã rẽ, quay đầu... khá nhiều. Theo cách hiểu thông thường, tại khu vực có kẻ vạch mắt võng, các phương tiện không được phép dừng đỗ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được quy định này và không may vi phạm, dẫn đến bị xử phạt. Vậy vạch mắt võng là gì?

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Tùy theo sự cần thiết mà có thể sử dụng vạch kẻ kiểu mắt võng ở các vị trí thích hợp.

- Vạch mắt võng có thể sử dụng để xác định cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe. 

- Tùy theo mặt bằng nút giao rộng, hẹp để bố trí vạch mắt võng để đảm bảo cân đối, mỹ quan. 

Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào để không bị phạt
Vạch mắt võng không đi cùng mũi tên chỉ hướng

Hiện nay, quy cách vạch mắt võng có 2 loại như sau:

- Vạch mắt võng kiểu đơn giản: Gồm vạch chéo trong lòng hình chữ nhật, màu vàng, bề rộng nét vẽ 20 cm - 40 cm;

- Vạch mắt võng kiểu thông thường: Vạch có nét vẽ màu vàng, vạch vành ngoài giới hạn phạm vi kẻ vạch mắt võng có bề rộng vạch 20 cm. Vạch mắt võng bên trong nghiêng 45 độ so với vành ngoài, vạch rộng 10 cm khoảng cách đường chéo 1 - 5 m.

Gặp vạch kẻ mắt võng, đi như thế nào cho đúng?

Theo những quy định nêu trên, khi thấy vạch kẻ mắt võng, người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng lại trong vạch này.

Tuy nhiên, việc đi qua vạch mắt võng chia thành những trường hợp sau:

- Vạch mắt võng không đi cùng mũi tên chỉ hướng:

+ Lái xe đi qua vạch mắt võng thì không vi phạm luật;

+ Nếu dừng xe trên phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch mắt võng thì bị xem là vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường;

Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào để không bị phạt
Vạch mắt võng có đi cùng mũi tên chỉ hướng

- Trên vạch kẻ mắt võng là mũi tên xác định hướng phải đi:

+ Lái xe đi theo hướng phải đi của mũi tên được phép đi qua;

+ Nếu lái xe đi qua vạch nhưng không đi theo hướng mũi tên thì vẫn bị xem là vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Ví dụ: Mũi tên trên vạch mắt võng chỉ hướng rẽ phải. Nếu xe đi qua vạch kẻ mắt võng sau đó đi thẳng thì dù đèn xanh vẫn vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường.

Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của vạch mắt võng bị xử phạt thế nào?

Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định mức xử phạt đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường của người điều khiển phương tiện giao thông như sau:

- Đối với ô tô: Phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng. Nếu gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

- Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Nếu gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

- Máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

- Xe đạp: Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng./.

PV/VOV.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.