Niềm vui từ những căn nhà tình nghĩa

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng giúp đối tượng chính sách, người có công, người nghèo… ổn định cuộc sống, trong đó có khá nhiều những căn nhà do Bộ Quốc phòng, các cơ quan quân đội hỗ trợ.

Căn nhà của bà Trần Thị Mai, thôn Đinh Đồng, xã Thanh Phong (Thanh Liêm) được hỗ trợ xây dựng dự kiến khánh thành trước Tết Nguyên đán 2019.

Những căn “nhà tình nghĩa” hàm chứa tình cảm đồng chí, đồng đội, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay với lớp cha ông từng anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Trong căn “nhà tình nghĩa” đang thi công từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, bà Trần Thị Mai, thôn Đinh Đồng, xã Thanh Phong (Thanh Liêm) không giấu nổi niềm vui. Năm mới 2019, bước qua ngưỡng đại thọ 100 tuổi bà không nghĩ mình lại có cơ hội được sống trong căn nhà mới khang trang, kiên cố, yên tâm vui hưởng quãng đời còn lại.

Bà Mai là mẹ của liệt sỹ Trần Văn Khiêm, hy sinh tháng 4/1974 ở chiến trường B trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Vì đông con, cuộc sống gia đình khó khăn nên bà Mai vẫn ở trong căn nhà cấp bốn xuống cấp.

Tuổi cao, sức yếu bà vẫn phải lo lắng cho cô con gái không lập gia đình riêng hiện đang ở cùng. Cuộc sống của mẹ con bà chủ yếu dựa vào chế độ phụ cấp của thân nhân liệt sỹ và chút ít tiền bảo trợ xã hội đối với con gái. Nếu không có sự trợ giúp, bà Mai không thể có điều kiện xây căn nhà mới khang trang, kiên cố.

Với nguồn kinh phí hỗ trợ 70 triệu đồng của Bộ Quốc phòng, cơ quan quân sự địa phương đã động viên gia đình, con cháu cùng chung tay góp sức xây dựng căn nhà mới kiên cố để bà yên tâm an hưởng tuổi già, vơi bớt nỗi lo mỗi khi mưa to, gió lớn. Được tin mẹ được hỗ trợ xây nhà, con trai bà đi làm tại miền Nam đã vội thu xếp trở về lo liệu việc thi công.

Khi khởi công xây dựng, các anh chị dân quân trong xã đã đến hỗ trợ bà dỡ bỏ căn nhà cũ. Trong quá trình xây dựng, cán bộ, chiến sỹ thuộc Ban CHQS huyện, Ban CHQS xã đã thường xuyên qua lại thăm nom và kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Dự kiến công trình ý nghĩa này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi để gia đình bà Mai được hưởng trọn vẹn niềm vui đón xuân trong ngôi nhà mới.

Với ông Ngô Xuân Thắng, xóm 2, Mậu Chử, xã Thanh Hà (Thanh Liêm), ngôi nhà tình nghĩa đã được hỗ trợ xây dựng và khánh thành đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2018 vừa qua.

Trong căn nhà mái bằng ba gian kiên cố thay thế ngôi nhà cấp bốn, ông Thắng bùi ngùi cho biết: Thời điểm trước khi xây dựng căn nhà mới, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Vợ ông khi đó đang điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Tốn kém tiền của nhưng không có kết quả, vợ mất khiến ông càng buồn hơn.

Buồn vì hoàn cảnh gia đình nên ông cũng không nghĩ mình có thể xây dựng căn nhà mới khang trang, kiên cố. Nhưng rồi niềm vui đã đến với ông khi ông được cơ quan quân đội xem xét đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa với số tiền 70 triệu đồng. Khoản kinh phí hỗ trợ thiết thực đó cùng với sự góp sức của các con đã giúp ông xây dựng căn nhà mới kiên cố, có điều kiện tốt hơn để phụng dưỡng mẹ già nay đã gần 100 tuổi.

Cùng niềm vui với gia đình ông Thắng, bà Mai, năm 2018 huyện Thanh Liêm còn có 10 gia đình chính sách khác đã và đang được các đơn vị quân đội hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà.

Theo số liệu của Ban CHQS huyện, những năm gần đây trên địa bàn huyện Thanh Liêm có 23 căn “nhà tình nghĩa” được Bộ Quốc phòng hỗ trợ xây mới, sửa chữa với nguồn kinh phí hỗ trợ 50-70 triệu đồng/1 nhà; 6 nhà tình nghĩa được các cơ quan trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu hỗ trợ xây dựng với nguồn kinh phí 70 triệu đồng/nhà.

Những ngôi nhà tình nghĩa giúp đối tượng chính sách, người nghèo vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống và cũng là thể hiện tình cảm sâu đậm, sự tri ân của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay đối với những người có công. Đó cũng là nét đẹp truyền thống, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.