Niềm vui “Mái ấm công đoàn”

“Mái ấm công đoàn” là chương trình an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được triển khai xuyên suốt, hiệu quả trong nhiều năm nay nhằm chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đây là hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn với đoàn viên, NLĐ, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, gia đình chị Đỗ Thị Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Tuyền, TP Phủ Lý sẽ chuyển về ở trong ngôi nhà mới. Không giấu được sự vui mừng, chị Thủy cho biết: Bao năm ở trong căn nhà nhỏ hẹp, chật chội, cứ mưa là ngập, song vì điều kiện chưa cho phép nên chúng tôi không có lựa chọn khác. Cách đây vài năm, gia đình tôi phải vay mượn để mổ tim cho chồng và khoản nợ ấy cũng mới được trả xong. Tôi hiện là lao động chính trong nhà, chồng tôi sức khỏe yếu nên không thể làm được các công việc nặng. Tôi có 2 con, một cháu vừa tốt nghiệp đại học, một cháu đang học năm thứ 3. Các con đã lớn, cần có không gian riêng nên vợ chồng tôi quyết định vay mượn để xây dựng một ngôi nhà mới. Và sự đồng hành, quan tâm, hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, ban giám hiệu nhà trường cùng anh chị em trong gia đình là nguồn động viên rất lớn về cả vật chất, tinh thần, giúp chúng tôi hoàn thiện công trình ý nghĩa này.

Được biết, sau khi tiếp nhận đơn xin hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” của chị Thủy, LĐLĐ thành phố đã tiến hành khảo sát thực tế và đã đề xuất với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ gia đình chị 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 3/2022, với diện tích khoảng 60m2, tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Ngoài sự “tiếp sức” của công đoàn, gia đình chị Thủy cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Tuyền cùng anh chị em, họ hàng.

Niềm vui “Mái ấm công đoàn”
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho chị Đỗ Thị Thủy, đoàn viên Công đoàn Cơ sở Trường Tiểu học Thanh Tuyền (TP Phủ Lý) nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022.

Qua tìm hiểu, được biết hoàn cảnh của chị cũng rất khó khăn khi một mình phải gánh vác cả gia đình, lo cho các con ăn học, lo chăm sóc, chữa bệnh cho chồng. Ấy vậy mà chưa bao giờ chị lơ là nhiệm vụ được giao, đặc biệt luôn phát huy tốt vai trò của một tổ trưởng chuyên môn. Nhiều năm, chị được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường.

Chứng kiến một ngôi nhà mới đang hoàn thiện, không chỉ gia đình chị Thủy mà cả những cán bộ của LĐLĐ thành phố đều rất vui mừng bởi thêm một ngôi nhà mới được xây dựng, là thêm một gia đình đoàn viên bớt khó khăn. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng 2 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 90 triệu đồng và tham gia chương trình phối hợp hoạt động liên kết 9 ngành của thành phố hỗ trợ kinh phí 82 triệu đồng xây dựng nhà ở cho một hội viên cựu chiến binh ở xã Liêm Tiết.

Tại huyện Bình Lục, việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn cũng được LĐLĐ huyện hết sức chú trọng. Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: Xác định việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ Xã hội công đoàn; thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ huyện đã đề xuất hỗ trợ xây dựng 6 “Mái ấm công đoàn” với tổng kinh phí 240 triệu đồng. Trong đó, có 1 nhà được hỗ trợ xây dựng trong năm 2022 với kinh phí 50 triệu đồng. Ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến bàn giao trong tháng 7/2022. 

Đối tượng được thụ hưởng chương trình này năm 2022 của Bình Lục là chị Phạm Thị Phương, đoàn viên Công ty cổ phần May Phú Lộc có trụ sở tại xã La Sơn. Theo Chủ tịch công đoàn công ty Nguyễn Thị Hương Giang, hoàn cảnh của chị Phương rất khó khăn. 3 mẹ con chị đang ở nhờ một gian buồng nhỏ của bố mẹ chỉ vừa kê một cái giường. Không gian rất chật chội, nóng bức. Bố mẹ chị đã già yếu, không có khả năng lao động. Xét hoàn cảnh của chị, công đoàn công ty đã đề xuất LĐLĐ huyện xem xét hỗ trợ và đến nay, ngôi nhà của chị Phương với diện tích hơn 30m2 sắp được hoàn thiện. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 50 triệu đồng. Ngoài sự quan tâm của LĐLĐ huyện, lãnh đạo công ty cũng hỗ trợ gia đình chị 10 triệu đồng. Ban chấp hành công đoàn đã phát động ủng hộ trong toàn thể cán bộ, NLĐ của công ty để hỗ trợ chị Phương và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Trước đó, vào năm 2019, 1 công nhân của công ty được LĐLĐ huyện và công ty hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Cùng chung tay, giúp đỡ, tiếp thêm động lực để đoàn viên, NLĐ nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống là mục tiêu mà chương trình hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh hướng đến. Vì vậy, trong chương trình công tác hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ủng hộ xây dựng Quỹ Xã hội công đoàn. Thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong quá trình triển khai thực hiện, LĐLĐ tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp công đoàn vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên. Với sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức công đoàn, những năm qua, hàng chục “Mái ấm công đoàn” đã được hình thành, giúp gia đình đoàn viên ổn định cuộc sống.

Với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, các cấp công đoàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng là điểm tựa của đoàn viên, đặc biệt là giúp đoàn viên, NLĐ khó khăn về nhà ở được “an cư, lạc nghiệp”. NLĐ tin tưởng, gắn bó, đồng hành xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy