Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ Kim Bảng

Phong phú về nội dung, đa dạng hình thức, hướng hoạt động về cơ sở, tập trung bảo đảm an sinh xã hội, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) của huyện Kim Bảng thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc triển khai các hoạt động nhân đạo một cách thực chất, hiệu quả ngày càng khẳng định uy tín, vai trò nòng cốt của Hội CTĐ huyện trong công tác nhân đạo. Tính riêng trong năm 2021, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ huyện đạt trên 7 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 7.000 lượt người.

Để thực hiện tốt vai trò cầu nối, điều phối hoạt động nhân đạo, thời gian qua, Hội CTĐ huyện Kim Bảng đã tập trung chỉ đạo các cấp hội làm tốt công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội, kết nạp hội viên. Hằng năm xây dựng kế hoạch, chủ động liên hệ, kết nối với các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm để tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa.

Được triển khai từ năm 2018 đến nay, hoạt động “Tháng nhân đạo” đã khơi dậy lòng nhân ái, thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành, các tổ chức và nhân dân bằng những việc làm cụ thể mang đến sự hỗ trợ ý nghĩa cho những hoàn cảnh kém may mắn, góp phần đưa “Tháng nhân đạo” trở thành tháng của yêu thương. 

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ Kim Bảng
Hội CTĐ huyện Kim Bảng phối hợp với các nhà tài trợ trao tặng quà cho các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng nhân đạo năm 2022.

Tiếp tục hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2022, với thông điệp “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Hội CTĐ huyện vừa phối hợp với Cộng đồng 5K Hà Nam, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tổ chức chương trình trao tặng 42 suất học bổng cho các em học sinh mồ côi, nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1 triệu đồng/suất. Các cơ sở hội cũng tích cực vận động nguồn lực, trao tặng trên 300 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro trong cuộc sống, trị giá từ 500.000 – 1.000.000 đồng/suất.

Hội đã phối hợp với ban tổ chức chương trình “Vì bạn xứng đáng” của Đài Truyền hình Việt Nam trao quà cho 6 học sinh hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt với tổng số tiền 248 triệu đồng. Tham mưu với huyện trích quỹ nhân đạo tặng quà cho 34 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro trong cuộc sống, trị giá 1 triệu đồng/suất. Trong Tháng nhân đạo năm nay, Quỹ nhân đạo của huyện đã vận động đạt trên 400 triệu đồng.

Hằng năm, Hội CTĐ huyện vận động nguồn xã hội hóa triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam ở các địa phương trong huyện, giúp họ đón Tết an vui, đầm ấm. Dịp Tết Nguyên đán 2022, các cấp hội CTĐ huyện đã vận động, phối hợp trao tặng trên 5.100 suất quà, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng.

Cụ thể, huyện đã trích quỹ nhân đạo tổ chức tặng quà 415 người có hoàn cảnh rủi ro, cơ nhỡ trị giá 235 triệu đồng; vận động nguồn lực từ cộng đồng hỗ trợ đột xuất cho 14 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn gặp rủi ro với tổng trị giá 125.550.000 đồng; phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Nam tổ chức “Chợ Tết nhân đạo tại xã Tân Sơn, hỗ trợ 80 đối tượng là hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 500.000 đồng/suất; phối hợp với các ngành, đoàn thể tặng 4.487 suất quà, tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng…

Hội CTĐ huyện cũng tích cực vận động kinh phí để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong huyện, mang lại niềm vui, sự ổn định và yên tâm lao động sản xuất cho nhiều hộ gia đình. Trong năm 2021, hội đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, các đoàn thể của huyện và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà tình nghĩa, tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình nghĩa. Cùng với đó, các hoạt động nhân đạo từ thiện trong các trường học cũng được triển khai hiệu quả, qua đó, hàng trăm giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, động viên kịp thời với số tiền, quà tặng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bà Tăng Thị Thu Hòa, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, hội làm tốt công tác tham mưu với Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phối hợp triển khai các hoạt động nhân đạo trên địa bàn. Hằng năm, để động viên, giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, những số phận không may mắn, vươn lên hòa nhập cộng đồng, Hội CTĐ huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân; tích cực vận động xây dựng quỹ hội, quỹ nhân đạo, vận động ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; đặt các thùng quỹ nhân đạo tại các điểm tập trung đông người như chùa, bưu điện huyện… Quan tâm thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ thiện nguyện.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; từ đó vận động các nhà tài trợ hỗ trợ giúp đỡ các “địa chỉ nhân đạo” một cách phù hợp, thiết thực, dựa trên nhu cầu, mong muốn của họ. Trong 5 tháng đầu năm 2022, hội đã vận động trợ giúp cho 46 địa chỉ nhân đạo, mức hỗ trợ ít nhất là 1 triệu đồng/địa chỉ. Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm đều được sử dụng hiệu quả, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Cùng với thực hiện tốt công tác cứu trợ nhân đạo, hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được Hội CTĐ huyện hết sức chú trọng. Thời gian qua, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến công tác hiến máu tình nguyện; song với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của các tình nguyện viên, công tác hiến máu vẫn đạt kết quả phấn khởi. Trong năm 2021, Kim Bảng tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện thu được 693 đơn vị máu, đạt 128,3% kế hoạch giao. Đầu năm 2022, đã tiếp nhận 453 đơn vị máu trong Lễ hội Xuân hồng. Và đầu tháng 6 sẽ tiếp tục tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 2 hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2022. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được chú trọng.

Với sự năng động, sáng tạo, đổi mới của các cấp hội, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, phong trào hiến máu tình nguyện nói riêng và các hoạt động từ thiện nhân đạo của huyện đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút được các nguồn lực xã hội hóa, chung tay chăm lo, trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế vươn lên, hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Uy tín, vai trò, vị thế của Hội CTĐ huyện Kim Bảng nhờ đó ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.