Nhân rộng những việc làm thiện nguyện giúp trẻ mồ côi

Một ngày cuối năm, tham gia cùng Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện “Hà Nam chung một tấm lòng” thăm, tặng quà các cháu Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng, chúng tôi thêm một lần cảm nhận sự cần thiết nhân rộng những việc làm từ thiện, giúp đỡ, động viên những con người bất hạnh vươn lên trong cuộc sống.

Đón chúng tôi trong hội trường của trung tâm có khoảng 20 cháu nhỏ.  Tuy có phần nhút nhát nhưng rồi qua đi giây phút bỡ ngỡ ban đầu, các cháu nhanh chóng hòa đồng với chúng tôi. 

Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Kim Bảng (trực thuộc Trung tâm Công tác Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) hiện nuôi dưỡng 20 cháu nhỏ, trong đó có 5 cháu đang đi học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Buổi gặp mặt hôm ấy, mỗi cháu được tặng một bộ quần áo ấm do các cô, các bác thành viên CLB thiện nguyện “Hà Nam chung một tấm lòng” may đo nên rất vừa vặn, xinh xắn. Mỗi cháu còn được tặng khăn ấm, tất ấm. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng thật ấm áp, chan chứa tình thương yêu.

Đặc biệt, đón nhận phần ăn mà CLB mang tới, các cháu rất vui vẻ, ăn ngon lành tại chỗ. Nhìn các cháu vui vẻ, thưởng thức ngon lành phần ăn được trao tặng, các thành viên CLB ai cũng cảm động, thầm cầu mong sao cuộc sống của các cháu sẽ được cải thiện hơn, có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm chung tay nuôi dạy, chăm sóc.

Các cháu nhỏ ăn ngon lành phần ăn được các cô bác CLB từ thiện tặng.

Cháu Lê Trung Nghĩa (quê ở Thi Sơn, Kim Bảng) tuy mới học lớp 9 nhưng đã “ra dáng đàn anh” khi biết tự lập trong cuộc sống, đồng thời biết chủ động nhường nhịn, giúp đỡ các em nhỏ tuổi hơn. Nghĩa cùng anh trai được gửi vào trung tâm nuôi dưỡng từ khi 5 tuổi. Mẹ cháu mất từ khi cháu mới 3 tuổi, đến tuổi đi học, gia đình gửi hai anh em vào nhờ trung tâm chăm sóc giúp. Nay Nghĩa học lớp 9, anh trai Nghĩa đã đi học nghề tại Trường Cao đẳng nghề Hà Nam nhưng vẫn được trung tâm nuôi dưỡng, ngày nghỉ, lễ Tết mới về thăm các em và cô, bác ở trung tâm.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Nghĩa cho biết: Sống ở trung tâm vui lắm, y như một gia đình lớn, có cả bố mẹ và có thật đông anh em. Các cô, các bác tại trung tâm bảo ban, dạy dỗ ân cần như những người cha, người mẹ. Thỉnh thoảng ngày lễ, ngày Tết, Nghĩa mới về thăm người thân trong gia đình dù quê cháu ở ngay gần trung tâm.

Những năm qua, bao lớp trẻ mồ côi đã khôn lớn, trưởng thành từ Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi huyện Kim Bảng. Nhiều cháu có gia đình riêng, công việc ổn định vẫn coi trung tâm là nhà, thường xuyên trở về mỗi khi có dịp. Và đối với những cán bộ trung tâm, các cháu khôn lớn, trưởng thành thực sự là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người mẹ, người cha thứ hai.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, mức nuôi dưỡng các cháu mồ côi còn hạn chế (1.080 nghìn đồng/cháu/tháng) nhưng các cô, bác tại trung tâm đã tính toán hết sức khéo léo để đảm bảo bữa ăn cho các cháu hằng ngày đủ chất dinh dưỡng. Khó khăn nhiều song với tình thương dành cho các cháu mồ côi, cán bộ, nhân viên trung tâm đã nỗ lực, tích cực tăng gia sản xuất để có thể cải thiện bữa ăn cho các cháu.

Đồng chí Lê Văn Trường, cán bộ quản lý tại trung tâm cho biết: đối tượng chăm sóc của trung tâm là các cháu nhỏ mồ côi hết sức đáng thương nên cán bộ, nhân viên trung tâm luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm sóc dạy dỗ các cháu như con cháu ruột thịt. Chăm lo cho các cháu từ bữa ăn, giấc ngủ, đón đưa đến trường với các cháu mầm non, tiểu học.

Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Văn Trường mức độ quan tâm cũng chỉ đáp ứng về mặt tinh thần, tình cảm thôi, còn về mặt vật chất dù đã có Nhà nước lo cho các cháu nhưng cũng còn rất hạn hẹp. Chính vì vậy, những năm qua nhiều tổ chức, cá nhân đã luôn dành sự quan tâm, thăm hỏi, tặng quà động viên các cháu và trung tâm. Cán bộ, nhân viên và các cháu ở trung tâm rất cảm ơn sự chia sẻ, động viên, góp sức ấy của cộng đồng xã hội. Mong sao sẽ còn nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, ủng hộ, giúp đỡ việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu nhỏ được tốt hơn, giúp các cháu khôn lớn, trưởng thành trong sự đùm bọc, yêu thương của toàn xã hội.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy