Xứng đáng với danh hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”

Với nhiều người, nấu ăn là chuyện đơn giản, nhưng với người nuôi quân trong quân đội, nấu ăn không chỉ đơn giản là bảo đảm bữa ăn no mà còn phải đủ chất dinh dưỡng cần thiết để bộ đội nâng cao thể lực, đủ sức khỏe tham gia hoạt động huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Xứng đáng với danh hiệu  “Bếp nuôi quân giỏi quản lý tốt”
Đại úy Tăng Thị Hòa, cán bộ quản lý bếp kiêm nhân viên nấu ăn, Ban CHQS thành phố Phủ Lý chuẩn bị bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.

Với tâm niệm đó, 23 năm qua Đại úy Tăng Thị Hòa, cán bộ quản lý bếp kiêm nhân viên nấu ăn, Ban CHQS thành phố Phủ Lý luôn nỗ lực để hằng ngày có những bữa ăn ngon, bổ dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Năm 2019, chị cùng tập thể đơn vị được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”.

Với định lượng ăn theo quy định của Bộ Quốc phòng (57.000 đồng/người/ngày), Đại úy Tăng Thị Hòa luôn cố gắng nghiên cứu, tính toán một cách phù hợp để có được ba bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng cho bộ đội, đặc biệt là vào những thời điểm giá thực phẩm tăng, việc đi chợ của người nuôi quân rất khó khăn. Với vai trò là quản lý bếp kiêm nhân viên nấu ăn, Đại úy Tăng Thị Hòa không chỉ đảm nhận bữa ăn hằng ngày của bộ đội tại đơn vị mà mỗi đợt cơ quan tổ chức huấn luyện, diễn tập, hành quân xa, chị phải chủ động tổ chức tốt công tác chuẩn bị hậu cần. Theo chị, để có được bữa ăn cho bộ đội đủ chất dinh dưỡng trước hết phải nắm chắc tiêu chuẩn, định lượng, lượng calo cần thiết theo quy định, từ đó lên thực đơn cụ thể cho mỗi bữa ăn để các món ăn không bị lặp lại, gây nhàm chán. Cùng với đó, chú ý lựa chọn những thực phẩm ở địa phương, nguồn gốc rõ ràng, vừa rẻ, vừa sạch, an toàn. Trong chế biến món ăn, chị cẩn trọng với từng khâu, từng món, bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc chế biến được chị làm hết sức cẩn thận, từ rau luộc cũng làm sao để vẫn có màu xanh tươi, không bị mất chất dinh dưỡng. Để món ăn vừa ngon lại đẹp mắt, không chỉ dừng lại ở những công thức nấu ăn đơn giản đã có, chị thường xuyên mày mò tìm hiểu qua sách báo, mạng Internet để cải tiến cách chế biến, trình bày món ăn sao cho hấp dẫn. Chị còn thường xuyên trao đổi với anh em cán bộ, chiến sĩ, từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với khẩu vị của mọi người. Mỗi bữa ăn thấy anh em ăn ngon, hết khẩu phần chị cảm thấy rất vui.

Vất vả, khó khăn hơn là mỗi dịp đơn vị hành quân dã ngoại, huấn luyện, diễn tập, việc bảo đảm ăn uống của anh em phải nhờ ở nhà dân nên có nhiều hạn chế trong khâu chế biến, phục vụ. Những lúc như vậy, chị suy nghĩ làm sao vừa phải bảo đảm chất lượng bữa ăn tốt nhất vừa bảo đảm vệ sinh trong chế biến thực phẩm. Khi được hỏi về công việc của mình Đại úy Tăng Thị Hòa cho rằng không có gì to tát cả, nhưng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, chị luôn có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm đời sống bộ đội, góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ đủ sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ. Định lượng quy định bữa ăn của bộ đội khá khiêm tốn nên chị rất cố gắng cùng anh em tổ chức tăng gia sản xuất, góp phần chủ động về nguồn thực phẩm sạch tại chỗ. Hằng ngày, chị cố gắng đi chợ sớm để có thể lựa chọn được thực phẩm rẻ, tươi ngon, rõ nguồn gốc cho những bữa ăn chất lượng.

Làm nghề gì cũng cần phải có “tâm”. Đó là quan niệm của Đại úy Tăng Thị Hòa. Trong phục vụ, phải coi anh em bộ đội như người thân trong gia đình, chăm sóc bữa ăn cho anh em hết sức có thể. Nhất là trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn trong phục vụ ăn uống cho anh em bộ đội rất quan trọng. Và với bản thân chị nếu được thủ trưởng phân công cắt cử, chị luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ nấu ăn phục vụ người dân tại các khu cách ly tập trung, góp phần cùng toàn quân, toàn dân phòng chống dịch hiệu quả. Chị Hòa thật xứng với danh hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy