Tổ trưởng dân cư gương mẫu, nói đi đôi với làm

Ở độ tuổi 77 nhưng bác Trương Nha Trang, Tổ trưởng Tổ dân cư số 1, thôn Lũng Xuyên, xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân luôn phát huy tinh thần gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc được giao.

Năm 2019, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã, bác Trang chủ động phối hợp với Tổ dân cư tự quản số 2 và số 3 vận động người dân trong tổ, con em quê hương đi làm ăn xa ủng hộ kinh phí để xây dựng hệ thống đèn cao áp, các bồn hoa, thảm hoa trên đoạn đường dài 1,3km chạy qua địa bàn 3 tổ. Với trên 200 triệu đồng vận động được cùng hàng trăm ngày công lao động, đoạn đường sáng-xanh-sạch-đẹp đã được hoàn thành. Được biết, ngoài ngày công trực tiếp tham gia, gia đình bác Trang còn ủng hộ 18 triệu đồng.

Tổ trưởng dân cư gương mẫu nói đi đôi với làm
Bác Trương Nha Trang chăm sóc đường hoa nông thôn mới.

Hoàn thành xây dựng hệ thống điện cao áp, bồn hoa, thảm hoa, phát huy tinh thần tự quản, Tổ dân cư số 1 tổ chức họp, thống nhất giao trách nhiệm: Đoạn đường đi qua nhà ai, nhà đó có nhiệm vụ dọn vệ sinh sạch sẽ, đồng thời quản lý, bảo vệ và chăm sóc cây hoa đã trồng.

Cùng với việc xây dựng con đường sáng-xanh-sạch-đẹp, bác Trang còn tích cực vận động người dân trong tổ thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Cụ thể, gia đình nào có vườn thì đào hố để ủ rác hữu cơ làm phân. Những hộ không có vườn, bác Trang vận động nhà kề bên có vườn đào hố ủ tập trung, tạo điều kiện cho những nhà không có vườn vẫn xử lý được lượng rác hữu cơ đã phân loại. Thực hiện "nói đi đôi với làm", bác Trang gương mẫu đào hố ủ rác thải tập trung ngay tại mảnh vườn của gia đình. Làm theo bác Trang, hiện Tổ dân cư số 1 có hai hố xử lý rác hữu cơ tập trung, 100% hộ gia đình thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Nhờ làm tốt công tác phân loại, xử lý rác thải, cứ 10 ngày một lần tổ thu gom rác thải mới phải tới từng nhà trong tổ vận chuyển lượng rác thải còn lại về bãi rác tập trung. Lượng rác ít, nhiều lần tới 20 ngày nhà bác Trang mới cần vận chuyển rác về nơi quy định.

Không chỉ gương mẫu thực hiện, vận động mọi người thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, để gắn kết tình làng nghĩa xóm, bác Trang tổ chức họp tổ, xin ý kiến mọi người, thống nhất xây dựng quỹ (chân quỹ là 500 nghìn đồng/hộ). Số tiền quỹ thu được, tổ cho hội viên vay phát triển kinh tế với lãi suất 8%/năm. Số tiền lãi dành để thăm hỏi người trong tổ khi bị ốm đau phải đi viện, đến chia buồn với các gia đình có người không may qua đời...

Với tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, những việc làm cụ thể, thiết thực của bác Trang đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy