Những “cột điện biết nói” ở Bình Mỹ

Bác Nguyễn Đình Thuận, tổ dân phố Bình Long, thị trấn Bình Mỹ chia sẻ: Trước đây, trên các cột điện dọc theo các đường thuộc khu vực thị trấn thường xuyên xảy ra tình trạng dán các tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt. Tuy nhiên, sau khi Đoàn Thanh niên thị trấn triển khai mô hình “Cột điện biết nói – chung tay BVMT” và tổ chức vẽ tranh ở chân cột điện, tình trạng này đã được khắc phục.

Chúng tôi đến thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) vào đúng ngày các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) của thị trấn đang tích cực dọn vệ sinh môi trường, bóc gỡ tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt tại chân các cột điện ven đường. Những chân cột điện này trước đó là nơi nhiều người thiếu ý thức dán các tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan, mất vệ sinh môi trường.

Nhận thức rõ trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), thời gian qua, tuổi trẻ thị trấn đã đồng loạt ra quân bóc tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt, tiến hành quét sơn phủ và vẽ tranh trên thân cột điện nhằm tuyên truyền tới người dân về ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ và giữ gìn cảnh quan, môi trường nơi công cộng. 

Bác Nguyễn Đình Thuận, tổ dân phố Bình Long, thị trấn Bình Mỹ chia sẻ: Trước đây, trên các cột điện dọc theo các đường thuộc khu vực thị trấn thường xuyên xảy ra tình trạng dán các tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt. Tuy nhiên, sau khi Đoàn Thanh niên thị trấn triển khai mô hình “Cột điện biết nói – chung tay BVMT” và tổ chức vẽ tranh ở chân cột điện, tình trạng này đã được khắc phục. Tôi thấy, mô hình này đã tạo dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ địa phương trong tham gia xây dựng môi trường xanh - sạch – đẹp - văn minh – hiện đại và được người dân đồng tình, hưởng ứng. 

Những “cột điện biết nói” ở Bình Mỹ
Đoàn viên, thanh niên thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) vẽ tranh tại các cột điện nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Duy Quyền, Bí thư Đoàn thị trấn Bình Mỹ cho biết: Mô hình “Cột điện biết nói – chung tay BVMT” là ý tưởng nảy ra sau khi anh tham khảo trên Trang thông tin điện tử của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Quảng Ninh. Mô hình này có hai nghĩa: “Cột điện biết nói” là trên đó chúng tôi vẽ hình ảnh về con người, quê hương, đất nước thông qua những bức tranh minh họa như: quyền, chủ quyền, biển đảo quê hương; làng quê Việt Nam; những bông hoa khoe sắc, biểu tượng về một dân tộc hòa bình, độc lập, thống nhất… Còn “chung tay BVMT” là bóc gỡ những tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt trên các cột điện để trả lại hình ảnh và mỹ quan đô thị cho thị trấn; tuyên truyền người dân để rác đúng nơi quy định, tránh ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Mô hình “Cột điện biết nói – chung tay BVMT” được Đoàn Thanh niên thị trấn Bình Mỹ bắt đầu triển khai từ đầu tháng 7/2020. Để mô hình triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, ngay từ những ngày đầu, Đoàn Thanh niên thị trấn đã xây dựng kế hoạch, báo cáo đoàn cấp trên, cấp ủy địa phương xin chủ trương thực hiện. Cùng với đó, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức trong việc BVMT; thành lập Đội TNTN với 30 thành viên, là những ĐVTN tích cực tham gia. Từ khi triển khai đến nay, Đội TNTN đã tổ chức 12 buổi vào các chiều thứ bảy, chủ nhật hằng tuần dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc gỡ hàng nghìn tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt và hoàn thành quét sơn trắng, vẽ tranh tuyên truyền tại 42 “cột điện biết nói” trên một số đường thuộc địa bàn thị trấn với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng. 

Được biết, để có nguồn kinh phí hoạt động, Đoàn Thanh niên thị trấn đã xin hỗ trợ từ Huyện đoàn, UBND thị trấn, một phần vận động từ nguồn xã hội hóa. Bạn Nguyễn Mai Anh, đội viên Đội TNTN thị trấn phấn khởi cho biết: Mô hình “Cột điện biết nói – chung tay BVMT” là một mô hình mới và có ý nghĩa nên chúng em đã chủ động, tích cực tham gia. Mô hình không chỉ là thông điệp gửi tới mọi người về ý thức, trách nhiệm trong việc BVMT chung mà còn giúp cho thế hệ trẻ như chúng em rút ra được nhiều bài học về BVMT, mỹ quan đô thị hiện nay.

Anh Nguyễn Duy Quyền, Bí thư Đoàn thị trấn Bình Mỹ cho biết thêm: Tuy thời gian triển khai chưa lâu, nhưng mô hình “Cột điện biết nói – chung tay BVMT” bước đầu đã thu được kết quả tích cực, tạo hiệu ứng tốt tới người dân địa phương. Thông qua mô hình, cái được nhìn thấy rõ nhất là ý thức trong việc BVMT của ĐVTN nói riêng và người dân nói chung được nâng lên rõ rệt.

Cùng với việc mạnh dạn nhắc nhở người thiếu ý thức nhiều người còn tự tay bóc gỡ những tờ quảng cáo trên những cột điện. Nhờ vậy, tình trạng dán tờ rơi, tờ quảng cáo rao vặt trên cột điện đã giảm hẳn. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên thị trấn tiếp tục huy động các nguồn lực, tập trung hoàn thành việc kẻ vẽ tranh trên hệ thống cột điện trên địa bàn.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy