Những cô giáo tình nguyện trong các khu cách ly tập trung

Dịch Covid-19 ở TP Phủ Lý bùng phát mạnh, nhiều trường học trên địa bàn được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung. Các lực lượng chức năng đang căng sức ngày đêm, thiếu người, rất cần sự hỗ trợ về nhân lực đã nhận được sự tiếp sức hết sức ý nghĩa từ các cô giáo, nhân viên ngành giáo dục. Bất chấp dịch bệnh nguy hiểm, không quản ngại sự vất vả, các cô giáo đã tình nguyện vào các khu cách ly tập trung hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

17h nghe phát động tình nguyện, 20h đã có mặt trong khu cách ly

Trường Mầm non Hoa Sen là 1 trong 8 trường học của TP Phủ Lý được trưng dụng làm khu cách ly tập trung F1. Quản lý, vận hành khu cách ly tập trung này có một số cán bộ, chiến sỹ quân đội, tự vệ, nhân viên y tế và đặc biệt là có 4 cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen hỗ trợ hậu cần hằng ngày. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, sinh năm 1996 cho biết, chiều thứ 5 (23/9) cô và các cô giáo khác được nhà trường thông báo đến dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, dụng cụ học tập tại các lớp bởi trường được trưng dụng khẩn làm khu cách ly tập trung. Sau đó, khoảng 17h khi nghe cô hiệu trưởng thông báo khu cách ly tập trung cần một số giáo viên tình nguyện lo công tác hậu cần hằng ngày, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Huyền xung phong ngay. Cô Huyền cho biết, mình chưa có gia đình riêng nên không vướng bận, thành phố đang bùng phát dịch, cô mong muốn được góp chút sức mình cùng với mọi người tham gia công tác phòng, chống dịch và chỉ sau 3 tiếng chuẩn bị, 20h cô đã khăn gói quần áo vào khu cách ly cắm chốt để thực hiện nhiệm vụ.

Những cô giáo tình nguyện trong các khu cách ly tập trung
Các cô giáo tình nguyện tại khu cách ly Trường Mầm non Hoa Sen.

Cô Vũ Thị Thanh Thủy là cô nuôi có tiếng ở Trường Mầm non Hoa Sen,  đã có gia đình riêng, 2 con đang học tiểu học và THCS. Khi biết khu cách ly đặt tại trường cần một đội tình nguyện lo công tác hậu cần, cô Thủy nói chuyện với chồng, anh đồng ý ngay và động viên cô “Thành phố đang trong những ngày khó khăn và cần sự góp sức của mọi người. Tùy vị trí công việc mỗi người, nhưng mình có thể hỗ trợ được gì thì sẽ cố gắng làm”. Và anh nói sẽ chăm lo cho các con ở nhà để cô yên tâm vào khu cách ly hỗ trợ.

Khu cách ly Trường Mầm non Trần Hưng Đạo cũng có 3 giáo viên, nhân viên của trường tình nguyện hằng ngày nấu ăn cho người dân đến cách ly và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đó, ngoài ra còn có 2 bảo vệ. Cô Bùi Thị Mận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dù trên địa bàn phường lúc đó tình hình dịch nóng bỏng bởi phát hiện nhiều ca F0, ngay trong trường cũng có 5 F0, vào khu cách ly phục vụ nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng ngay sau khi trường phát động tình nguyện lập tức có nhiều cô giáo, nhân viên đăng ký. Trong số đó, nhà trường chọn 3 người phù hợp các điều kiện và 2 bảo vệ làm việc tại khu cách ly. 17h phát động, chỉ 3 tiếng sau các cô giáo đã có mặt đầy đủ tại khu cách ly nhận nhiệm vụ.  

Mong góp sức để thành phố nhanh chóng khống chế dịch bệnh

Công việc hằng ngày của các cô giáo trong khu cách ly tập trung là nhận thực phẩm và nấu ăn 3 bữa (sáng, trưa, tối) cho người dân trong khu cách ly và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây. Nấu xong các cô chia suất theo hộp để đến giờ lực lượng chức năng xuống lấy mang lên cho người dân trong khu cách ly. 

Cô Vũ Thị Thanh Thủy, Trường Mầm non Hoa Sen chia sẻ: Chống lại “giặc” Covid-19, cả hệ thống chính trị và người dân đã và đang nỗ lực. Những lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội đã và đang làm việc không ngừng nghỉ. Chúng tôi mong muốn góp sức mình, làm thật tốt công việc được giao nấu ăn ngon, đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm để người dân và các lực lượng chức năng ăn uống ngon miệng, bảo đảm sức khỏe yên tâm thực hiện cách ly, làm việc hiệu quả, phòng chống dịch bệnh tốt. 

Cô Trần Thị Hồng Thắng, giáo viên Trường Mầm non Trần Hưng Đạo có con mới học lớp 1 nhưng vẫn cố gắng sắp xếp việc gia đình, xung phong vào khu cách ly giúp sức. Cô cho biết, chưa xa nhà dài ngày bao giờ nên khi mẹ vắng nhà con nhớ mẹ và cô cũng rất nhớ con, nhưng đành chỉ gặp nhau qua gọi điện thoại video dù nhà cô ở ngay gần trường. Cô Thắng chia sẻ, biết Phường Trần Hưng Đạo có số ca nhiễm nhiều, nguy cơ lây nhiễm khi hỗ trợ tại khu cách ly cao, nhưng cô cũng như các giáo viên, nhân viên tình nguyện của trường đều mong được góp sức mình cùng thành phố dập dịch. Các cô chỉ luôn nhắc nhở nhau cố gắng giữ gìn sức khỏe, tuyệt đối thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.   

Để bảo đảm an toàn, các cô giáo đến tình nguyện góp sức trong các khu cách ly đều phải ăn ngủ tại chỗ, không được ra ngoài. Ngoài thời gian làm việc các cô tranh thủ thời gian điện thoại về gia đình cho đỡ nhớ nhà, và với các cô đã có con thì hỗ trợ dạy dỗ con. Các cô cũng thường xuyên duy trì tập thể dục, nghe nhạc, và luôn lạc quan, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch để tránh lây nhiễm.  

Theo ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phủ Lý, hiện có 29 cô giáo của thành phố tình nguyện vào hỗ trợ công tác hậu cần tại các khu cách ly tập trung. Dịch bùng phát nhanh, các khu cách ly được thành lập gấp, nhưng vừa kêu gọi đã có rất đông giáo viên đăng ký tình nguyện vào khu cách ly góp sức. Đây mới chỉ là một phần số giáo viên đã tình nguyện đăng ký. 

Được biết, ngoài các giáo viên tình nguyện vào các khu cách ly còn có nhiều giáo viên tham gia hỗ trợ cập nhật thông tin trong công tác tiêm phòng và lấy mẫu xét nghiệm ở các đơn vị. 
Dịch bùng phát mạnh, lây lan nhanh, việc vào khu cách ly hỗ trợ nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, phải tạm gác lại việc riêng, xa gia đình, xa con cái, gò bó khi chỉ ở một chỗ, nhưng các cô giáo vẫn sẵn sàng xung phong. Hà Nam, đặc biệt là TP Phủ Lý đang trong giai đoạn rất khó khăn, rất cần sự chung tay góp sức của mọi người. Sự góp sức của các cô giáo, nhân viên ngành giáo dục thật đáng trân trọng, lan tỏa tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng để chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy