Người thương binh hết lòng với công tác khuyến học, khuyến tài

Là thương binh 1/4, tỷ lệ thương tật 81%, phải điều trị thuốc men quanh năm song ông Nguyễn Văn Trù (sinh năm 1957), tổ dân phố (TDP) Cẩm Du, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm vẫn nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động của địa phương. Dưới sự dẫn dắt của ông, phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) của TDP Cẩm Du đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

TDP Cẩm Du có 308 hộ gia đình, với trên 1.100 nhân khẩu. Dù đời sống kinh tế có khác nhau song các gia đình đều rất quan tâm đến sự học của con em. Năm 2005, Chi hội Khuyến học TDP Cẩm Du được thành lập và ông Trù được bầu làm Chi hội trưởng. Ban Chấp hành chi hội gồm 9 thành viên đều là đảng viên, rất nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào. 

Người thương binh hết lòng với công tác khuyến học khuyến tài
Thương binh Nguyễn Văn Trù và các cháu học sinh ôn lại kỷ niệm khi được vào Lăng viếng Bác, tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám ở Thủ đô Hà Nội.

Ông Trù chia sẻ: Thời trẻ, tôi chẳng tiếc thân mình hiến dâng cho Tổ quốc và giờ, dù cũng đã có tuổi và sức khỏe không được tốt song tôi nguyện cống hiến tất cả trí tuệ, tâm huyết cho công tác xã hội của địa phương. Cái được lớn nhất của người làm khuyến học là có thể động viên, khích lệ tinh thần các cháu học sinh, nhất là các cháu dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vươn lên học giỏi, chăm ngoan. Nhờ vậy, trong tổ không có học sinh bỏ học, mắc tệ nạn xã hội hay vi phạm pháp luật và năm nào cũng có từ 10-12 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, không như trước đây mấy năm mới có một cháu. 

Với ông Trù, làm khuyến học nếu chỉ có sự nhiệt tình thì chưa đủ mà phải có tâm và am hiểu thực tế địa phương, biết tranh thủ sự ủng hộ của mọi nguồn lực. Chính vì thế, những ngày đầu tham gia công tác, ông luôn miệt mài dành thời gian thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho con cháu học hành; vận động các gia đình, con em thành đạt ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”. Vận động thành lập và phát huy hiệu quả vai trò của ban khuyến học tại 3 dòng họ lớn bao gồm họ Lê, Nguyễn Đức, Nguyễn Phúc. Từ năm 2016, chi hội đã xây dựng và duy trì cho đến nay “Đường cây khuyến học” có chiều dài 800m với nhiều loại cây lấy gỗ như xà cừ, lát… 

Không phải là chi hội khuyến học có nguồn quỹ cao nhưng nhiều năm qua, Chi hội Khuyến học TDP Cẩm Du đã thu hút, tập hợp được đông đảo người dân, các doanh nghiệp, cá nhân cùng quan tâm, chăm lo cho sự học của con em. Quỹ của chi hội hiện có số dư trên 35 triệu đồng. Với những nỗ lực của ông Trù cùng Chi hội Khuyến học TDP Cẩm Du, từ năm 2005 đến nay, chi hội đã tổ chức khen thưởng cho trên 2.000 lượt học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, con gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền thưởng lên đến trên 200 triệu đồng. Chi hội đã 2 lần tổ chức cho các em vào Lăng viếng Bác, tham quan Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, được vui chơi tại vườn bách thú… giúp các em có những trải nghiệm quý giá để thấy tầm quan trọng của việc học. Từ đó, nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện tốt hơn nữa. Đặc biệt, ông Trù đã vận động được 2 máy lọc nước mini của Đức và tặng cho trường mầm non và trường tiểu học thị trấn.

Vì có những thành tích xuất sắc trong phong trào KHKT, năm 2014, TDP Cẩm Du được Ban chỉ đạo học tập huyện Thanh Liêm chọn làm điểm mô hình “Cộng đồng học tập” theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 và đã được công nhận “Cộng đồng học tập” vào năm 2019. 100% đảng viên trong  TDP đăng ký xây dựng Gia đình học tập, trên 95% hộ gia đình đăng ký Gia đình học tập, trong đó số hộ đạt là trên 70%; 3 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập” đã có 2 dòng họ đạt.

Nhờ đẩy mạnh phong trào KHKT, nhất là xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định 281, không chỉ trẻ em được quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để học tập mà người lớn cũng phát huy tinh thần “học tập suốt đời” để nâng cao hiệu quả công việc, thu nhập. Nhờ đó, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%. Trong TDP có hơn 100 người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên; 2 phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 18 thạc sĩ. Nhiều năm liền, Chi hội Khuyến học TDP Cẩm Du được hội khuyến học cấp trên khen thưởng, giữ vững danh hiệu “Cộng đồng học tập” tiêu biểu của huyện. Cá nhân ông Trù được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

15 năm làm khuyến học là chừng ấy thời gian ông Trù dành hết tâm huyết của mình cho hoạt động khuyến học của địa phương và sẽ còn tiếp tục cống hiến khi điều kiện sức khỏe cho phép. Mong muốn duy nhất của ông Trù là các cháu học sinh sẽ vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập để lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương đất nước. Ông Trù thực sự là tấm gương bình dị mà cao quý, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn, nhưng không phế”.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.