Người phụ nữ đồng hành tạo nên thương hiệu Đông trùng hạ thảo Minh Đức

Có câu nói rằng: “Đằng sau sự thành công của đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ”. Điều này có nghĩa, dù  mạnh mẽ, giỏi giang đến đâu nhưng để có được thành công ngoài xã hội thì những người đàn ông rất cần một bến đỗ bình an, một hậu phương vững chắc. Anh Nguyễn Trọng Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Minh Đức (xã Công Lý, Lý Nhân) - người đầu tiên thành công với mô hình sản xuất nấm công nghệ cao đông trùng hạ thảo ở Hà Nam chia sẻ.

Đó chính là duyên cớ đã đưa chúng tôi tìm về Công Lý và gặp gỡ “hậu phương” của anh, người đã cùng anh xây dựng nên thương hiệu Đông trùng hạ thảo Minh Đức - chị Đỗ Thị Phương, Phó Giám đốc phụ trách marketing của công ty, Giám đốc HTX Thảo dược Minh Đức.  

Mảnh mai, tươi tắn với một đôi mắt biết nói, Phương đã mang đến những cảm xúc rất tích cực với chúng tôi ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc. Sau những chén trà làm quen, vừa dẫn chúng tôi đi tham quan khu nhà xưởng sản xuất khép kín từ khu vô trùng nuôi cấy đến nơi trồng và chế biến nấm đông trùng, Phương vừa chia sẻ, anh Nguyễn Trọng Bằng, chồng Phương vốn là một kỹ sư xây dựng nhưng sau nhiều năm đi theo công trình, kinh tế cũng không dư dả gì. Vì vậy, đến năm 2010, anh quyết định đi làm kinh tế bằng con đường lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc. Sang đó, anh được phân vào làm ở một công ty chuyên sản xuất các loại nấm; trong đó, có sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo. Được tiếp xúc với qui trình sản xuất nấm hiện đại, là người ưa học hỏi, khám phá, anh đã nhanh chóng nắm được qui trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. 

Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng của thị trường, cuối năm 2015 về nước thì đầu năm 2016, được sự ủng hộ của vợ và gia đình, anh quyết định khởi nghiệp bằng dự án đầu tư sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ngay trên mảnh đất nơi anh đã sinh ra và lớn lên. Hai vợ chồng, gom góp vốn tích lũy được hơn 1 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà xưởng, nhập máy móc thiết bị phục vụ việc nuôi cấy giống nấm nhập từ nước ngoài về. Thời điểm đó, Phương đang là giáo viên của một trường tiểu học ở Lý Nhân, lại vừa sinh em bé đầu lòng nên cũng không hỗ trợ được gì nhiều. 

Người phụ nữ đồng hành tạo nên thương hiệu Đông trùng hạ thảo Minh Đức
Phó Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Minh Đức Đỗ Thị Phương (bên trái) chia sẻ về chuyện nghề, chuyện đời với phóng viên Báo Hà Nam.

Mặc dù, đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm về nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo sau những năm làm việc ở Hàn Quốc, cộng với những kiến thức học hỏi bên Thái Lan và một số cơ sở sản xuất trong nước, nhưng thời điểm mới đầu tư, việc nuôi cấy và trồng nấm cũng gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ thành công thấp nên sản phẩm chủ yếu bán cho người quen. Năm 2017, Phương quyết định từ bỏ công việc dạy học để hỗ trợ ông xã nhiều hơn.

Những khó khăn ban đầu cũng dần dần được tháo gỡ, tỷ lệ nuôi trồng thành công ngày một cao. Sản phẩm đạt chất lượng cao, giá cả hợp lý nên đã nhanh chóng được người tiêu dùng lựa chọn. Sau khi sản xuất đi vào ổn định, cùng với việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm, lĩnh vực marketing cũng được công ty đặc biệt quan tâm chú trọng, nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Là người trực tiếp phụ trách mảng marketing nên Phương rất chú trọng đến các hoạt động truyền thông, chăm sóc khách hàng, tư vấn giới thiệu sản phẩm, xây dựng   website... Với những nỗ lực đó, năm 2018, được coi là thời điểm sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Thảo dược Minh Đức bung mạnh ra thị trường, hệ thống đại lý bắt đầu hình thành tại nhiều địa phương trong tỉnh, và vươn tới một số thị trường lớn như: Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Bắc Ninh…

Thành công nối tiếp thành công, năm 2019, công ty đã đạt giải Nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Nam lần thứ nhất. Năm 2020, sản phẩm trà đông trùng hạ thảo của công ty đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao và năm 2018 đạt Top 10 sao vàng thương hiệu Việt Nam. Bản thân Phương cũng đạt rất nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen các cấp. 

Được biết, hiện bình quân mỗi tháng công ty sản xuất được khoảng từ 20-30 kg nấm đông trùng khô, với giá bình quân 17 triệu đồng/kg (đối với sản phẩm loại 2) và 35-40 triệu đồng/kg (đối với sản phẩm loại 1), doanh thu hằng năm của công ty lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo Phương chia sẻ: Mặc dù, thị trường của sản phẩm đông trùng trong nước hiện vẫn còn rất lớn, nhưng mới qui mô sản xuất nhỏ, nên sản phẩm của công ty chủ yếu hướng tới thị trường bán lẻ. Ngoài một số thị trường bán lẻ truyền thống, dự kiến tháng tới đây, công ty sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý ở một số tỉnh như: Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương…
Nhìn lại chặng đường phát triển của công ty từ những năm đầu mới khởi nghiệp, khó khăn, thử thách cũng nhiều, nhưng điều quan trọng là công ty đã vững vàng vượt qua. Thành quả ngày hôm nay chính là những trái ngọt mà vợ chồng Phương gặt hái được sau bao nhiêu những nỗ lực và đồng cam cộng khổ. Mặc dù, không phải là người “chèo lái” nhưng những thành công ngày hôm nay của Công ty TNHH Thảo dược Minh Đức có sự đóng góp rất lớn của Phương, người đồng hành và cũng là hậu phương vững chắc của giám đốc Nguyễn Trọng Bằng - người đầu tiên đưa nấm công nghệ cao đông trùng hạ thảo vào sản xuất ở Hà Nam.

Trước khi chia tay, tôi có hỏi Phương: Nếu cho lựa chọn lại, Phương có lựa chọn bỏ công việc ổn định để bước sang một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, khó khăn, thử thách nhiều? Phương cười cho biết: Thực sự, cho đến giờ Phương hoàn toàn không hối tiếc về lựa chọn của mình. Bởi khi, lựa chọn cùng chồng theo đuổi đam mê, Phương đã chấp nhận thử thách. Vừa gánh vác việc gia đình, thực hiện thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm dâu, vừa cùng chồng tham gia điều hành sản xuất kinh doanh là một việc không hề dễ nhưng Phương may mắn có được sự hỗ trợ từ gia đình và bản thân Phương luôn biết cân bằng giữa gia đình và công việc. Phương chính là một đại diện cho người phụ nữ hiện đại. Nhìn ánh mắt Phương, tôi hiểu Phương đang rất hạnh phúc.  

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.