Người có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện

Nguyễn Hữu Hoàng, sinh năm 1986, thôn Đoan Vĩ 1, xã Thanh Hải (huyện Thanh Liêm) luôn tâm niệm cứu người cũng là giúp mình, hiến máu như “gieo hạt” sức khỏe. Trải qua hơn 15 năm kể từ ngày đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), với tấm lòng nhân ái và sẻ chia, đến nay anh Hoàng đã có 78 lần hiến tiểu cầu và máu, trong đó riêng hiến máu là hơn 40 lần.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng cho biết: Tôi tham gia HMTN khi là sinh viên đại học năm nhất. Trong một lần đi tập quân sự, nhìn thấy có điểm đang tổ chức hiến máu; ngay sau đó tôi đã đăng ký tham gia với suy nghĩ rất đơn giản là mình còn trẻ, có sức khỏe và thêm nữa tôi cũng muốn hiểu thêm về hoạt động này. Cứ như thế, một lần, hai lần, ba lần… mãi thành quen. Mỗi lần làm điều tốt đẹp là tôi thấy vui. Mỗi giọt máu mình cho đi là tăng thêm hy vọng sống cho người khác. Chính vì vậy, tôi luôn lạc quan và sẽ tiếp tục gắn bó với việc làm ý nghĩa này.

Người có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện
Anh Nguyễn Hữu Hoàng với Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Được biết, thời điểm còn học và làm ở Hà Nội, anh Hoàng thường đăng ký hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Vì thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 21 ngày là có thể hiến tiếp nên khi được nhân viên y tế của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tuyên truyền, tư vấn, anh Hoàng lựa chọn tham gia cả hai hình thức. Dù anh đã trở về sinh sống và làm việc tại địa phương, nhưng khi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương có nhu cầu cần hỗ trợ về máu hay tiểu cầu, anh luôn sẵn sàng.

Hiện tại, anh Hoàng đang làm việc tại Công ty xi măng Thành Thắng. Qua công tác tuyên truyền, vận động của địa phương, cứ vào dịp huyện tổ chức hiến máu, anh đều đăng ký tham gia. Nếu ngày hiến máu trùng với ngày đi làm, anh sẽ xin đổi ca với người khác. Từ tham gia vì tò mò đến hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của hành động hiến máu, anh Hoàng luôn mong có sức khỏe thật tốt để hiến máu thường xuyên, liên tục và được nhiều hơn nữa. Trong khoảng thời gian học và làm việc ở Hà Nội, từ năm 2005 - 2014, anh thường hiến máu và tiểu cầu 4-5 lần/năm; từ năm 2015 đến nay, anh định kỳ tham gia hiến máu 2 lần/năm theo lịch hiến máu của huyện và hiến tiểu cầu khi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương gọi điện cần hỗ trợ.

“Việc hiến máu không để lại hậu quả gì cho cơ thể, hiến tiểu cầu thì lại càng quý hơn. Bản thân tôi hiến 78 lần vẫn khỏe mạnh như thường. Mỗi lần hiến được máu là biết sức khỏe của mình vẫn tốt. Đặc biệt, hiến máu giúp sàng lọc máu cũ, sản sinh máu mới giúp cơ thể khỏe mạnh hơn” – anh Hoàng chia sẻ.

Để có thể tham gia hiến máu, anh Hoàng duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, đồng thời chơi thể thao để nâng cao sức khỏe. Đối với anh Hoàng, việc thiện nguyện được xuất phát từ sự sẻ chia và tấm lòng nhân ái, cho đi không nhất thiết phải nhận lại. Có rất nhiều cách để mỗi cá nhân có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện cho xã hội, giúp ích cho đời và anh Hoàng mong muốn các bạn trẻ nếu đủ sức khỏe hãy tích cực tham gia HMTN để cùng lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội, mang lại sự sống cho những người bệnh kém may mắn. Bởi những gì cho đi là sẽ còn mãi…

Người có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện
Anh Nguyễn Hữu Hoàng được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện. Ảnh: Hải Yến

Khi hiến máu đã trở thành một thói quen thì 78 lần chắc chắn không phải là điểm dừng. Anh Hoàng sẽ tiếp tục hành trình nhân ái của mình để đạt được những dấu mốc đẹp như con số 100 và còn hơn thế nữa. Để nối tiếp chặng đường đó, anh Hoàng tiếp tục nỗ lực rèn luyện sức khỏe, sống lành mạnh để nhiều giọt máu cho đi, có nhiều cuộc đời ở lại.

Người hiến máu thường xuyên là những người có sức khỏe tốt nhất bởi họ luôn ý thức được việc giữ gìn sức khỏe để có được nguồn máu an toàn. Nếu mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe như anh Hoàng, hãy duy trì hiến máu thường xuyên, trung bình mỗi năm khoảng 2 – 3 lần, sẵn sàng hỗ trợ hiến máu vào những thời điểm khan hiếm máu, theo nhu cầu của các cơ sở truyền máu, thì hoạt động HMTN sẽ phát triển bền vững, bảo đảm nguồn máu có chất lượng, an toàn cho người bệnh.

Với những thành tích đạt được, anh Hoàng vừa được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. 

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy