Người chỉ huy dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm hình sự

Biết nhiều về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm của anh và đồng đội, nhưng phải sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, chúng tôi mới có dịp gặp Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu (Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Kim Bảng), người chỉ huy tận tụy, hết mình trong đấu tranh với tội phạm hình sự.

Khi trao đổi với chúng tôi, anh rất kiệm lời nói về những thành tích phá án nhưng thực tế những chiến công tiêu biểu được nhiều cấp khen thưởng thời gian qua đã minh chứng sự nỗ lực của tập thể đội và vai trò người chỉ huy của lực lượng cảnh sát hình sự cơ sở.

Dành những phút ít ỏi cuối giờ buổi chiều, anh kể về địa bàn và những công việc của đơn vị anh công tác: Huyện Kim Bảng là địa bàn có diện tích rộng, đông dân cư, có sông Đáy, sông Nhuệ và nhiều tuyến đường bộ chạy qua, thuận lợi để giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thêm vào đó, thủ đoạn hoạt động của tội phạm càng ngày càng tinh vi, manh động có thể gây nguy hiểm cho người dân và lực lượng truy bắt. Bởi vậy, là “lính hình sự”, anh luôn tự nhủ bản thân và chỉ đạo anh em phải làm tốt công tác dân vận, gắn bó với nhân dân, nắm chắc tình hình, điều tra cơ bản để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Do xác định rõ địa bàn, đối tượng tập trung đấu tranh nên Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu cùng tập thể chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đội luôn chủ động, thực hiện tốt công tác tham mưu với lãnh đạo Công an huyện Kim Bảng triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT sát với tình hình thực tế, kịp thời xác lập nhiều chuyên án truy xét, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm.

Người chỉ huy dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm hình sự
Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu (thứ 2 bên phải) triển khai phương án điều tra bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Một trong những chiến công tiêu biểu mà anh cùng đồng đội vừa lập được là phá vụ trộm cắp tài sản, được nhân dân gửi thư khen ngợi. Đó là ngày 5/5/2022, ngay sau khi nhận được trình báo của bị hại (trú ở thôn Bút Sơn, Thanh Sơn, Kim Bảng) về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm cắp 19 triệu đồng, anh cùng đồng đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Từ những chứng cứ ban đầu thu thập được cũng như qua lời kể của bị hại, với kinh nghiệm cùng sự sắc bén trong nghiệp vụ điều tra, sau 24h sàng lọc đối tượng, xác minh thông tin, anh và đồng đội đã tóm gọn đối tượng Trịnh Văn Hưng, thủ phạm gây ra vụ trộm trên. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ án mà Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu cùng đồng đội nhanh chóng làm rõ thời gian qua.

Gần 20 năm trong ngành, luôn gắn liền với lĩnh vực điều tra hình sự và từng tham gia nhiều vụ án ở những vai trò khác nhau, Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu rất thấu hiểu những khó khăn, vất vả của “lính hình sự”. Anh và nhiều CBCS trong đội đã rất quen việc vắng nhà thường xuyên để theo đuổi các chuyên án, vụ việc. Anh chia sẻ: Ở lĩnh vực mà trong thực hiện nhiệm vụ, mọi người luôn phải đối mặt với vất vả, gian khó, hiểm nguy thì tình đoàn kết đồng chí, đồng đội chính là sức mạnh để chúng tôi cùng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với sự đoàn kết, gắn bó trong công tác chuyên môn của tập thể đội, từ năm 2020 đến nay, đội đã đấu tranh, triệt phá 19 chuyên án, bắt 26 đối tượng; khám phá 40 vụ án (73 bị can), góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

Càng làm càng “say” nghề, chính vì vậy Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, lấy “Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân” làm kim chỉ nam cho mọi hành động, tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ công an nhân dân; không ngừng học hỏi, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và pháp luật để đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ tác phong làm việc khoa học, kiên định lập trường trước mọi khó khăn, thử thách, quyết đoán trong xử lý tình huống đã giúp anh ngày càng trưởng thành, vững vàng trong nghề thông qua từng chuyên án, vụ án. 

Trải lòng về những năm tháng bén “duyên” với nghề cảnh sát hình sự, Thiếu tá Phạm Nguyễn Tài Thu chia sẻ: Đời lính hình sự lắm vất vả nhưng khi đã bước chân vào nghề lại muốn gắn bó đến cùng. Bởi khi còn một vụ án dang dở bản thân luôn cảm thấy mắc “nợ” với nhân dân. Và khi những “ẩn số” được giải đáp đằng sau mỗi vụ án là động lực thôi thúc giúp người lính hình sự quên hết mỏi mệt và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Lê Phượng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy