Một trưởng thôn gắn bó với chương trình tín dụng chính sách

Được cho là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội và của chính quyền địa phương trong hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở, những năm qua, nhiều trưởng thôn, trưởng khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã tích cực góp phần đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng kịp thời, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng, phát huy tốt hiệu quả. Ông Trần Minh Đức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đức Hòa, xã Thanh Tân (Thanh Liêm) là một trong những gương trưởng thôn điển hình như thế.

Một trưởng thôn gắn bó với chương trình tín dụng chính sách
Ông Trần Minh Đức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đức Hòa, xã Thanh Tân (Thanh Liêm).

66 năm tuổi đời, với trên 30 năm giữ cương vị trưởng thôn, được nhân dân tôn trọng, tin tưởng, ông Đức có nhiều thuận lợi trong việc tham gia quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách của thôn. Là người sát dân, gần dân, hiểu rõ hoàn cảnh từng hộ gia đình cũng như nhu cầu vay vốn của từng hộ, ông Đức đã tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tính ưu việt nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của nhà nước.

Đặc biệt, trước khi làm thủ tục để giải ngân nguồn vốn, ông luôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương trong việc lựa chọn, bình xét đối với các hộ được vay vốn; trực tiếp kiểm tra, giám sát, đánh giá, tư vấn, cung cấp phương thức, kiến thức để hộ vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Nhờ đó, dư nợ của các tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn Đức Hòa liên tục tăng trưởng qua các năm, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong thôn được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi.

Hiện nay, tổng dư nợ ngân hàng Chính sách xã hội trong toàn thôn đạt xấp xỉ 5 tỷ đồng với gần 100 hộ vay; số dư tiền gửi tiết kiệm thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn đạt khoảng 230 triệu đồng. Nhiều năm liền, tỷ lệ trả lãi đúng kỳ hạn hằng tháng của các hộ vay trong thôn Đức Hòa luôn đạt trên 99%.

Để phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách, hằng tháng, trước khi đến kỳ đóng tiền lãi, tiền gốc, ông Đức đều kiểm tra, rà soát lại toàn bộ danh sách các hộ còn dư nợ trong thôn, từ đó đôn đốc, nhắc nhở các tổ tiết kiệm và vay vốn tìm hiểu, nắm bắt khó khăn, thuận lợi, cũng như tâm tư, nguyện vọng của các hộ vay để có giải pháp hỗ trợ phù hợp và thu lãi đúng hạn. Được biết, trong thôn từng có một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro đột xuất nên không có khả năng thanh toán lãi đúng định kỳ. Trước thực tế đó, ông Đức đã tổ chức các cuộc họp, bàn giải pháp các chi hội, đoàn thể tạm thời trích quỹ hội để hỗ trợ hộ vay thanh toán lãi đúng hạn cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Trước sự quan tâm, tạo điều kiện của thôn, các hộ vay đều nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, nỗ lực vượt khó, đầu tư sản xuất hiệu quả và trả tiền lãi đầy đủ cho các chi hội.

Theo đánh giá của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Liêm, những năm qua, các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo đã được thôn Đức Hòa triển khai thực hiện tốt, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nhanh chóng, kịp thời nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhờ làm tốt công tác quản lý, các đối tượng thụ hưởng sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay nên hằng năm thôn Đức Hòa hầu như không để xảy ra tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn. Năm 2022, cá nhân ông Trần Minh Đức vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/7/2002 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, Trưởng thôn Đức Hòa Trần Minh Đức cho biết: Trong thời gian tới, cấp ủy, lãnh đạo thôn Đức Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác triển khai thực hiện tốt hoạt động tín dụng chính sách, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới bền vững tại địa phương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy