Một Tổ trưởng "Tổ tự quản trật tự an toàn giao thông" tâm huyết

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Liên, thôn Nha Tiến, xã Nhân Bình (Lý Nhân) vẫn luôn giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực, hăng hái tham gia các phong trào, cuộc vận động xây dựng quê hương.

Một Tổ trưởng Tổ tự quản trật tự an toàn giao thông tâm huyết
CCB Nguyễn Văn Liên, Tổ trưởng Tổ tự quản TTATGT thôn Nha Tiến, xã Nhân Bình (Lý Nhân) phân luồng giao thông, hướng dẫn các cháu học sinh đi đúng làn đường.

Ông luôn tự giác, sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới ở địa phương, gương mẫu đi đầu trong học tập, làm theo gương Bác, qua đó góp phần lan tỏa cái hay, cái đẹp trong cuộc sống cộng đồng.

Hơn 10 năm nay, hàng nghìn phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học xã Nhân Bình (Lý Nhân) đã quá quen thuộc với hình ảnh người CCB hằng ngày với bộ quân phục chỉnh tề, đều đặn sớm tối có mặt ở cổng trường tham gia phân luồng giao thông, góp phần giúp các cháu học sinh đến trường an toàn. Ở vào tuổi 79, lẽ ra được nghỉ ngơi, vui vầy bên con cháu, nhưng CCB Nguyễn Văn Liên lại tự nguyện làm một công việc không hề nhẹ nhàng, không phụ cấp để giúp ích cho cộng đồng.

Đoạn quốc lộ 38B thuộc địa phận Cống Nha (trước cửa Trường Tiểu học xã Nhân Bình) địa hình nhỏ hẹp, dốc cao, phương tiện tham gia giao thông khá dầy, đặc biệt là xe tải chở vật liệu xây dựng. Nhà gần cổng trường, hằng ngày chứng kiến cảnh vào giờ học sinh đi học, tan trường, đoạn đường thường xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khó lường, nguy hiểm đối với các cháu học sinh nói riêng, người tham gia giao thông ở khu vực này nói chung, sau khi trao đổi cùng anh em hội viên, CCB Nguyễn Văn Liên báo cáo với Hội CCB và cấp ủy, chính quyền địa phương cho phép thành lập Tổ tự quản trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tháng 3/2011, Tổ tự quản TTATGT thôn Nha Tiến chính thức thành lập do ông Nguyễn Văn Liên làm tổ trưởng với 6 thành viên là hội viên hội CCB tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Sau khi thành lập, CCB Nguyễn Văn Liên cùng các tổ viên xây dựng quy chế, chương trình hoạt động cụ thể; các thành viên trong tổ tự quản tự bỏ tiền trang bị quần áo, loa tay, còi, cờ lệnh, gậy... để điều tiết giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ đi học, tan trường.

Đứng đợi con ở cổng trường, chị Nguyễn Thị Duyên, thôn Vạn Tiến, xã Nhân Bình cho biết: Nhờ có các bác CCB tổ tự quản, tiêu biểu là bác Nguyễn Văn Liên tình nguyện đứng ra điều tiết giao thông nên tôi thấy rất yên tâm. Sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của bác Nguyễn Văn Liên và các bác CCB đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho con em chúng tôi mỗi khi đến trường.

Thầy Nguyễn Văn Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Nhân Bình nhận xét: Việc làm của bác Nguyễn Văn Liên và các thành viên trong Tổ tự quản TTATGT nhiều năm qua đã góp phần bảo đảm an toàn cho các em học sinh khi đến trường. Chúng tôi rất cảm phục về nghị lực, trách nhiệm và những việc làm có ý nghĩa thiết thực của các bác. Nhiều lần hội phụ huynh học sinh nhà trường đề nghị đóng góp một phần kinh phí để hỗ trợ tổ tự quản nhưng bác Liên cũng như các thành viên tổ tự quản không đồng ý và tiếp tục làm việc bằng trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của mình.

Nhiều năm qua, Tổ tự quản TTATGT thôn Nha Tiến đã duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành và tham gia giữ gìn TTATGT; phối hợp cơ quan chức năng tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho trên 10 nghìn lượt người dân và các cháu học sinh về công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương yêu cầu các gia đình sinh sống bên đường ký cam kết không vi phạm TTATGT. Suốt 13 năm qua, với tinh thần tự nguyện, nhiệt huyết, hăng hái, trách nhiệm, những hội viên CCB Tổ tự quản về TTATGT do CCB Nguyễn Văn Liên làm tổ trưởng đã góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm TTATGT, giảm thiểu va chạm, tai nạn giao thông ở địa phương.

Với sáng kiến và thành tích gây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả "Tổ tự quản bảo đảm TTATGT" thôn Nha Tiến, CCB Nguyễn Văn Liên đã được Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen. Đặc biệt, năm 2022, CCB Nguyễn Văn Liên đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.                                    

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy