Một thanh niên khuyết tật lan tỏa khát vọng vươn lên

Anh Trịnh Tiến Toàn, sinh năm 1990, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật ở xã Thanh Hương (Thanh Liêm) sinh ra không may bị khiếm khuyết về ngoại hình nhưng anh đã vượt qua mặc cảm, lan tỏa khát vọng cống hiến vươn lên thoát nghèo. Đồng thời xung kích đi đầu trong hoạt động hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho những mảnh đời cùng cảnh ngộ.

Anh Toàn không may mắn khi sinh ra bị khuyết tật sứt môi hở hàm ếch, cuộc sống gặp nhiều khó khăn với tâm lý tự ti về ngoại hình. Bằng ý chí và nghị lực anh đã tự vượt lên chính mình, cố gắng học tập, xây dựng cuộc sống tự lập. Năm 2013, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam – chuyên ngành Giáo dục Thể chất, anh Toàn nộp hồ sơ xin việc đi khắp nơi nhưng không tìm được đúng công việc theo chuyên ngành đào tạo. Công việc bấp bênh, anh chấp nhận làm nhiều nghề để mưu sinh: làm may, chạy xe ôm, bán kem, làm công nhân,…

Vất vả làm nhiều nghề, sau anh được giới thiệu vào Công ty cổ phần Viễn thông – Tin học Bưu điện. Công việc ổn định hơn, mức lương giúp anh trang trải cho cuộc sống gia đình và có thời gian tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội. Năm 2015, anh tham gia và được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Thanh Liêm. Năm 2015, Hội Người khuyết tật xã Thanh Hương được thành lập và Trịnh Tiến Toàn được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội. Bằng trách nhiệm, tâm huyết cống hiến, đến nay, anh đã vận động được 36 hội viên tham gia sinh hoạt hội.

Một thanh niên khuyết tật lan tỏa khát vọng vươn lên
Anh Trịnh Tiến Toàn trao tặng quà từ thiện cho người khuyết tật.

Năm 2019, trong một lần tình cờ đi thăm một số mô hình trang trại trên địa bàn tỉnh, anh đã nảy sinh ý định xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Ban đầu, anh gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhưng với sự nỗ lực của bản thân cùng sự quan tâm giúp đỡ của gia đình, của hội và bạn bè, anh mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỉ đồng xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà. Ban đầu anh nuôi 4.000 con/lứa bình quân mỗi năm 4 lứa, nhưng khó khăn về vốn đầu tư chưa hết lại chồng thêm khó khăn về dịch bệnh, cộng với thiếu kinh nghiệm, cũng như đầu ra cho sản phẩm… Không nản chí, năm 2021, anh mở rộng thêm quy mô trang trại và kí hợp đồng với Công ty TNHH Japfa Việt Nam, hỗ trợ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm. Thời điểm này trang trại gà của anh Toàn nuôi 30 nghìn con/lứa, 4 lứa/năm và đến nay, đạt 45.000 con/lứa. Không chỉ bảo đảm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình (khoảng 200 – 300 triệu đồng/năm), trang trại chăn nuôi của anh Toàn còn giải quyết việc làm cho 6 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 – 7 triệu đồng/tháng.

Năm 2021, anh Toàn tiếp tục vận động thanh niên trên địa bàn tỉnh thành lập CLB thanh niên khuyết tật do anh làm chủ nhiệm với mong muốn gắn kết, xoá bỏ mặc cảm, tạo sân chơi riêng cho người khuyết tật, hỗ trợ nhau việc làm. Được sự kết nối từ Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Tỉnh đoàn, CLB đã xin tài trợ được 50 chiếc xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, giúp người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Ông Trần Quang Dũng, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh cho biết: Anh Trịnh Tiến Toàn được coi là “Thủ lĩnh tinh thần” trong việc dẫn dắt các phong trào của Hội Người khuyết tật huyện Thanh Liêm, người truyền cảm hứng giúp người khuyết tật tiến gần hơn với cộng đồng, hòa nhập và bình đẳng. 

Bằng nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, anh Trịnh Tiến Toàn vinh dự được nhận nhiều giấy khen của các cấp, ngành. Đặc biệt, anh Toàn vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Trịnh Tiến Toàn mong muốn xây dựng được trung tâm hỗ trợ nghề cho những người kém may mắn trong xã hội, thực hiện nhiều hơn nữa những chương trình quan tâm đến người khuyết tật và mở rộng thêm mô hình chăn nuôi gia cầm để tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Trần Giang 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy