Một Liên đội trưởng xuất sắc

Giải thưởng Kim Đồng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn được trao hằng năm cho các bạn đội viên và cán bộ chỉ huy Đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Trong năm học 2021-2022, Nguyễn Trần Linh Giang, hiện là học sinh lớp 9A7, Trường Trung học cơ sở (THCS) Trần Quốc Toản, TP Phủ Lý là gương mặt duy nhất của tỉnh vinh dự được nhận giải thưởng này.

Một Liên đội trưởng xuất sắc
Nguyễn Trần Linh Giang chia sẻ niềm vui với giáo viên Tổng phụ trách Đội khi được nhận Giải thưởng Kim Đồng do Trung ương Đoàn trao tặng năm học 2021-2022. Ảnh: Hải Yến

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là viên chức nhà nước, Giang luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập. Bản thân em luôn có ý thức rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi. Giang chia sẻ rằng: Em tham gia công tác Đội từ năm lớp 4. Với em, 4 năm được đảm nhận vị trí Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Trần Quốc Toản vừa là trọng trách, vừa là vinh dự. Phải thừa nhận rằng, tham gia hoạt động Đội giúp em trở nên năng động, hoạt bát và có kỉ luật hơn. Liên đội hiện có gần 1.500 đội viên tham gia sinh hoạt tại 32 chi đội. Mặc dù số đội viên đông, song hoạt động Đội luôn rất nền nếp; bên cạnh việc nỗ lực học tập, rèn luyện, các bạn đội viên cũng rất tích cực tham gia các hoạt động do Liên đội phát động, như chăm sóc công trình măng non, duy trì thư viện xanh, thu gom phế liệu để gây quỹ… Năm nay là năm cuối bậc THCS nên em luôn cố gắng hết mình không chỉ trong việc trau dồi kiến thức mà cả việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cũng như các kỹ năng, để tạo một nền tảng tốt về mọi mặt khi em chuyển cấp.

Yêu thích các hoạt động Đội nên Giang luôn tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất. Cô học trò được thầy cô đánh giá là người nhiệt tình với công tác Đội, năng động, sáng tạo trong các hoạt động, có uy tín trước tập thể. Đặc biệt, Giang luôn thật thà, khiêm tốn, đoàn kết, hợp tác trong Ban Chỉ huy Liên đội; gương mẫu, chuẩn mực trong các hoạt động Đội. Sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của Giang đã mang lại rất nhiều niềm vui cho gia đình, thầy cô bằng những kết quả xuất sắc trong học tập và cả hoạt động Đội. 8 năm liên tiếp Giang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. 4 năm làm Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Trần Quốc Toản, Giang đều đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, trong đó năm học lớp 6, lớp 7 vinh dự đạt Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh, cấp thành phố. Năm lớp 7, Giang thi học sinh giỏi văn cấp thành phố và đạt giải Khuyến khích. Ngoài ra, các giải cầu lông, cờ vua hay cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố, Giang đều nhiệt tình tham gia. Dù việc học bận rộn lại thêm công tác Đội, song Giang vẫn dành những khoảng thời gian nhất định để bồi dưỡng niềm đam mê về múa hát và vẽ, đóng góp tích cực cho các hoạt động văn nghệ, vẽ tranh trang trí tại trường.

Nhằm động viên các bạn đội viên hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, ngoài việc yêu cầu các chi đội duy trì, ổn định nền nếp, trên cương vị Liên đội trưởng, Nguyễn Trần Linh Giang rất sát sao đôn đốc, nhắc nhở mỗi chi đội thành lập từ 5-10 đôi bạn dưới hình thức bạn học giỏi giúp đỡ, kèm cặp bạn học yếu... Qua đó, giúp các bạn học tập tiến bộ hơn và phát huy tinh thần đoàn kết trong liên đội. Đến nay, toàn liên đội hiện có hơn 100 đôi bạn cùng tiến. Cũng với vai trò này, cô học trò nhỏ đã góp phần tổ chức cho các bạn đội viên nhiều hoạt động bổ ích, như: thi đua và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy; lan tỏa phong trào đọc sách; tổ chức cuộc thi “Tri ân thầy cô”, “Thiếu nhi THCS Hà Nam thời 4.0”; thành lập và duy trì các câu lạc bộ môn học… Liên đội luôn duy trì tốt hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ” tuyên truyền, nhắc nhở các bạn đội viên nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, nội quy của trường, phòng chống các tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

Tinh thần tiên phong, gương mẫu của Liên đội trưởng Nguyễn Trần Linh Giang đã góp phần thúc đẩy hoạt động công tác Đội của Trường THCS Trần Quốc Toản phát triển mạnh mẽ, là một trong các đơn vị dẫn đầu công tác Đội của TP Phủ Lý. Nhiều năm liền Liên đội được Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng.

Biết các bạn rất thích hoạt động xã hội, chia sẻ với cộng đồng, hằng năm, Giang thống nhất với Ban Chỉ huy Liên đội phát động phong trào ‘‘Nuôi heo đất– giúp bạn đến trường” và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các bạn đội viên trong toàn liên đội. Năm học vừa qua, từ việc làm rất có ý nghĩa này, Liên đội đã trao tặng 4 chiếc xe đạp, 2 góc học tập cùng 10 suất quà cho các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, mua tăm ủng hộ người mù… cũng được triển khai rộng rãi trong toàn liên đội.

Tự hào về cô học trò nhỏ, chị Nguyễn Thị Thúy Ngà, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Quốc Toản chia sẻ: Không chỉ xuất sắc trong học tập, Linh Giang còn rất nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động Đội. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, Giang luôn gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động để các bạn đội viên noi theo. Đặc biệt, qua các hoạt động của Đội đã cho thấy ở Giang những tố chất của một người quản lý có kỹ năng lãnh đạo, tập hợp đội viên. Giải thưởng Kim Đồng là sự ghi nhận xứng đáng với sự nỗ lực của Giang trong suốt thời gian qua, tạo động lực để em tiếp tục phấn đấu gặt hái nhiều thành tích tốt trong học tập cũng như rèn luyện. Giang thực sự là tấm gương sáng cho các bạn đội viên học tập và noi theo.   

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.