Một học sinh nghèo vượt khó, học giỏi

Đó là em Trần Văn Hoàn, Trường THCS Nguyễn Khuyến, Bình Lục. Hoàn là 1 trong 5 học sinh của tỉnh vừa được chọn tham gia Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó, học giỏi toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, em Trần Văn Hoàn, học sinh lớp 8A3 (năm học 2018-2019), Trường THCS Nguyễn Khuyến (Bình Lục) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thiếu vắng bóng cha từ nhỏ, em sống với mẹ và ông bà ngoại. Ít lâu sau mẹ em qua đời, song em đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi.

Trần Văn Hoàn (người thứ 2 từ trái sang) nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó, học giỏi toàn quốc.

Căn nhà nhỏ nằm tại thôn Liễm, xã Vũ Bản (Bình Lục) chính là nơi sinh sống của ông bà ngoại và em Trần Văn Hoàn trong những năm qua.

Ông Trần Văn Sọng (ông ngoại Hoàn) kể lại: Năm 2004, chị Trần Thị Thảo (mẹ Hoàn) kết hôn với anh Trần Văn Hào ở xã Mỹ Trung, Mỹ Lộc (Nam Định). Đến năm 2005, khi sinh cháu Hoàn được hơn 2 tháng thì anh Hào mất do căn bệnh hiểm nghèo, từ đó, mẹ con Hoàn đã về nương tựa nhờ ông bà ngoại.

Chị Thảo tần tảo, chăm chỉ làm nông nghiệp và lúc rảnh rỗi còn đi làm thuê để chăm lo cuộc sống gia đình. Cuộc sống của cháu Hoàn càng khó khăn hơn, khi năm 2016, mẹ cháu lại đột ngột qua đời bởi căn bệnh ung thư đại tràng. Từ đó đến nay ông bà ngoại là người chăm sóc, nuôi dưỡng cháu.

Mồ côi cha từ nhỏ, thấu hiểu cuộc sống khó khăn, nhất là từ khi mẹ em qua đời, ngay từ nhỏ Hoàn đã có ý thức trong việc tự học và phụ giúp ông bà công việc hằng ngày.

Được sự hỗ trợ của bà con xóm làng, họ hàng, sự động viên của thầy cô, bạn bè, Hoàn đã có thêm động lực vượt qua khó khăn. Nhận thức được hoàn cảnh của gia đình em chủ động trong việc học tập tại lớp và tại nhà, mạnh dạn trao đổi với thầy cô và bạn bè những chỗ chưa hiểu trong bài giảng, kiến thức trong sách.

Nhờ đức tính cần cù, chịu khó mà trong suốt các năm học em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đứng đầu về các phong trào hoạt động của trường, lớp. Năm nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Được biết, cuộc sống gia đình em hiện nay cũng gặp không ít khó khăn. Ông bà ngoại năm nay đã ngoài 70 tuổi, không còn khả năng lao động, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào những khoản trợ cấp thương tật của ông ngoại với mức 1,2 triệu đồng và khoản trợ cấp nuôi dưỡng trẻ mồ côi của em và bà với mức 405 nghìn đồng/người/tháng. Mong muốn lớn nhất của Hoàn bây giờ là ông bà luôn khỏe mạnh. Còn em sẽ cố gắng học thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành sinh viên đại học, rồi đi làm đỡ đần ông bà và lo cho ông bà lúc tuổi già.

Cô giáo Vũ Thị Bích Phượng, giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến chia sẻ: Tuy hoàn cảnh em Trần Văn Hoàn rất khó khăn nhưng em có nghị lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Nhiều năm qua, nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ em như tặng sách giáo khoa hằng năm, trao quỹ khuyến học, khuyến tài. Ngoài ra, thầy cô, bạn bè còn thường xuyên động viên, hỏi han em trong học tập, cuộc sống.

Với nghị lực vượt khó vươn lên và những thành tích tiêu biểu trong học tập, em Trần Văn Hoàn thực sự là tấm gương sáng. Em là 1 trong 5 học sinh nghèo vượt khó, học giỏi của tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn tham gia Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó, học giỏi toàn quốc do Trung ương Đoàn vừa tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.