Một điển hình trong xây dựng “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”

Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Đồng Hóa (Kim Bảng) được duy trì có chiều sâu bền vững, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân từ mỗi gia đình, dòng họ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Điển hình là đảng viên, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) Nguyễn Như Phong, Trưởng dòng họ Nguyễn Hữu, thôn Lạc Nhuế (xã Đồng Hóa).

Sinh sống ở thôn Lạc Nhuế (Đồng Hóa), địa bàn đông dân cư (trên 5 nghìn người) đã từng là “điểm nóng” về ANTT, đảng viên Nguyễn Như Phong rất thấu hiểu mong mỏi của người dân địa phương về một môi trường sống bình yên để yên tâm phát triển kinh tế. Từ đó ông luôn tha thiết mong muốn đóng góp sức mình xây dựng dòng họ sao cho thực sự là một khối gắn bó, các thành viên sống hòa thuận, nền nếp, tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, có trách nhiệm uốn nắn những hành vi lệch lạc, chưa chuẩn mực, góp phần xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, tiến bộ. Từ những mong mỏi, trăn trở đó, ngay sau khi có chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, ông đã chủ động họp bàn với các cụ cao niên, uy tín và đại diện các gia đình để đồng tâm nhất trí đăng ký xây dựng mô hình.

Một điển hình trong xây dựng “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”
Ông Nguyễn Như Phong (ngồi ngoài cùng bên phải) trao đổi tình hình xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” với các cụ cao tuổi trong họ.

Mục đích xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” được xác định nhằm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành viên trong dòng họ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước làng văn hóa, quy ước dòng họ; tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự cũng như phong trào khuyến học, khuyến tài; phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tăng cường đoàn kết, gắn bó cộng đồng, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, đảng viên Nguyễn Như Phong và các cụ cao niên trong dòng họ đã khéo léo lồng ghép nội dung xây dựng mô hình vào các buổi họp dòng họ, dành thời gian trao đổi, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện con em trong dòng họ có biểu hiện lệch lạc về lối sống, đua đòi, hư hỏng, bỏ học… để nhắc nhở, uốn nắn. Cùng với đó, động viên các thế hệ ông bà, cha mẹ gương mẫu, đi đầu thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, làm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng thời, chủ động phát hiện, hòa giải có lý, có tình những mâu thuẫn phát sinh, động viên các thành viên dòng họ đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế hộ, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Với vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, hội viên người cao tuổi, trưởng dòng họ, hằng ngày ông Nguyễn Như Phong luôn chủ động dành thời gian tới thăm hỏi, động viên và trực tiếp tuyên truyền, vận động các thành viên dòng họ thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình phối hợp của công an xã về an ninh trật tự; hướng dẫn bà con tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, chú trọng cảm hóa người lầm lỗi, giáo dục thanh, thiếu niên hư tại cộng đồng. Nhờ vai trò tích cực, sâu sát, nêu gương của trưởng họ Nguyễn Như Phong, nhiều con em trong dòng họ đã nhận ra lẽ đúng sai, từ đó tự giác, chuyên tâm học tập, rèn luyện, thi đỗ cao đẳng, đại học, lập thân, lập nghiệp và trưởng thành.

Với vai trò tích cực, nêu gương của đảng viên Nguyễn Như Phong, hơn 10 năm qua, dòng họ Nguyễn Hữu (với 268 gia đình, 1.056 thành viên) luôn kiên trì thực hiện có hiệu quả bền vững mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”. Nhiều năm liên tục dòng họ không có người vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội.

Kết quả xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” của dòng họ Nguyễn Hữu thôn Lạc Nhuế là thành quả của cả dòng họ, trong đó có vai trò, đóng góp tích cực của đảng viên cao tuổi, trưởng dòng họ Nguyễn Như Phong. Với nhiều đóng góp tích cực, bốn năm liền, ông được lựa chọn báo cáo điển hình về xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” của huyện Kim Bảng và được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen. Đặc biệt, tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016-2021, tổ chức hồi cuối năm 2022, ông đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hoàng Chí Thiện

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy