Một cán bộ quản lý nguồn vốn chính sách xã hội hiệu quả

Năm 2004, bà Trần Thị Hệ được các thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) Thôn 2, xã Tiến thắng (Lý Nhân) tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ TK&VV. Hơn 18 năm làm Tổ trưởng, bà Hệ luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công việc, nhiều năm liên tục được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện và địa phương khen thưởng.

Một cán bộ quản lý nguồn vốn chính sách xã hội hiệu quả
Bà Trần Thị Hệ (trái ảnh), Tổ trưởng Tổ TK&VV, Thôn 2 xã Tiến thắng (Lý Nhân) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân.

Hiện nay, Tổ TK&VV do bà Trần Thị Hệ làm tổ trưởng có 37 thành viên với dư nợ 1 tỷ 950 triệu đồng. Nhiều năm liền tổ không có nợ quá hạn, nợ khoanh và lãi tồn đọng; 100% thành viên tham gia gửi tiết kiệm qua tổ với số tiền hơn 84 triệu đồng. Trong quá trình quản lý vốn vay, bà Hệ luôn tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, kịp thời nắm bắt chủ trương giảm nghèo của địa phương và các chính sách tín dụng cho vay ưu đãi của NHCSXH. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, bà tổ chức sinh hoạt Tổ TK&VV kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ vay, phổ biến hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn theo các chương trình tín dụng. Thông qua đó, đã giúp nhiều hộ gia đình vượt qua khó khăn, nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn chính sách, vươn lên phát triển kinh tế, đóng góp tích cực trong việc thực hiện công tác giảm nghèo tại địa bàn.

Nói về kinh nghiệm trong quản lý nguồn vốn, bà Hệ chia sẻ: Xác định được nhu cầu tín dụng chính sách đều là những hộ khó khăn, vì vậy tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Để có nhiều hộ được thụ hưởng nguồn vốn của NHCSXH, khi thiếu nguồn, tôi còn vận động những hộ đã vay vốn đến kỳ trả nợ, dồn vốn cho hộ khác vay, khi nào ngân hàng bố trí được vốn bà con lại vay tiếp. Về việc thu lãi và gốc của ngân hàng, có những gia đình khó khăn, trước kỳ trả nợ một tháng, tôi đã phải đến nhà đôn đốc, vận động bà con nộp gốc và lãi theo đúng quy định. Với cách làm trên, trong nhiều năm qua Tổ TK&VV do tôi quản lý, các hộ trả tiền gốc và lãi theo đúng quy định, không để xảy ra nợ xấu, nợ quá hạn.

Đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ được giao của bà Hệ, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân cho biết: Bà Hệ là Tổ trưởng Tổ TK&VV có trách nhiệm cao với công việc, chịu khó, tận tụy hướng dẫn người dân có nhu cầu vay vốn theo các chương trình tín dụng của NHCSXH. Thông qua đó, đã giúp cho nhiều người dân sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, không có nợ quá hạn, không nợ lãi, 100% tổ viên tham gia tiền gửi tiết kiệm qua tổ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tổ TK&VV của bà Trần Thị Hệ đã bình xét cho 6 hộ vay vốn với số tiền 340 triệu đồng để chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế. Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có tham gia gửi tiết kiệm định kỳ hằng tháng. 

Với những thành tích đạt được, bà Trần Thị Hệ thường xuyên được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lý Nhân biểu dương, khen ngợi về quản lý nguồn vốn hiệu quả. Niềm vinh dự lớn hơn của bà, đó là góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp cho nhiều hộ gia đình trong thôn vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.