Một cán bộ khuyến học năng động, nhiệt tình với phong trào

Năm nay đã 68 tuổi, lại là bệnh binh, sức khỏe có nhiều hạn chế nhưng ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) Xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) vẫn năng nổ, nhiệt tình với công tác khuyến học tại cơ sở.

Trước khi gắn bó với công tác khuyến học của địa phương, ông Nguyễn Văn Khang đã từng tham gia quân ngũ và sau khi phục viên về địa phương được tín nhiệm giữ các cương vị: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã… Ở cương vị nào, làm công việc gì, tinh thần và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cũng luôn tỏa sáng trong ông, giúp ông khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một cán bộ khuyến học năng động nhiệt tình với phong trào
Ông Nguyễn Văn Khang (bên trái ảnh) báo cáo, tham mưu với lãnh đạo UBND xã kế hoạch tổ chức các phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.

Năm 2011, ông Nguyễn Văn Khang được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HKH xã, với cương vị này ông đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về công tác khuyến học; thường xuyên tham khảo học tập cách làm hay của những địa phương có phong trào khuyến học tiêu biểu. Đồng thời, thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ, luôn bàn bạc, thống nhất cùng Ban Thường vụ HKH xã xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức các hoạt động sát với thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Khang cho biết: Việc tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài là những công việc không dễ cần kiên trì, mềm mỏng... Vì thế, tôi và tập thể Thường trực hội xác định trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người, mọi nhà nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, tích cực tham gia. Từ đó đội ngũ cán bộ hội từ xã đến các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để thu hút, phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội. Đồng thời, các cấp hội thường xuyên phối hợp, liên kết chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều mô hình làm khuyến học hợp lòng dân, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương...

Trên địa bàn Xã Nguyễn Úy hiện có 8 chi hội khuyến học (gồm 5 chi hội thôn và 3 chi hội nhà trường), trung bình mỗi năm kết nạp mới được từ 45- 60 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn xã lên gần 2.100 hội viên (đạt tỉ lệ trên 32% tổng dân số toàn xã). Toàn xã có 93,1% gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, có 86,4% dòng họ học tập, 100% đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập” và 100% thôn được công nhận “Cộng đồng học tập”. Năm 2021, Xã Nguyễn Úy được UBND huyện công nhận “Cộng đồng học tập cấp xã”. Quỹ khuyến học của toàn xã hiện đạt trên 1,45 tỉ đồng; trong đó, quỹ do HKH xã quản lý là 280 triệu đồng, quỹ của các chi hội 420 triệu đồng và của các dòng họ 725 triệu đồng. Có được nguồn quỹ dày dặn, ông cùng với Thường trực hội thực hiện tốt việc huy động và tiếp nhận nguồn hỗ trợ; phối hợp với các thôn, các nhà trường khảo sát nắm bắt chính xác số lượng học sinh giỏi, học sinh thi đỗ các trường cao đẳng, đại học, giáo viên có nhiều thành tích trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, khen thưởng,  giúp đỡ. Việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, được các nhà hảo tâm, người dân tin tưởng và luôn đồng hành.

Ông Nguyễn Ngọc Huệ, Phó Chủ tịch UBND Xã Nguyễn Úy nhận xét: Ông Nguyễn Văn Khang là một tấm gương tiêu biểu về sự gương mẫu, tinh thần làm việc tận tụy, nhiệt tình, năng động và sáng tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến tài nói riêng, trong mọi công việc nói chung. Hơn thế, trong mọi hoạt động, ông luôn thể hiện rất rõ vai trò và sức ảnh hưởng cá nhân để tập hợp và vận động người dân, các tổ chức và nhà hảo tâm tích cực đóng góp nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; tích cực xây dựng và nhân rộng các mô hình khuyến học, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương...

Với nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, ông Nguyễn Văn Khang đã 4 lần được Trung ương HKH Việt Nam tặng Bằng khen và nhiều năm liên tục được HKH tỉnh và UBND huyện khen thưởng.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy