Một bác sỹ pháp y tận tụy với công việc.

Không ít người cho rằng nghề bác sĩ pháp y rất đáng sợ và luôn phải sống cùng những nỗi ám ảnh kinh hoàng, nhưng Đại úy Bùi Văn Thiên (bác sĩ, giám định viên pháp y Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Nam) lại luôn tâm niệm rằng khi đã làm nghề thì phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tốt nghiệp Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng năm 2015, từ đó đến nay gắn bó với nghề hơn 8 năm, Đại úy, bác sĩ pháp y Bùi Văn Thiên đã quen với một lĩnh vực công tác đầy gian khổ ấy mà có lẽ không phải ai cũng dám đảm nhận, dù chỉ là suy nghĩ. Đây là một lĩnh vực chuyên môn với vô vàn khó khăn, vất vả, nguy hiểm bởi đối tượng tiếp xúc là những xác chết, những bộ phận cơ thể đã phân hủy, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao, nếu không có bản lĩnh, niềm đam mê với nghề, chắc hẳn không phải ai cũng dám nhận nhiệm vụ đặc biệt này. Với Đại úy Bùi Văn Thiên, ngay từ khi vào nghề, anh đã luôn xác định cho mình bản lĩnh vững vàng, dù nhiệm vụ đó khó khăn, vất vả đến đâu cũng phải nỗ lực cố gắng vượt qua.

Do tính chất, đặc thù công việc, bất kể ngày hay đêm, bất kể thời tiết mùa đông giá rét hay mùa hè nóng bức, bất kể ngày làm việc hay những dịp nghỉ lễ, Tết đang sum họp, quây quần bên gia đình…, hễ có “án” xảy ra là anh lại tạm gác niềm vui riêng để nhanh chóng có mặt cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ. Dù xa hay gần, thuận lợi hay vất vả, khó khăn thì bác sĩ pháp y Bùi Văn Thiên cũng luôn dồn hết tâm huyết, trí tuệ cho công việc với mong muốn tìm cho được những dấu vết, tài liệu buộc những vật chứng tưởng chừng như “vô tri vô giác” phải “lên tiếng”, để đòi lại công lý cho người bị hại, từ đó giúp cơ quan điều tra đưa ra những nhận định, phán đoán chính xác, buộc kẻ thủ ác phải cúi đầu nhận tội.

Một bác sỹ pháp y tận tụy với công việc
Đại úy Bùi Văn Thiên với công việc phân tích mẫu vật, phục vụ công tác điều tra.

Hơn 8 năm gắn bó với nghề, Đại úy, bác sĩ pháp y Bùi Văn Thiên không nhớ chính xác mình đã tham gia bao nhiêu vụ việc, nhưng cũng có không ít vụ việc luôn lưu giữ trong anh bởi tính chất, đặc thù và những ấn tượng khó quên. Lần khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ án giết người vào tháng 5/2019 tại đê sông Hồng thuộc địa phận xã Chân Lý, huyện Lý Nhân là lần khám nghiệm khiến anh nhớ mãi bởi thời điểm đó đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Sau khi nhận tin báo, anh Thiên cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lập tức khẩn trương cơ động đến nơi xảy ra vụ án, nhanh chóng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Do nạn nhân tử vong đã nhiều ngày nên lúc này thi thể đã bắt đầu có dấu hiệu phân hủy. Dưới cái nắng như thiêu, như đốt, mùi tử khi bốc lên nồng nặc, anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vẫn cần mẫn làm việc, không bỏ qua bất cứ một chi tiết nhỏ nào. Dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân (là một tài xế xe ôm) cho thấy nạn nhân tử vong do bị vật cứng tác động vào đầu gây tổn thương sọ não, dẫn tới tử vong. Cùng với đó là chi tiết chiếc xe máy của nạn nhân không có tại hiện trường… Từ kết luận của pháp y, cơ quan điều tra nhận định đây là một vụ án giết người, cướp của. Các đối tượng trong diện nghi vấn được khoanh vùng và kẻ thủ ác cuối cùng cũng đã lộ diện khi hắn đang tìm cách lẩn trốn tại Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thượng tá Nguyễn Đại Hữu, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Đồng chí Bùi Văn Thiên tuy còn trẻ nhưng luôn tận tụy, không nề hà, ngại khó khăn, vất vả trong công việc, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ ngay khi có yêu cầu. Đồng chí cũng là tấm gương sáng về tinh thần thường xuyên, tự giác tu dưỡng, học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, với tác phong làm việc tận tụy, tỉ mỉ, thận trọng, khách quan, toàn diện, chính xác, đồng chí không để sót lọt dấu vết và luôn đưa ra những kết luận khoa học, phục vụ kịp thời công tác điều tra”.

Không chỉ tận tụy với công việc chuyên môn, Đại úy, bác sĩ pháp y Bùi Văn Thiên còn là một đoàn viên rất năng động, nhiệt huyết với công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị, là hạt nhân tích cực thường xuyên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện do các cấp, ngành tổ chức. Với những kết quả, thành tích đã đạt được, nhiều năm qua, Đại úy Bùi Văn Thiên đã được các cấp, ngành, đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Cuộc trò chuyện của chúng tôi sẽ còn tiếp tục nếu không bị gián đoạn bởi cuộc điện thoại yêu cầu lên đường làm nhiệm vụ. Chia tay đồng chí, chúng tôi càng thêm trân quý những hy sinh thầm lặng của anh cũng như của cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự đã góp phần quan trọng cùng các lực lượng làm nên bao chiến công, thành tích của Công an tỉnh Hà Nam thời gian qua.

Hồng Sâm

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy