Một bác sỹ hết mình với nghề, hết lòng với người bệnh

Bác sỹ CKI Trần Quang Tuyên, sinh năm 1982, Phó trưởng Khoa Nội-Nhi, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề đông y, từ nhỏ anh đã được ông nội và bố truyền nghề. Tình yêu với YHCT của dân tộc ngày càng lớn lên trong anh, sau khi tốt nghiệp THPT anh thi đỗ vào Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh về công tác tại Bệnh viện YHCT và không ngừng học hỏi nâng cao tay nghề, y đức để đem vốn quý YHCT chữa bệnh cho người dân.

Bác sỹ Trần Quang Tuyên chia sẻ, bệnh nhân đến bệnh viện hầu hết là bệnh mãn tính, đã chữa ở nhiều nơi nhưng không đỡ hoặc đỡ một thời gian ngắn lại tái phát, tinh thần mệt mỏi. Bác sỹ vừa sử dụng các phương pháp của đông-tây y để chẩn đoán bệnh, nhưng cũng phải hỏi han bệnh nhân kỹ lưỡng về tiền sử bệnh tật, sinh hoạt của người bệnh, người thân trong gia đình, môi trường sống xung quanh,… Để làm được điều này cần tạo cảm giác thoải mái trong chuyện trò, biết cách gợi chuyện, coi bệnh nhân như người nhà để bệnh nhân mở lòng mới có thể nắm được những thông tin cần thiết, chẩn đoán bệnh chính xác, mức độ bệnh, cũng như phương pháp điều trị phù hợp. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính kéo dài, đi nhiều nơi chữa không khỏi, nên thường chán nản, mệt mỏi. Để việc chữa trị hiệu quả bác sỹ còn phải biết cách động viên người bệnh để tinh thần họ phấn khởi, phối hợp tốt trong điều trị. Làm tốt những điều này, bác sỹ Trần Quang Tuyên vừa chẩn đoán chính xác bệnh cho bệnh nhân, tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, vừa nhận được sự phối hợp tích cực của họ trong điều trị, và được bệnh nhân yêu quý.

Bác sỹ Trần Quang Tuyên cho biết: Bệnh viện YHCT thường tiếp nhận những bệnh nhân không phải bệnh cấp tính, mà hầu hết là bệnh mãn tính, đối tượng bệnh nhân hầu hết cao tuổi và đã chữa bệnh ở nhiều nơi, đòi hỏi bác sỹ phải tận tâm, kiên trì, coi bệnh nhân như người nhà. Chính vì thế để việc chữa trị có hiệu quả, sau khi chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân, đưa ra phác đồ điều trị, nhưng khi về nhà anh vẫn luôn suy nghĩ, trăn trở, rà soát lại xem có phương án nào tốt hơn sẽ điều chỉnh để bảo đảm bệnh nhân được điều trị tốt nhất. Nếu điều trị theo phác đồ mà thấy bệnh không chuyển, bác sỹ Trần Quang Tuyên tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi thêm trong sách, hỏi ý kiến của ông, bố, các thầy trên Học viện, những đồng nghiệp có kinh nghiệm, để đưa ra phác đồ điều trị mới. Chính nhờ sự kiên trì, hết lòng vì người bệnh của anh mà nhiều bệnh nhân bị bệnh mãn tính lâu năm, có những người đã đi khắp các bệnh viện đông-tây y tuyến trên trong Nam ngoài Bắc chữa không khỏi, khi về Bệnh viện YHCT tỉnh đã được chữa khỏi hoặc ổn định trong suốt thời gian dài chưa bị tái phát.

Bác sỹ Trần Quang Tuyên bấm huyệt cho bệnh nhân.

Bác sỹ Trần Quang Tuyên kể, cách đây mấy năm có một cháu bé ở Phủ Lý bị đau bụng, gia đình đã cho lên bệnh viện nhi tuyến trên, làm cả xét nghiệm gửi sang Nhật Bản nhưng chỉ đưa ra chẩn đoán nghi ngờ theo dõi viêm dạ dày không điển hình. Cháu uống nhiều thuốc nhưng bệnh vẫn không khỏi. Khi cháu bé vào Bệnh viện YHCT tỉnh cơ thể gầy sút do bị đau bụng từng cơn, ăn uống rất kém. Nhờ sự kiên trì điều trị, phác đồ này không hiệu quả lại chuyển qua phác đồ khác, kết hợp bài thuốc cổ truyền và châm cứu, sau 3 tháng điều trị bệnh nhi đã đỡ được 50% bệnh. Sau 6 tháng bệnh nhi hết đau hoàn toàn và đến giờ, sau nhiều năm chưa bị đau lại. Giờ cháu đã học THCS, hoàn toàn khỏe mạnh, mẹ cháu thi thoảng vẫn liên hệ với bác sỹ để xin tư vấn trong ăn uống, sinh hoạt của con.

Có bệnh nhân ở Phủ Lý, bị thoát vị đĩa đệm, bệnh viện tuyến trên chỉ định mổ, nhưng khi được bác sỹ Trần Quang Tuyên điều trị đã không phải mổ, hết đau và ổn định bệnh nhiều năm nay chưa bị đau lại. Bác sỹ Tuyên nhớ nhất là một bệnh nhân nữ ở xã Lê Hồ, Kim Bảng, vào viện năm 2016, khi đó khoảng 30 tuổi. Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, đã điều trị ở nhiều bệnh viện tuyến trên từ Nam ra Bắc. Khi về Bệnh viện YHCT tỉnh bệnh nhân trong tình trạng mất hết niềm tin vào việc khỏi bệnh, tinh thần suy sụp bởi tuổi còn trẻ, con nhỏ mà bệnh lại nặng. Bệnh nhân được bác sỹ Tuyên điều trị trong 6 tháng thì khỏi bệnh từ đó đến nay, và đã sinh thêm được một người con. Bệnh nhân thi thoảng vẫn gọi điện xin tư vấn từ bác sỹ Tuyên. 

Từ khi được giao nhiệm vụ làm lãnh đạo khoa, bác sỹ Tuyên chỉ đảm nhận chữa trị những ca bệnh khó. Anh cũng hết sức chú ý đến việc bồi dưỡng tay nghề, thấm nhuần y đức cho các y, bác sỹ trẻ để truyền tình yêu nghề, trân trọng, phát huy vốn quý YHCT của dân tộc trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Bác sỹ Trần Quang Tuyên đã được nhận những phần thưởng cao quý của ngành y tế tỉnh, và quan trọng nhất anh được đồng nghiệp trân trọng, người dân quý mến, tin tưởng.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy