Luôn ghi nhớ và thực hiện theo lời Bác dạy

Đó là bà Nguyễn Thị Vượng, sinh năm 1947, thôn Cao Cát, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Vượng bồi hồi nhớ lại chuyện xưa: Ngày Bác Hồ về quê tôi thăm công trường đắp đập Cát Tường, thuộc xã An Hòa (nay là thị trấn Bình Mỹ), động viên cán bộ và nhân dân đắp đập chống hạn, cứu lúa năm 1958 tôi còn nhỏ lắm, mới khoảng chín mười tuổi. Hôm đó, vừa tan học nghe nói Bác Hồ về thăm tại đập Cát Tường, chúng tôi chạy vội ra đập. Không chỉ học trò chúng tôi, mà các cô bác nông dân ở những cánh đồng xa cũng vội chạy về đập Cát Tường mong được gặp Bác. Thật tiếc, khi chúng tôi đến nơi Bác đã đi rồi. Tuy nhiên, không khí vui vẻ, phấn khởi, tự hào được Bác về thăm, động viên ngập tràn trong lòng mỗi người dân. Bọn trẻ chúng tôi lúc ấy cũng háo hức, chạy chỗ này chỗ kia nghe các anh chị, cô chú làm việc tại đập kể lại giây phút vinh dự được gặp Bác Hồ.

Tuy không được gặp Bác, nhưng biết Bác đã về thăm quê mình, trong lòng tôi tự hào và vui sướng lắm. Năm tôi học lớp 4, cô giáo có ra đề bài tập làm văn: Viết những suy nghĩ của em về Bác Hồ. Bài văn tôi làm không dài, trong đó có đoạn viết: “Thưa Bác! Năm nay Bác đã 71 tuổi rồi. Cháu ước mong Bác trẻ mãi để Bác lãnh đạo đất nước và nhân dân tiến lên xã hội chủ nghĩa”. Bài văn đó tôi được cô giáo cho 9 điểm, cao nhất lớp. Sau này gặp lại, nhiều bạn học cùng vẫn nhắc: Bạn Vượng học giỏi văn. Có bài văn viết về Bác Hồ được cô cho tới 9 điểm. 

Luôn ghi nhớ và thực hiện theo lời Bác dạy
Bà Nguyễn Thị Vượng, 77 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng vẫn nhớ bài văn viết về Bác được 9 điểm hơn 60 năm trước. Ảnh: Thanh Châu

Theo lời bà kể, trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường, thực hiện lời dạy của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng, bà Vượng luôn nỗ lực cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt... xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Khi trưởng thành, bà luôn nhiệt tình, trách nhiệm tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Từ năm 1965 đến năm 1966, bà được giao làm Phó Bí thư Đoàn xã An Hòa; từ năm 1967 đến năm 1969 làm Bí thư Đoàn xã.

Nhớ về thời tuổi trẻ, bà Vượng cười chia sẻ: Thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, ngày ấy, thanh niên trai tráng trong làng, trong xã hừng hực khí thế, sẵn sàng lên đường đánh Mỹ. Những người ở lại quê hương thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Để nâng cao năng suất lúa, ở địa phương có phong trào nuôi bèo dâu làm phân bón để cải tạo đồng ruộng. Ngày ấy, không có nhiều loại phân bón như bây giờ, để có bèo dâu làm phân bón, Đoàn phát động mỗi đoàn viên thanh niên nuôi từ một đến ba mẫu bèo dâu. Tháng 10, khi lúa mùa thu hoạch xong, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm đoàn viên thanh niên nuôi bèo dâu để làm phân bón, nâng cao năng suất cây trồng. Để có những ruộng bèo dâu xanh tốt, đoàn viên thanh niên thường thu gom gio bếp rắc lên những ruộng bèo để cho cây phát triển tốt.

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ đoàn, ngày 23/11/1966 bà Vượng vinh dự được kết nạp vào Đảng khi mới tròn 20 tuổi. Suốt thời gian công tác và gắn bó ở địa phương, bà Vượng trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau: Cán bộ đoàn, cán bộ văn phòng UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã. Từ năm 1989 đến năm 1992 bà Vượng làm Bí thư Đảng ủy xã An Mỹ. Kết thúc nhiệm kỳ, nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc, bà Vượng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã trong 10 năm liên tục.

Bà Vượng tâm sự: Thực hiện lời Bác dạy, phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, ở cương vị nào, được giao nhiệm vụ gì tôi cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong thời gian công tác, khoảng cuối những năm 1980 tôi vinh dự được đi viếng lăng Bác tại Thủ đô Hà Nội. Sau khi vào viếng Bác, chúng tôi đi thăm nhà sàn Bác ở, ao cá Bác Hồ... cả đoàn ai cũng hết sức xúc động, cảm phục lối sống giản dị, đơn sơ của Bác. Cả cuộc đời, Bác đều vì nước, vì dân. Ở địa phương, những năm qua, vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5, kỷ niệm Ngày Quốc khánh mùng 2/9...  tôi thường cùng các tổ chức của thôn ra thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu ở Khu lưu niệm Cát Tường.

Thực hiện lời Bác dạy, dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Vượng luôn gương mẫu động viên con cháu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động... Bản thân bà Vượng luôn mẫu mực, xứng đáng là “cây cao bóng cả” trong gia đình, ở làng xóm. 

Bà Vượng nói: Bác đã đi xa, nhưng hình ảnh, tình cảm của Bác luôn đậm sâu trong trái tim tôi. Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2023), tôi mong muốn những việc làm theo gương Bác thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân sẽ ngày càng được nhân rộng và lan tỏa trong cuộc sống hằng ngày.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy