Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Thanh Liêm

Nhờ công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của người dân, nhiều người luôn sẵn sàng, hào hứng tham gia các ngày hội hiến máu do huyện tổ chức.

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và động viên kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Thanh Liêm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Phong trào ngày càng lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia, không chỉ giúp địa phương hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao mà còn hình thành nét văn hóa đẹp trong đời sống cộng đồng.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Thanh Liêm
Các tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2020 do BCĐ vận động HMTN huyện phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức vào trung tuần tháng 5.

Không chỉ là một cán bộ trẻ năng động, sáng tạo trong công việc, Chủ tịch UBND xã Thanh Hương Phạm Văn Nam còn được biết đến là điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào HMTN. Đồng chí đã vinh dự được tặng Giải thưởng Karl Landsteiner của UBND tỉnh dành cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN; là một trong những người HMTN tiêu biểu toàn quốc với 21 lần hiến máu. Sự gương mẫu, tiên phong tham gia hiến máu từ 1-2 lần/năm của Chủ tịch UBND xã Thanh Hương Phạm Văn Nam chính là minh chứng thuyết phục và hiệu quả nhất để phong trào HMTN nói riêng, các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn xã Thanh Hương nói chung lan tỏa đến đông đảo quần chúng nhân dân. 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hương Phạm Thị Mơ cho biết: Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, cộng với sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức xã, phong trào HMTN của Thanh Hương luôn nằm trong top đầu của huyện, hằng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu giao. Trên địa bàn xã hiện có rất nhiều người hiến máu từ năm, bảy lần trở lên, trong đó có 15 người hiến máu từ 10 lần trở lên và 2 người hiến máu trên 20 lần. Ngoài việc giao chỉ tiêu cho các đoàn thể, các thôn, chúng tôi đặc biệt chú trọng tuyên truyền, đề nghị các cấp khen thưởng kịp thời những tấm gương tiêu biểu để khích lệ, thúc đẩy phong trào. Đây cũng được xem là hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, sự sẻ chia với cộng đồng của cán bộ và nhân dân xã Thanh Hương để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. 

Để phong trào HMTN ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững, hằng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN huyện chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn. Thường xuyên củng cố, kiện toàn BCĐ các cấp, chú trọng công tác phối hợp tổ chức các đợt hiến máu bảo đảm an toàn, hiệu quả. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia HMTN; thực hiện tốt chế độ chính sách với người hiến máu và vận động hiến máu. 
Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, BCĐ vận động HMTN huyện đề nghị các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, qua các pano, khẩu hiệu trực quan, tại các hội nghị, gặp gỡ trực tiếp người dân… để vận động HMTN. Nội dung tuyên truyền nhấn mạnh vào việc giải thích để mọi người hiểu rõ hiến máu không có hại cho sức khỏe. Đồng thời, thông qua việc hiến máu, người hiến máu còn được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu, được bồi dưỡng và chăm sóc sức khỏe theo quy định hiện hành, được cấp giấy chứng nhận HMTN. Nhờ công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của người dân, nhiều người luôn sẵn sàng, hào hứng tham gia các ngày hội hiến máu do huyện tổ chức. 
Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Liêm Lại Văn Vinh, hoạt động HMTN của huyện những năm qua đã thực sự đi vào nền nếp. Tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn đều có người tham gia hiến máu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phong trào HMTN năm 2020 bị hạn chế rất nhiều. Trong đợt 2 hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng”, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ lấy 2 nhóm máu O và A, không lấy các nhóm máu còn lại nên rất nhiều tình nguyện viên dù đủ điều kiện cũng không thể hiến máu. Dù gặp nhiều khó khăn song với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành từ đầu năm đến nay, Thanh Liêm vượt 23% chỉ tiêu giao với tổng số 665 đơn vị máu được hiến tặng. Số lượng người hiến máu nhắc lại và nhắc lại nhiều lần luôn tăng qua các năm. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, là hạt nhân thúc đẩy phong trào HMTN tại các địa phương. 

Để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa, bền vững, thời gian tới, với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ vận động HMTN các cấp, hội chữ thập đỏ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Quan tâm, động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu, từ đó tiếp tục khơi dậy và nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, kết nối những tấm lòng nhân ái để chung tay vì một cộng đồng khỏe mạnh hơn.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.