Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Thanh Liêm

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự chia sẻ và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Tại Thanh Liêm, những năm trở lại đây, phong trào HMTN ngày càng lan tỏa, phát triển rộng khắp, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo thành điểm nhấn trong các hoạt động nhân đạo tại địa phương.

Sáng 20/12, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Thanh Liêm phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ hội Xuân hồng năm 2024. Dù thời tiết những ngày này rất lạnh, song với tinh thần “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, ngày hội hiến máu lần thứ nhất năm 2024 trên địa bàn huyện vẫn thu hút hơn 600 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học, xã, thị trấn trên địa bàn tham dự.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các y, bác sĩ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp, đặt biệt là tinh thần tình nguyện, chung sức vì cộng đồng của các tình nguyện viên, ngày hội hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2024 của huyện Thanh Liêm đã thành công tốt đẹp với 514 đơn vị máu được hiến tặng, đạt hơn 64% tổng số máu được giao năm 2024 (800 đơn vị máu).

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Thanh Liêm
Tình nguyện viên huyện Thanh Liêm hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2024.
Ảnh: Hải Yến

 Dù khối lượng công việc những ngày cuối năm rất nhiều, song nhiều đồng chí lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vẫn tranh thủ thời gian để tham gia hoạt động mang đậm tính nhân văn này. Ngoài việc thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, sự có mặt của các đồng chí cũng có ý nghĩa rất lớn động viên các tình nguyện viên của địa phương tham gia ngày hội, từ đó, thúc đẩy phong trào HMTN ngày càng phát triển bền vững.

Ông Vũ Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Tân chia sẻ: HMTN là việc làm rất có ý nghĩa nên còn sức khỏe tôi còn tham gia. Bản thân tôi đã trải qua 14 lần hiến máu và sức khỏe rất tốt. Từ trải nghiệm của bản thân, tôi đã chia sẻ, kết nối để rồi có những người chưa bao giờ nghĩ sẽ tham gia hiến máu thì giờ đây lại trở thành hạt nhân nòng cốt trong phong trào HMTN tại địa phương. Tôi cho rằng, cho đi là còn mãi, mình có thể làm được gì cho cộng đồng thì nên làm. Như thế, cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

Còn với Chủ tịch UBND xã Liêm Túc Ngô Văn Tám, hiến được máu là biết mình vẫn còn khỏe mạnh. Thực tế qua hàng chục lần HMTN, ông Tám chia sẻ rằng: “Bản thân hiểu rõ hơn về giá trị của những giọt máu hồng cũng như ý nghĩa sâu sắc của nghĩa cử HMTN. Góp một chút sức nhỏ để người khác được sống, được vui là điều ý nghĩa nhất của việc hiến máu, chứ không quan trọng mình hiến được bao nhiêu lần và thành tích mình có được”. Ngoài việc bản thân tham gia, mỗi khi huyện có kế hoạch tổ chức HMTN, ông đều tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động tại đơn vị đăng ký tham gia và giao các đoàn thể tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên của mình bằng các hình thức phù hợp. Số lượng người tham gia hiến máu tại địa phương cũng vì thế ngày càng nhiều hơn, có những người đã có tổng số lượt hiến máu lên đến cả chục lần.

Hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng năm 2024 là lần hiến máu thứ 20 của anh Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Nguyên. Được biết anh Vinh bắt đầu hiến máu từ năm 2015 khi đang là sinh viên và từ năm 2019 đến nay, anh đều đặn hiến máu 2 lần/năm. Không chỉ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, những năm qua, anh Vinh còn tích cực tuyên truyền, vận động được gần 100 người tham gia HMTN. “Ai đến với ngày hội cũng trên tinh thần tự nguyện, mong muốn được chia sẻ với những người bệnh cần máu. Do đó, khi Hội tuyên truyền, vận động, mỗi năm có khoảng 20 cán bộ, hội viên nông dân trong toàn xã đăng ký tham gia. Cùng với các lực lượng khác, chúng tôi rất vui khi được đóng góp vào sự phát triển chung của phong trào HMTN tại địa phương” – anh Vinh chia sẻ. Với những thành tích đạt được, anh Vinh được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Anh Vinh cho biết, thời gian tới, anh vẫn sẽ tiếp tục nối dài hành trình nhân ái của mình thông qua việc HMTN.

Từ nhiều năm nay, Thanh Hương là địa phương điển hình của huyện Thanh Liêm về phong trào HMTN. Hằng năm, huyện tổ chức hiến máu 2 lần hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng và Chiến dịch Những giọt máu hồng hè, Thanh Hương có ít nhất 25 tình nguyện viên đăng ký tham gia mỗi đợt. Chủ tịch Hội CTĐ xã Thanh Hương Phạm Thị Mơ cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã và các ngành, đoàn thể, phong trào HMTN của Thanh Hương duy trì bền vững từ nhiều năm nay. Mỗi ngày hội, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đều hăng hái tham gia. Từ đó, tạo sự lan tỏa rất lớn trong các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ hiến máu lặp lại chiếm phần lớn những người tham gia, trong đó có nhiều người đã hiến máu hơn chục lần, thậm chí 24 - 25 lần. Cùng với chú trọng công tác tuyên truyền, Hội CTĐ đề xuất UBND xã hỗ trợ 100.000 đồng/tình nguyện viên hiến máu; công đoàn, hội phụ nữ… đều trích kinh phí để động viên đoàn viên, hội viên của mình từ 50-100 nghìn đồng/người. Do vậy năm nào, Thanh Hương cũng vượt chỉ tiêu giao về HMTN.

Được biết, cùng với chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học đều trích kinh phí động viên người hiến máu. Theo đánh giá của Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lại Văn Vinh, để phong trào HMTN trên địa bàn phát triển sâu rộng, bền vững, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các lực lượng xã hội tham gia, trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền không ngừng đổi mới, đẩy mạnh kết hợp đồng bộ các hình thức từ tuyên truyền trực quan, thông qua mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh đến tuyên truyền trực tiếp, góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức cho người dân về mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của hoạt động HMTN.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện phối hợp tổ chức tốt các sự kiện hiến máu quan trọng như Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”…, bảo đảm tính khoa học, hợp lý, tạo thuận tiện cho nhân dân và các tình nguyện viên tham gia hiến máu. Công tác đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ và chăm sóc người hiến máu được thực hiện chu đáo. Công tác tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu được thực hiện kịp thời, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, đưa HMTN trở thành nét văn hóa đẹp.

Thống kê từ năm 2018 đến năm 2023, huyện Thanh Liêm tiếp nhận được 4.856 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao. Đặc biệt trong đó, 3 năm trở lại đây, Thanh Liêm tiếp nhận số lượng máu hiến tặng tăng mạnh: năm 2021 hiến được 890 đơn vị máu (đạt 165%), năm 2022 hiến được 995 đơn vị máu (đạt 181%) và năm 2023 tiếp nhận 967 đơn vị máu (đạt 167%). Năm 2023, Thanh Liêm vinh dự được UBND tỉnh tặng Giải thưởng Karl Landstenier – giải thưởng cao quý dành cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào HMTN nhiều năm liên tục.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy