Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Lý Nhân

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Lý Nhân đã trở thành việc làm thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng và luôn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây cũng là một trong những huyện luôn có số lượng đơn vị máu hiến tặng đạt cao nhất tỉnh.

Tham gia hiến máu từ khi còn rất trẻ, trung bình mỗi năm anh Trần Xuân Phước, giáo viên Trường Tiểu học Nguyên Lý (Lý Nhân) hiến máu từ 1-2 lần. Tại đợt hiến máu thứ 2 năm 2020 do Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN huyện tổ chức giữa tháng 5 vừa qua cũng là lần thứ 25 anh tham gia HMTN. Anh đã vinh dự được tặng Giải thưởng Karl Landsteiner dành cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN của tỉnh. Đặc biệt, vừa qua anh là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được BCĐ quốc gia vận động HMTN, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tôn vinh, khen thưởng.

Anh Phước chia sẻ: Hiến máu là việc làm có ích, đầy ý nghĩa nhân đạo, góp phần cứu sống người bệnh trong cơn nguy kịch. Đây cũng là cơ hội để bản thân có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Do đó tôi luôn tâm niệm, chừng nào còn sức khỏe, tôi vẫn tham gia HMTN.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện ở Lý Nhân
Các tình nguyện viên trên địa bàn huyện Lý Nhân tham gia hiến máu tình nguyện.

Không trực tiếp tham gia HMTN nhưng bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội CTĐ xã Công Lý được nhiều người biết đến nhờ tích cực tuyên truyền, vận động các tình nguyện viên tham gia HMTN. Kết quả, 5 năm qua (2015-2020), bà đã vận động trên 400 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các đợt HMTN do huyện tổ chức, kết quả đã thu được 286 đơn vị máu, vượt 200% chỉ tiêu huyện giao. Bà Thắm cho biết: Để phong trào HMTN tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hằng năm, Hội CTĐ đỏ xã đều xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu vận động cụ thể đối với các đoàn thể, thôn xóm. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, đề nghị các cấp khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình để khích lệ phong trào. Do đó, hằng năm tỷ lệ người tham gia HMTN trên địa bàn xã tăng cao, vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Hiện tại xã có trên 20 người hiến máu từ 8-10 lần, trên 10 người hiến máu từ 12-15 lần và có 4 người hiến máu trên 20 lần. 

Những tấm gương như anh Phước, bà Thắm đã tích cực góp phần lan tỏa phong trào HMTN đến cộng đồng. Nhiều năm nay, Lý Nhân luôn là đơn vị dẫn đầu có tỷ lệ hiến máu cao nhất tỉnh. Số đơn vị máu tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước. Chỉ tính trong 5 năm (2015 - 2020), BCĐ vận động HMTN huyện đã tổ chức 10 đợt HMTN, vận động được 4.361 tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu và kết quả thu được 3.604 đơn vị máu, vượt 136,5% kế hoạch tỉnh giao. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, là hạt nhân thúc đẩy phong trào HMTN tại địa phương.

Để phong trào HMTN ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, hằng năm, BCĐ vận động HMTN huyện đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động, tổ chức hiến máu; giao chỉ tiêu cho từng cơ quan, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn. Thường xuyên củng cố, kiện toàn BCĐ các cấp. Chú trọng công tác tuyên truyền về tính nhân văn, ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu thông qua hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở; tổ chức in ấn, treo pa nô, áp phích, tư vấn trực tiếp cho người dân về tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe người tham gia hiến máu. Qua đó, phong trào HMTN được triển khai tới tất cả các xã, thị trấn với sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, BCĐ vận động HMTN huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể động viên tinh thần đối với những tình nguyện viên hiến máu, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của người dân. Nhiều người luôn sẵn sàng, hào hứng tham gia các ngày hội hiến máu do huyện tổ chức.

Bà Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội CTĐ huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ vận động HMTN huyện Lý Nhân cho biết: Phong trào HMTN được duy trì trên địa bàn huyện, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Thời gian tới, BCĐ vận động HMTN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Kịp thời động viên, khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào HMTN.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.