Kỹ sư thủy lợi gắn bó với đồng ruộng

Những năm qua, công tác điều hành tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Công ty Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hà Nam luôn bám sát lịch thời vụ, chủ động xây dựng đề án tưới, tiêu bảo đảm các diện tích có đủ nước, phục vụ bà con. Đóng góp vào thành tích chung đó phải kể đến vai trò quan trọng của Phòng Quản lý nước và Công trình (QLN&CT), trong đó người đứng đầu là Trưởng phòng Trương Đức Thiện.

Kỹ sư thủy lợi gắn bó với đồng ruộng

Anh Trương Đức Thiện, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty KTCTTL Nam Hà Nam

Làm thủy lợi, lại được giao quản lý một phòng nghiệp vụ lớn của đơn vị với khối lượng công việc không nhỏ, nhưng anh Thiện vẫn luôn dành thời gian lội ruộng, bám đồng cùng với cán bộ công nhân viên các tổ đội sản xuất, xí nghiệp thủy nông nắm bắt rõ đặc điểm đồng ruộng từng vùng, miền để chủ động xây dựng kế hoạch tưới tiêu, hạn chế tổn thất trên kênh mương, mặt ruộng nhằm tiết kiệm nước, điện năng tiêu thụ.

Trong công tác điều hành tưới, tiêu nước, anh tích cực chỉ đạo lập đề án tưới, tiêu cho từng vùng; chủ động tham mưu với Ban Giám đốc điều tiết, vận hành, điều chỉnh lịch bơm các trạm bơm nhằm tranh thủ triệt để các đợt triều cường và các đợt xả nước của hồ thủy điện, nhập nước, xả nước hợp lý, đúng thời điểm góp phần giảm bớt ô nhiễm, bảo đảm chất lượng nước tưới và lịch thời vụ. Anh và đồng nghiệp đã áp dụng hiệu quả các biện pháp công trình, thực hiện tưới những diện tích cao, xa trước; diện tích thấp, gần tưới sau đã giúp tối ưu hóa công tác điều hành tưới và tiết kiệm chi phí giảm tỷ lệ thất thoát nước. 

Trước mùa mưa bão hằng năm, Phòng QLN&CT luôn chủ động phối hợp kiểm tra các công trình để báo cáo Ban Giám đốc có phương án sửa chữa kịp thời, nhất là thiết bị cơ khí vận hành cửa van cống dưới đê, âu thuyền, máy móc thiết bị các trạm bơm. Khi mưa lũ xảy ra, phòng luôn chủ động cử cán bộ trực theo dõi cập nhật mực nước, phát hiện những hư hỏng để công ty có phương án xử lý hiệu quả. Quá trình điều hành tưới, tiêu, anh luôn yêu cầu anh em cần thực hiện đúng quy trình vận hành hệ thống. Nhờ vậy toàn bộ công trình do công ty quản lý đều vận hành an toàn, bảo đảm tiêu thoát nước kịp thời, giảm thiệt hại thấp nhất cho sản xuất, dân sinh trong vùng mà công ty đảm nhiệm và bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống lụt bão.

Trong công tác sửa chữa công trình, anh tham mưu với Ban Giám đốc cần ưu tiên hàng đầu cho các máy bơm phục vụ tưới, tiêu quan trọng; ưu tiên các kênh mương khó, diện tích phục vụ lớn. Đặc biệt, công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá để xây dựng kế hoạch tu bổ sửa chữa công trình được làm ngay từ trạm bơm cho đến tổ, cụm và các xí nghiệp nên việc đầu tư xây dựng, sửa chữa đúng trọng tâm, trọng điểm. Vì vậy máy móc thiết bị trạm bơm, cống đập, kênh mương bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố bất ngờ, bảo đảm tưới, tiêu phục vụ tốt sản xuất trong mọi điều kiện thời tiết.

Tận tụy và trách nhiệm với công việc, sống giản dị, thân thiện, anh Thiện được cấp trên tin tưởng và đồng nghiệp quý mến. Anh Thiện đã nêu gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong đổi mới tư duy, phong cách làm việc - đặt hiệu quả công việc lên trên hết. 

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty KTCTTL Hà Nam cho biết: Trong những năm qua, Trưởng phòng QLN&CT Trương Đức Thiện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tích cực phối hợp với các phòng chức năng của đơn vị thực hiện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là đã tham mưu và tính toán giúp Ban Giám đốc chỉ đạo, áp dụng các biện pháp tưới, tiêu hợp lý, khoa học, tiết kiệm phục vụ sản xuất 

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.