Chủ tịch Hội Khuyến học hết lòng vì phong trào và công tác hội

Năm 2010, sau khi hoàn thành nhiệm vụ người quản lý ở trường mầm non, bà Trịnh Thị Hồi được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn 1, xã Liêm Chung (thành phố Phủ Lý). Thời gian ấy, phong trào khuyến học của thôn có nhiều hạn chế, nhưng bằng sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, bà Hồi đã từng bước vực dậy, đưa phong trào khuyến học nơi đây trở thành điểm sáng của xã.

Cứ miệt mài với công tác khuyến học tại cơ sở như thế, bà dần quen với công việc của hội, tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm. Sau hơn 2 năm làm chi hội trưởng khuyến học của thôn, đến năm 2012, bà Trịnh Thị Hồi được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Liêm Chung và đến năm 2020 được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Dù làm công tác hội ở thôn hay ở cấp xã, bà luôn chủ động bám sát cơ sở, tìm hiểu thực tế, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tin yêu.

Chủ tịch Hội Khuyến học hết lòng vì phong trào và công tác hội
Bà Trịnh Thị Hồi, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Liêm Chung (TP Phủ Lý) luôn hết lòng vì công việc.

Bà Trịnh Thị Hồi chia sẻ: Các hoạt động và phong trào của Hội Khuyến học mang tính xã hội, nếu không nhiệt tình, không khéo léo trong vận dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ. Bởi vậy, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về công tác khuyến học; thường xuyên tham khảo cách làm hay của những địa phương có phong trào khuyến học tiêu biểu để học tập. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, có sự bàn bạc, thống nhất trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tổ chức tốt các hoạt động sát với thực tiễn của địa phương và làm tốt công tác tham mưu xây dựng các mô hình học tập tại cơ sở…

Được biết, xã Liêm Chung có địa bàn dân cư trải rộng với 8 thôn nên với vai trò là chủ tịch hội, bà Hồi đã phân công các cán bộ trong Thường trực Hội Khuyến học xã, các cán bộ hội phụ trách địa bàn, vừa giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, vừa bảo đảm nắm bắt kịp thời tình hình thực tế ở các địa bàn, giúp triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp các hoạt động, phong trào của hội, không để sót việc. Trong đó, việc quan trọng nhất để phát triển tổ chức hội chính là tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng tổ chức hội cơ sở vững mạnh và phát triển Quỹ khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Trên thực tế, do xác định đây là những công việc không dễ nên bà Hồi và Thường trực Hội Khuyến học xã thống nhất quan điểm phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mọi người, mọi nhà nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó chung tay xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài ngày một phát triển. Việc tuyên truyền, vận động đã được các chi hội thực hiện linh hoạt, sáng tạo theo hướng vừa vận động tại chỗ qua huy động đóng góp của nhân dân địa phương, vừa tích cực, năng động tìm các nguồn tài trợ bên ngoài.

Vì vậy, mặc dù là địa bàn thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng việc xây dựng và phát triển quỹ hội vẫn đạt những kết quả tích cực. Tổng nguồn quỹ do Hội Khuyến học xã quản lý hằng năm đạt gần 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ xây dựng được, hội đã thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập; động viên các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên học tốt… Ở 20 chi hội (gồm 8 chi hội thôn xóm, 8 chi hội dòng họ và 4 chi hội cơ quan), việc xây dựng quỹ cũng được duy trì thực hiện tốt, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của hội.

Trong công tác chỉ đạo, bà Trịnh Thị Hồi và Hội Khuyến học xã luôn đồng hành cùng với các chi hội tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương trong tổ chức nhiều mô hình khuyến học hợp lòng dân, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Trung bình mỗi năm hội kết nạp mới được từ 40 - 50 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn xã lên 2.258 hội viên. Những năm qua, cá nhân bà Trịnh Thị Hồi và lãnh đạo Hội Khuyến học xã đã tích cực tham mưu với UBND xã ban hành các văn bản phát động đăng ký, công nhận các mô hình học tập. Đến nay, toàn xã có 991 gia đình (đạt 96% tổng số gia đình trong xã) được công nhận “Gia đình học tập”, có 6/8 dòng họ học tập, 100% đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập” và 100% thôn được công nhận “Cộng đồng học tập”; trong đó có 12 gia đình học tập xuất sắc, 5 cộng đồng học tập xuất sắc và 1 đơn vị học tập xuất sắc.

Nhờ sự nhiệt tình, nỗ lực, có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác, bà Trịnh Thị Hồi đã nhiều lần được các cấp hội và UBND xã khen thưởng. Phong trào khuyến học của xã Liêm Chung cũng thường xuyên đứng ở top đầu thành phố. Bà Nguyễn Thị Chương, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Phủ Lý nhận xét: Bà Trịnh Thị Hồi, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Liêm Chung là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần làm việc nhiệt tình, năng động, hết lòng vì phong trào và công tác hội. Bà Trịnh Thị Hồi đã tích cực xây dựng và nhân rộng các mô hình khuyến học; đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần không nhỏ xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy