Tín hiệu vui từ MocBacmilk

Sản phẩm mới được đưa ra thị trường nhưng MocBacmilk đã được người tiêu dùng ở nhiều nơi đón nhận. Đặc biệt đã được một số thương hiệu lớn đến tìm hiểu, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm như Tập đoàn Mường Thanh, Siêu thị Bác Tom, Vinmart.

MocBacmilk - Sản phẩm sữa mang thương hiệu quê hương Mộc Bắc được sản xuất từ sữa bò tươi nguyên chất của trang trại chăn nuôi bò sữa đạt chuẩn châu Âu. Thực hiện một nền nông nghiệp sạch hoàn toàn tự nhiên, Công ty cổ phần sữa và giống bò Mộc Bắc đang tạo ra sự khác biệt- chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn của đất nước Hà Lan để tạo ra dòng sữa tươi, sạch dùng cho chế biến các sản phẩm sữa giàu dinh dưỡng vì sức khỏe cộng đồng.    

TRANG TRẠI CHĂN NUÔI BÒ SỮA DUY NHẤT ĐẠT TIÊU CHUẨN CHÂU ÂU

Năm 2015, gia đình ông Nguyễn Văn Can (xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên) đăng ký chăn nuôi bò sữa trong khu chăn nuôi của Công ty TNHH FrieslandCampina Hà Nam. Ban đầu ông nuôi 63 con bò sữa. Khu chăn nuôi bò sữa của ông Cam được đánh giá là trang trại tuân thủ nghiêm ngặt quy định trang trại mẫu của FrieslandCampina. Ông Can cho biết: Trang trại xây dựng theo đúng trang trại mẫu của Công ty TNHH FrieslandCampina Hà Nam, từ kích thước chuồng trại, máng ăn, vệ sinh… Quá trình làm cán bộ của dự án thường xuyên đến kiểm tra, đánh giá bảo đảm các tiêu chí theo tiêu chuẩn châu Âu. Các thành viên trong gia đình đều quyết tâm cao nên rất thuận lợi khi tiếp thu triển khai dự án. Số lượng bò không những được duy trì mà hàng năm đều được tăng lên, hiện nay có 97 con.

Tín hiệu vui từ MocBacmilk
Sản xuất, chế biến sữa bò tại Nhà máy sữa Mộc Bắc.

Chưa biết thì học! Chẳng những trang trại áp dụng đúng quy cách theo trang trại mẫu mà từ chăn nuôi thực tế, ông Can đúc rút kinh nghiệm, liên tục có những cải tiến cho phù hợp với điều kiện chăn nuôi, khí hậu ở Việt Nam được phía nước ngoài chấp thuận. Ông Can cho biết thêm: Hệ thống làm mát với quạt phun sương, máy đo độ ẩm được cài phần mềm tự động, trồng nhiều cây xanh bảo đảm chuồng trại mát mẻ về mùa hè hay dùng bạt che chắn giữ ấm cho bò về mùa đông rồi bể thu gom chất thải làm to hơn, dùng máy vét phân, nền chuồng làm dốc hơn luôn giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Đây là những yếu tố được chuyên gia nước ngoài đánh giá có chất lượng tốt hơn so với trang trại mẫu. 

Chuồng trại luôn được bảo đảm sạch sẽ, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; bò được ăn cỏ voi, sả, mulato II, bột đỗ xanh, bột đậu nành, bã bia cùng nhiều khoáng chất khác; đặc biệt bò còn được nghe nhạc, tắm mát giúp bò luôn khỏe mạnh, cho sữa chất lượng cao. Sữa bán cho các đơn vị thu mua bao giờ cũng đạt loại một.

Tháng 11/2019, trang trại được Dự án phát triển ngành sữa bền vững ở Việt Nam chứng nhận chăn nuôi bò sữa đạt tiêu chuẩn châu Âu. Chứng nhận thực hành chăn nuôi bò sữa tốt cấp cho trang trại do đã thực hiện thành công việc bảo đảm: Sức khỏe bò sữa, vệ sinh vắt sữa, thức ăn và nước uống, quyền vật nuôi, môi trường, quản lý kinh tế. Ông Can nói: Trang trại là đơn vị duy nhất được công nhận đạt tiêu chuẩn chăn nuôi theo tiêu chí châu Âu. Để đạt chuẩn châu Âu trang trại chăn nuôi bò sữa phải trải qua 5 năm liên tục chấm điểm theo tiêu chí của đất nước Hà Lan, với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Từ đồng cỏ đến chăm sóc bò, thức ăn cho bò đạt chuẩn là điều chúng tôi hết sức phấn khởi để tạo ra nguồn sữa tươi sạch, mát lành, giàu dinh dưỡng, giúp quá trình sản xuất kiểm soát tốt nguyên liệu đầu vào, tăng độ tự tin và thành công trong sản xuất.

Xây dựng sau nhưng trang trại đã sớm ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào khâu quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng bò. Cho đến nay, toàn bộ các thành viên trong gia đình đã làm chủ được toàn bộ kỹ thuật nuôi và chăm sóc bò sữa: từ kỹ thuật phối trộn thức ăn, bổ sung khoáng chất đến cách chăm sóc phòng, trị bệnh, thụ tinh cho bò. 

Với kết quả đạt được, trang trại bò sữa của gia đình ông Can được đánh giá là trang trại quy mô hộ gia đình đạt các tiêu chuẩn chăn nuôi châu Âu duy nhất ở Việt Nam. Trang trại đã được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi.

MOCBACMILK - CÁCH LÀM MỚI TỪ TRANG TRẠI ĐẾN BÀN ĂN

Năm 2020, trên thị trường có thêm dòng sản phẩm sữa mới chế biến hoàn toàn từ sữa tươi sạch, nguyên chất được lấy từ trang trại chăn nuôi bò sữa đạt tiêu chuẩn châu Âu của Nhà máy sữa Mộc Bắc thuộc Công ty cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc (xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên). Các sản phẩm sữa gồm: Sữa chua nếp cẩm, sữa chua MocBacmilk, sữa tươi thanh trùng và sữa chua uống lên men tự nhiên được các cơ quan chức năng đánh giá cao vì bảo đảm chất lượng sữa giữ hương vị tự nhiên.

Xuất phát từ trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình trong Dự án chăn nuôi bò sữa bền vững của Công ty sữa cô gái Hà Lan, ngay từ những năm 2010, ông Nguyễn Văn Can, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc đã có ý định xây dựng cơ sở chế biến các sản phẩm từ sữa tươi để vừa quảng bá được vùng chăn nuôi bò sữa lớn nhất tỉnh, vừa xây dựng được thương hiệu bò sữa Mộc Bắc. Đây cũng chính là trăn trở và mong muốn của cấp ủy, chính quyền xã Mộc Bắc để làm phong phú thêm sản phẩm của quê hương và sự thịnh vượng trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, nhận thấy đã đủ điều kiện, ông Cam có bước đi táo bạo là đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở chế biến sữa bò tươi từ chính nguyên liệu của trang trại gia đình mình và lấy thương hiệu là MocBacmilk. 

Sản phẩm mới được đưa ra thị trường nhưng MocBacmilk đã được người tiêu dùng ở nhiều nơi đón nhận. Đặc biệt đã được một số thương hiệu lớn đến tìm hiểu, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm như Tập đoàn Mường Thanh, Siêu thị Bác Tom, Vinmart. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, tháng 5/2020, Nhà máy sữa Mộc Bắc tiếp tục sản xuất thêm các  sản phẩm mới: Sữa chua uống men sống, sữa chua dâu tây, sữa chua chanh leo, sữa chua Việt Quất. Thế mạnh của MocBacmilk là các sản phẩm sữa đều được làm hoàn toàn từ sữa tươi nguyên chất- nguồn nguyên liệu từ trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình được cơ quan chức năng Hà Lan cấp giấy chứng nhận chăn nuôi bò sữa đạt chuẩn châu Âu. 

Bò sữa có sân chơi rộng rãi, uống nước sạch, nghe nhạc, tắm mát, thức ăn tự nhiên; sản phẩm sữa được chế biến trên dây chuyền hiện đại- tự động hóa, quy trình sản xuất nghiêm ngặt bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đã tạo ra sản phẩm sữa mang thương hiệu MocBacmilk đạt tiêu chuẩn 4 không (không sử dụng chất bảo quản, không dùng chất kích thích tăng trưởng, không tồn dư kháng sinh và không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong trồng cỏ, ngô) và giữ được hương vị tự nhiên trong từng sản phẩm. Ông Can nói: Công ty cổ phần sữa và giống bò Mộc Bắc quyết tâm thực hiện và giữ vững sản xuất theo hướng một nền nông nghiệp sạch hoàn toàn tự nhiên, vì sức khỏe người tiêu dùng.

Cách làm của ông Can được cho là rất đúng hướng và phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi để gia tăng giá trị sản xuất hiện nay. Ông Trần Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc cho biết: Để gia tăng giá trị chăn nuôi từ con bò sữa, trong Nghị quyết về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020, Mộc Bắc tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để chăn nuôi bò sữa tại các khu trang trại chăn nuôi tập trung bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Khuyến khích các hộ chăn nuôi, các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm sữa; xây dựng thương hiệu sữa, bò sữa Mộc Bắc. 

Theo tính toán sữa bò tươi được chế biến sẽ cho giá trị cao hơn gấp rất nhiều lần so với bán sữa nguyên liệu. Quyết tâm có bò sữa rồi nhưng phải có sản phẩm sữa mang thương hiệu Mộc Bắc nay lại được chính người con quê hương tạo dựng lên như tiếp thêm nguồn sức mạnh, cổ vũ người dân nơi đây phát triển đàn bò sữa bền vững, làm giàu, đẹp thêm cho quê hương. Ông Trần Hồng Quang nói: MocBacmilk là tín hiệu vui, là bước đi đúng thể hiện lòng nhiệt huyết, say nghề, yêu quý con bò sữa của người dân Mộc Bắc. Tiềm năng phát triển các sản phẩm sữa chế biến ở Mộc Bắc rất lớn do có nguồn sữa nguyên liệu - sữa tươi rất dồi dào. 

Sản xuất theo chuỗi từ chăn nuôi đến bàn ăn - cách làm của Nhà máy sữa Mộc Bắc mở ra hướng phát triển mới cho con bò sữa tại địa phương. Đàn bò sữa của xã liên tục phát triển là điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp chế biến mạnh hơn nữa. 

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.