Tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hóa những tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Công thương, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt trên 1 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực trước mắt và lâu dài đối với toàn bộ đời sống kinh tế, xã hội thì đây là kết quả tương đối khả quan.

Theo Chi cục Hải quan Hà Nam, kết quả đạt được trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa 3 tháng đầu năm có sự đóng góp của tất cả các ngành sản xuất, đặc biệt là các khối ngành công nghiệp. Đáng ghi nhận nhất là ngành dệt may trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp dệt may bị tác động rất lớn bởi dịch Covid-19 dẫn tới kim ngạch xuất khẩu bị sụt giảm sâu nhưng trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã có bước tăng trưởng khá với mức tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Đối với các mặt hàng khác như điện thoại, linh kiện điện thoại, máy móc phụ tùng, linh kiện điện tử, đồ chơi, dụng cụ thể thao, hoá chất, dây điện và dây cáp điện, thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tỉnh… cũng đạt mức tăng trưởng rất cao với giá trị hàng hoá xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng từ 50% đến trên 200% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với nhóm hàng nông sản, mặc dù kim ngạch xuất khẩu không lớn so với nhóm hàng công nghiệp nhưng trong 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông sản cũng đạt tăng trưởng tốt, nhất là rau quả với mức tăng xấp xỉ 54% so với cùng kỳ năm 2021.

Tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hóa những tháng đầu năm
Sản xuất tại Công ty TNHH Khoa học và Kỹ thuật Tonghe Vina, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên). Ảnh: Chu Uyên

Để đạt mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khá trong bối cảnh dịch Covid -19 vẫn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đầu năm 2022 đến nay, cộng đồng doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh cải tiến dây chuyền, công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động tìm kiếm đối tác, thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng. Trong đó, giá trị hàng hoá xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân sản xuất các mặt hàng có thế mạnh như giấy in, hàng may mặc, mây tre đan, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc… trong các khu, cụm công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã khắc phục được khó khăn về nguồn cung, thị trường đầu ra, đi vào hoạt động ổn định, tạo nguồn hàng quan trọng cho xuất khẩu. 

Đóng góp vào mức tăng trưởng chung của kim ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em trong 3 tháng đầu năm 2022 lên tới trên 60% so với cùng kỳ năm 2021 phải kể đến Công ty TNHH Vinh Hạnh Hà Nam (xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên). Theo ông Lê Mạnh Hoàn, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vinh Hạnh Hà Nam, hoạt động sản xuất của công ty trong quý I/2022 có nhiều khởi sắc so với 2 năm trước. Công ty đã ký thêm được một số hợp đồng lớn với các đối tác ở thị trường châu Âu, châu Mỹ tiềm năng. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của công ty tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2021. Với những đơn hàng đã ký kết đến thời điểm này, Vinh Hạnh Hà Nam bảo đảm duy trì sản xuất đến hết quý IV/2022. 

Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, Sở Công thương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là đối với việc cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành thủ tục xuất khẩu. Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu; giới thiệu, cung cấp thông tin về tình hình cung – cầu hàng hoá ở các thị trường cho doanh nghiệp; xây dựng, triển khai thực hiện đề án phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Nam, từ đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thị trường... 

Ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Đây là giai đoạn quan trọng để các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp có hàng hoá xuất khẩu nói riêng phục hồi, phát triển mạnh sản xuất sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thông qua việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung – cầu, hỗ trợ doanh nghiệp liên kết, giao thương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; tạo điều kiện để doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội chợ giới thiệu hàng hóa tại các tỉnh trong nước và nước ngoài. 

Về phía Chi cục Hải quan Hà Nam, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được chi cục quan tâm thực hiện tốt. Hoạt động quản lý xuất nhập khẩu cơ bản đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, với việc duy trì hiệu quả hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, chi cục đã hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất khẩu.

Ông Cao Quế Phong, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Nam cho biết: Chi cục đã và đang chú trọng triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất khẩu trong việc nộp thuế, hoàn thuế. Đơn vị bố trí cán bộ trực vào tất cả các giờ trong ngày để tiếp nhận, tổng hợp phản ánh của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác giám sát quản lý, cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng. 

Với những tín hiệu vui từ xuất khẩu 3 tháng đầu năm, tin tưởng rằng, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh có thể đạt trên 4,4 tỷ USD theo mục tiêu đề ra.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy