Thị trường giỏ quà Tết sẵn sàng đón “mùa vàng”

Thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu “nóng lên” trong những ngày cuối cùng của năm Quý Mão. Năm nay, do điều kiện kinh tế khó khăn nên sức mua đối với mặt hàng quà Tết tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân với mức giá từ 200-500.000 đồng/giỏ.

Qua khảo sát các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa quy mô lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý dễ dàng nhận thấy, mặt hàng giỏ quà Tết năm nay đã được bày bán khá sớm, từ cuối tháng 11 âm lịch và được các cửa hàng, siêu thị ưu tiên bố trí, sắp xếp tại vị trí trung tâm, dễ thấy nhất trong cửa hàng. Các giỏ quà Tết dao động phổ biến từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng một giỏ, trong đó thường gồm các mặt hàng thiết yếu như rượu, bánh, kẹo, cà phê, chè xanh, trà, các loại hạt dinh dưỡng. Bên cạnh giỏ quà, dịp Tết này, người tiêu dùng có xu hướng mua quà Tết là những hộp bánh của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Orion, Givral, Danisa, Richy… với giá bán từ 100-500.000 đồng. Hộp bánh làm quà Tết năm nay có nhiều mẫu mã mới bắt mắt với hai tông màu chủ đạo là đỏ và vàng cùng họa tiết mùa xuân như hoa đào, hoa mai, rồng vàng cùng đa dạng các thông điệp mang ý nghĩa may mắn, tốt lành, hạnh phúc trong năm mới như Phúc, Lộc, An khang…

Như tại cửa hàng tiện ích Hà Hậu Mart, thôn 1, xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, kệ hàng giỏ quà Tết được bày bán ngay tại vị trí gần cửa ra vào từ hơn 2 tuần nay với mức giá là 450-500.000 đồng/giỏ. Chị Đồng Thị Hà, chủ cửa hàng cho biết: Nếu như những năm trước đây, cửa hàng chuẩn bị giỏ quà phục vụ thị trường Tết ở đa dạng các phân khúc khác nhau thì năm nay, mức giá phổ biến của giỏ quà Tết là trên dưới 500.000 đồng. Nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu và mua sắm Tết ở mức hợp lý. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng ở phân khúc cao cấp hơn, cửa hàng cũng đã chuẩn bị một số giỏ quà Tết có giá bán từ 1-1,5 triệu đồng/ giỏ. Tuy nhiên, sức mua đối với giỏ quà Tết ở phân khúc này khá chậm, chỉ lác đác có khách hàng hỏi mua. Chúng tôi đang kỳ vọng sức bật đối với mặt hàng này trong những ngày cận Tết.

Khách hàng mua hộp bánh Tết tại cửa hàng Winmart+ trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Hân Hân

Còn tại hệ thống cửa hàng của siêu thị Winmart+, với thông điệp “Tết trọn vị - Trao thành ý”, bộ sưu tập giỏ quà Tết năm nay được trang trí khá bắt mắt, lịch sự, bao gồm: Giỏ quà Bình an, An khang có giá 399.000 đồng/giỏ; giỏ quà Như ý, Tài lộc, Đoàn viên, Phú quý có giá 499.000 đồng/giỏ. Để kích cầu mua sắm, Winmart+ còn áp dụng chính sách khuyến mại, giảm giá giỏ quà lên đến 8% cho các đơn hàng lớn, phục vụ doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu biếu, tặng đối tác, người thân trong dịp Tết. Theo ghi nhận, sức mua giỏ quà Tết tại các cửa hàng của siêu thị Winmart+ khá tốt ngay từ đầu tháng Chạp. Chọn quà Tết tại cửa hàng Winmart+ trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Phủ Lý, anh Trần Văn Quyên, chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) cho biết: Năm nay tôi chọn quà Tết ở phân khúc bình dân để biếu người thân và làm quà tặng cho nhân viên, người lao động trong công ty. Do đó, tôi lựa chọn giỏ quà Tết tại Winmart+ với giá 399.000 đồng và các hộp bánh Tết có giá khoảng 100.000 đồng/hộp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, tôi thấy thị trường quà Tết năm nay khá phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh việc đưa ra thị trường những mẫu giỏ quà Tết là sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu như bánh kẹo, rượu, các loại hạt, hoa quả sấy khô, nhiều cửa hàng còn bày bán giỏ quà Tết là mặt hàng nông sản đặc sản của các địa phương, vùng miền trên cả nước, có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết như miến dong Phia đén Cao Bằng; thịt trâu gác bếp; nấm hương rừng; măng khô Tây Bắc... Đặc biệt, giỏ quà Tết gồm các sản phẩm bồi bổ sức khỏe như yến sào, đông trùng hạ thảo, trà sâm… cũng được khá đông người đặt mua để biếu tặng người thân, đối tác. Đối với yến sào, phân khúc bình dân là các sét yến chưng sẵn, chứa hàm lượng từ 15-50% yến thiên nhiên, có giá dao động từ 180-350.000 đồng. Phân khúc cao cấp hơn là các sét yến tổ thô với mẫu mã sang trọng, được bán với giá dao động từ 1,5-5 triệu đồng. Chị Trịnh Thị Thảo, chủ một cửa hàng tạp hóa ở tổ 7, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý cho hay: Từ hai tháng trước Tết, cửa hàng đã chủ động nhập hàng về bán Tết, trong đó có mặt hàng quà Tết, phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng với giá bán mỗi giỏ quà từ 150.000 đồng đến vài triệu đồng. Bên cạnh việc kinh doanh giỏ quà Tết trực tiếp tại cửa hàng, tôi còn đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm, bán hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và nhận giao hàng tận nhà cho khách hàng. 

Tìm hiểu thực tế thị trường giỏ quà Tết năm nay cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị phân phối trên địa bàn tỉnh đều đã sớm chủ động có kế hoạch cân đối nguồn hàng, danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Ngoài bày bán trực tiếp tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng, các đơn vị cung cấp giỏ quà Tết cũng tăng cường bán hàng trên hệ thống website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh việc trang trí bắt mắt, các đơn vị còn áp dụng chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng và kích cầu tiêu dùng trong “mùa vàng” mua sắm Tết. Mặc dù các đơn vị phân phối, bán lẻ lo ngại về sức mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng theo các chuyên gia kinh tế, về xu hướng tiêu dùng hàng Tết, người dân sẽ không cắt giảm những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết mà có xu hướng ưu tiên lựa chọn sản phẩm hàng hóa tốt cho sức khỏe, sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích chi tiêu rõ ràng hơn. Đồng thời, dịch chuyển nhu cầu mua sắm quà Tết từ phân khúc trung bình khá xuống phân khúc thấp hơn.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy