Thị trường điện lạnh vào “vụ” muộn do đại dịch

Do tác động của đại dịch Covid - 19, thị trường điện lạnh năm nay vào “vụ” khá muộn. Sức mua đối với mặt hàng này sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. Để kích cầu tiêu dùng, trong tháng 5, hầu hết các cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, đặc biệt là đối với sản phẩm điều hòa, quạt điều hòa…

Thị trường điện lạnh vào “vụ” muộn do đại dịch
Nhân viên của Siêu thị điện máy Pico, thành phố Phủ Lý tư vấn cho khách hàng về sản phẩm điều hòa.

Qua tìm hiểu được biết, tính đến thời điểm này, sức mua đối với mặt hàng điện lạnh tại nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy sụt giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này được các đơn vị kinh doanh lý giải là do năm nay thời tiết diễn biến khá thất thường, không khí lạnh kéo dài đến tháng 4. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19 khiến đời sống của người dân gặp khó khăn. Hầu hết các gia đình đều thắt chặt chi tiêu, giảm mua sắm các thiết bị trong nhà. Anh Bùi Trung Kiên, chủ cửa hàng điện máy Kiên Đại Thịnh, Quốc lộ 1A, thành phố Phủ Lý cho biết: Bình thường mọi năm, từ tháng 3 dương lịch, người dân đã rục rịch mua sắm các thiết bị điện để phục vụ mùa nóng. Lượng hàng tiêu thụ khá đều từ tháng 4 cho đến hết tháng 9. Năm nay, từ trung tuần tháng 5, thị trường điện lạnh mới bắt đầu tăng “nhiệt”, dù phần lớn các sản phẩm điện lạnh đều được giảm giá. Có những sản phẩm giảm giá mạnh đến 40-50% nhưng tại Kiên Đại Thịnh, lượng hàng bán ra thị trường đến thời điểm này vẫn giảm tới gần 50% so với cùng kỳ năm 2019. Với quan điểm “vừa bán vừa theo dõi sức mua”, năm nay tôi không dám “ôm” lượng hàng hóa lớn như mọi năm nhằm tránh bị tồn đọng hàng.

Lo ngại tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến khả năng cung ứng sản phẩm, ngay từ sau Tết, các đơn vị kinh doanh điện lạnh đã sớm làm việc với các nhà cung cấp nhằm bảo đảm về số lượng hàng hóa, giá cả…, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Năm nay, các mặt hàng điện lạnh về cơ bản không có nhiều thay đổi về mặt công nghệ nhưng khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Các thiết bị điện lạnh như: điều hòa, tủ lạnh có tích hợp công nghệ tiết kiệm điện (inverter) của các hãng: Panasonic, Daikin... vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng với mức giá dao động từ 6 triệu đến trên 20 triệu đồng/chiếc. Trong thời gian này, “chạy” hàng loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá đang là giải pháp được các đơn vị kinh doanh điện lạnh triển khai nhằm kích cầu tiêu dùng. Đơn cử như tại Siêu thị điện máy Pico (thành phố Phủ Lý), chương trình “Mùa hè xanh, giảm giá không phanh” được áp dụng từ ngày 4-31/5 đã giúp cải thiện đáng kể sức mua đối với mặt hàng điện lạnh so với tháng trước. Cụ thể, siêu thị áp dụng chương trình giảm giá cho các loại quạt điện bình quân 10-20%; quạt điều hòa giảm từ 25-40%; máy điều hòa, tủ lạnh được giảm giá từ 10-30% (tùy sản phẩm)... Ngoài ra, khách hàng của Pico còn được hỗ trợ mua trả góp 0% và được tặng nồi cơm điện, chảo chống dính khi đến mua sắm vào thứ 7, Chủ nhật hằng tuần. Chị Trần Thị Thu Huyền, nhân viên tư vấn bán hàng tại siêu thị Pico cho biết thêm: Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 khiến đời sống của người dân gặp khó khăn nên Pico đã triển khai nhiều hình thức trợ giá cho người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Ngoài sản phẩm máy điều hòa, quạt điều hòa, Pico còn áp dụng chương trình trợ giá đặc biệt trong tháng 5 đối với sản phẩm máy xay sinh tố hãng Philips với mức giảm 29% nhằm giúp người tiêu dùng sở hữu được sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe trong mùa nắng.  

Tương tự, tại gian hàng điện lạnh của siêu thị Điện máy Xanh (thành phố Phủ Lý) không khí mua sắm thời điểm này đã khá nhộn nhịp. Nhờ áp dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: miễn phí hoàn toàn công lắp đặt, phí vật tư lắp đặt, tặng quà và phiếu mua hàng trị giá 300 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng khi mua sản phẩm máy điều hòa, tủ lạnh; giảm giá từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng và thực hiện chính sách hậu mãi 1 đổi 1 sản phẩm trong thời gian 1 năm đối với sản phẩm quạt điều hòa,… lượng khách hàng đến mua sắm cũng như doanh thu bán hàng của Điện máy Xanh trong tháng 5 đã tăng vọt so với tháng 4. Trong đó, quạt điều hòa hãng Sunhouse, máy điều hòa có công suất từ 9000 BTU đến 12.000 BTU, dòng sản phẩm tủ lạnh sử dụng công nghệ kháng khuẩn, diệt khuẩn, tiết kiệm điện, có 2 ngăn làm lạnh độc lập… là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất. Vừa làm xong thủ tục thanh toán khi mua máy điều hòa công suất 12.000 BTU của hãng Panasonic, anh Trần Thanh Tiền (Phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Thời tiết đang vào cao điểm của nắng nóng, tôi có nhu cầu mua một chiếc máy điều hòa để sử dụng trong phòng bếp. Tôi đã đi khá nhiều điểm bán hàng để tham khảo giá cũng như chương trình khuyến mại, hậu mãi đối với sản phẩm này. Tại Điện máy Xanh, tôi đã tìm mua được sản phẩm ưng ý với mức hỗ trợ, bảo hành khá tốt, như: mua trả góp với lãi suất 0%, được tặng ống đồng cũng như toàn bộ chi phí vật tư lắp đặt, phí vệ sinh điều hòa 1 lần…

Theo dự báo, nhiệt độ trung bình trong mùa nóng năm nay trên toàn quốc cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C. Theo đó, dù chương trình khuyến mại, trợ giá trong tháng 5 đối với các mặt hàng điện lạnh đã kết thúc nhưng các cửa hàng, siêu thị điện máy vẫn sẽ tiếp tục “tung” ra các hình thức khuyến mại, trợ giá mới với chính sách bảo hành, hậu mãi tốt nhất nhằm tăng sức cạnh tranh. Đồng thời tiếp tục duy trì kênh bán hàng trực tuyến với nhiều ưu đãi về giá, phí vận chuyển… nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh, tiện lợi của số đông người tiêu dùng hiện nay.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy