Tăng cường quản lý các hoạt động thương mại dịp cuối năm

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2023 vẫn duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Đóng góp vào kết quả đó, thời gian qua, ngành Công thương Hà Nam đã tập trung khắc phục khó khăn, triển khai thường xuyên, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Theo đánh giá của Sở Công thương, tình  hình giá cả, thị trường trong 9 tháng năm 2023 cơ bản giữ vững ổn định, hàng hóa dồi dào, thông thương thuận lợi. Các doanh nghiệp phân phối triển khai liên tục nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng, tạo đà thúc đẩy thị trường sôi động trở lại sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình biến động trên thế giới đã khiến diễn biến giá cả thị trường ở một số mặt hàng như xăng dầu, sắt thép,... có nhiều biến động. Điều này đã có sự tác động không nhỏ đến thị trường. Trước thực tế trên, ngành Công thương Hà Nam đã đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu của toàn bộ hệ thống thương nhân trên địa bàn tỉnh; giám sát việc tuân thủ các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng, dầu… tại các cửa hàng bán lẻ; thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình hoạt động, số lượng doanh nghiệp và số cửa hàng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.

Tính riêng trong 9 tháng năm 2023, Sở Công thương đã thẩm định, cấp mới, cấp lại 31 giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng, dầu cho các cửa hàng; thu hồi 1 giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; chủ trì kiểm tra hoạt động chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng, dầu của 11 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu…

Để thị trường hàng hóa nối dài đà tăng trưởng, sở chủ động tổ chức triển khai nhiều chương trình, hoạt động để kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua như triển khai thực hiện Tháng khuyến mại tập trung quốc gia; hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Ngày Thương hiệu Việt Nam; phối hợp với các sở, ngành chức năng vận động, hỗ trợ, giới thiệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tăng cường quản lý các hoạt động thương mại dịp cuối năm
Với việc triển khai liên tiếp các chương trình khuyến mại, giảm giá, cửa hàng giày dép Bitis, đường Biên Hòa, thành phố Phủ Lý thu hút nhiều khách hàng đến xem và mua hàng.

Trước những khó khăn về đơn hàng xuất khẩu, thời gian qua, Sở Công thương đã quan tâm làm tốt công tác xúc tiến thương mại, tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cạnh tranh cho doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu; thường xuyên đăng tải thông tin về công tác hội nhập kinh tế quốc tế, thông tin về các hiệp định thương mại mới đến các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công thương đã hỗ trợ cho khoảng 70 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia quảng bá, bán hàng tại hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sở cũng thường xuyên cung cấp thông tin, mời doanh nghiệp tham gia các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, kết nối xuất khẩu sang thị trường các nước. Đồng thời, duy trì vận hành, khai thác hiệu quả Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh; tổ chức đào tạo kỹ năng vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ vận chuyển, thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp nhằm tăng cường kết nối cung - cầu giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; quan tâm phát triển trang tin thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hà Nam, của các doanh nghiệp, làng nghề đến với bạn bè trong nước và quốc tế…

Ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Nhờ đẩy mạnh các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, trong 9 tháng năm 2023, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động. Nhu cầu tiêu dùng của người dân luôn duy trì ở mức ổn định với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh ước đạt gần 34.600 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 11 nhóm hàng hóa, có tới 9 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với cùng kỳ năm 2022, nhất là thiết bị và đồ dùng gia đình; đồ uống và thuốc lá; hàng ăn và dịch vụ ăn uống; may mặc, mũ nón và giày dép; giáo dục…

Theo dự báo của ngành chức năng, trong những tháng cuối năm 2023, nhất là thời điểm cận Tết dương lịch, Tết Nguyên đán 2024, hàng hóa sẽ lưu thông mạnh với tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong 3 tháng cuối năm 2022 ước đạt trên 14.700 tỷ đồng, đưa tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh cả năm 2023 ước đạt trên 49.300 tỷ đồng, tăng 19,6% so với thực hiện năm 2022 và bằng 103,3% kế hoạch năm.

Để làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, trong thời gian từ nay đến cuối năm, Sở Công thương sẽ tiếp tục đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng chuyên môn theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả hàng hoá và báo cáo định kỳ về Sở Công thương trước ngày 25 hằng tháng để sở kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp điều tiết phù hợp. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa; vận động doanh nghiệp tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá vào dịp cuối năm, nhất là với mặt hàng thóc, gạo, bảo đảm không để xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn hàng, tăng giá đột biến, gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy