Tăng cường công tác hậu kiểm hàng hóa phục vụ Tết Trung thu

Hơn 2 tuần vừa qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên địa bàn tỉnh đã tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu. Riêng đối với các loại bánh Trung thu, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác hậu kiểm, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng này sau Tết Trung thu.

Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, từ đầu tháng 9, Cục QLTT tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề thị trường hàng hoá dịp Tết Trung thu năm 2020. Theo đó, 3 đội QLTT phụ trách địa bàn các huyện, thành phố, thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm soát thị trường hàng hoá phục vụ Tết Trung thu. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em. Đến thời điểm này, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra hàng chục cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em và trên 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, bao gồm bánh Trung thu, sản phẩm chế biến từ bột... 

Tăng cường công tác hậu kiểm hàng hóa phục vụ Tết Trung thu
Người dân mua bánh Trung thu tại thành phố Phủ Lý. Ảnh: Trương Dũng

Trao đổi về nội dung này, ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, mức độ tiêu thụ hàng hóa của người dân không cao nên số lượng các điểm bày bán bánh Trung thu cũng như lượng hàng hoá bày bán giảm đáng kể so với mọi năm. Theo đó, số lượng cơ sở thuộc diện thanh, kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề năm nay chỉ bằng 60% so với năm 2019. Tuy nhiên, điểm mới là dịp Trung thu năm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với bánh Trung thu gồm bánh nướng (TCVN 12940:2020) và bánh dẻo (TCVN 12941:2020). Tiêu chuẩn quốc gia đã được công bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho hoạt động quản lý. Trong những ngày tới, Cục sẽ phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác hậu kiểm để giám sát chất lượng đối với mặt hàng bánh Trung thu.

Được biết, tiêu chuẩn quốc gia đối với mặt hàng bánh Trung thu mới được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố quy định rất rõ những yêu cầu về chất lượng đối với đường, bột mì và các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật, thực vật được sử dụng để làm nhân bánh Trung thu như đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, thịt, thủy sản, trứng, mật ong… Hiện nay, Chính phủ đã cho phép các đơn vị sản xuất tự công bố, tự chịu trách nhiệm về chất lượng, các cơ quan chức năng thực hiện công tác hậu kiểm. Ông Vũ Hồng Quang, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: Bánh Trung thu là mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn. Vì thế, kết quả kiểm tra hằng năm cho thấy, tình trạng bày bán bánh đã hết hạn sử dụng sau dịp Tết Trung vẫn diễn ra khá phổ biến. Đối với công tác hậu kiểm bánh Trung thu năm nay, Đội chú trọng kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, phối hợp với các ngành liên quan tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về những quy định mới của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, nhất là với mặt hàng bánh Trung thu. 

Qua tìm hiểu được biết, tại các khu vực chợ, cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, hàng hóa phục vụ Tết Trung thu năm nay được bày bán với số lượng không lớn nhưng vẫn khá phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại, mẫu mã, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hầu hết các loại bánh Trung thu lưu thông trên thị trường là của các thương hiệu uy tín trong nước như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà…

Theo Cục QLTT tỉnh, vào dịp Tết Trung thu, không ít cá nhân, hộ kinh doanh lợi dụng sức “nóng” của thị trường hàng hóa để bày bán, tiêu thụ những sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để kiếm lời. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn làm mất uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Trong dịp Tết Trung thu năm 2019, các đội QLTT đã tiến hành kiểm tra trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em và bánh Trung thu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện và xử lý vi phạm trên 90 cơ sở, thu nộp ngân sách nhà nước trên 97 triệu đồng với các hành vi vi phạm chủ yếu là sản phẩm không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng hóa không có tem, nhãn; sản phẩm không có chứng nhận hợp quy theo quy định; hàng hóa không có niêm yết giá…

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT còn tịch thu và tiêu hủy trên 2.000 khẩu súng và đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không dán tem hợp quy... Năm nay, dù chưa có số liệu chính thức nhưng qua kiểm tra, những sai phạm này vẫn diễn ra phổ biến. Do đó, ngoài kiểm tra theo kế hoạch, các đội QLTT còn tích cực theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường để tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tập trung vào các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu như: thực phẩm tươi sống, rượu, bia, nước giải khát, bánh, kẹo, sản phẩm từ bột, tinh bột… Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, các đội đều kết hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thực hành an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Trước thực trạng sản phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, việc tăng cường công tác hậu kiểm đối với mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, nhất là các loại bánh nướng, bánh dẻo là hết sức cần thiết. Qua kiểm tra, các ngành chức năng sẽ tiến hành thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng được giảm giá, khuyến mại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy