Phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ du lịch

Hà Nam đang đẩy mạnh phát triển du lịch với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Theo đó, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, đầu tư hạ tầng giao thông, các loại hình dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hoàn thiện hạ tầng viễn thông cũng được tỉnh quan tâm chú trọng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh hiện đã đầu tư xây dựng được  gần 900 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS), trong đó trạm phát sóng 4G chiếm trên 85%. Trên 90% khu dân cư, thôn, xóm được phủ sóng thông tin di động, internet 3G, 4G; tại các khu, điểm du lịch, tỷ lệ này đạt 100%. Internet phủ khắp các địa bàn dân cư đã đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ, tìm kiếm thông tin của người dân trong tỉnh và du khách đến Hà Nam.

Hiện, các điểm du lịch của tỉnh như: chùa Tam Chúc (Kim Bảng); đền Trần Thương (Lý Nhân); chùa Long Đọi Sơn, đền Lảnh Giang (Duy Tiên)… đều được tăng cường lắp đặt thêm trạm BTS. Vào mùa du lịch, lễ hội, các điểm này cung cấp hệ thống wifi công cộng miễn phí, tạo điều kiện để người dân, khách du lịch tìm kiếm thông tin, giới thiệu điểm đến trên mạng xã hội, góp phần quảng bá du lịch của tỉnh.

Bên cạnh đó, những thông tin, tin tức về du lịch Hà Nam còn liên tục được cập nhật trên website dulichhanam.vn, trên cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam tại địa chỉ http://visithanam.vn, bảo đảm tính tiện ích, hấp dẫn đối với du khách. 

Phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ du lịch
Nhân viên kỹ thuật của VNPT Hà Nam luôn chủ động kiểm tra, bảo trì thiết bị, bảo đảm chất lượng thông tin liên lạc.

Tỉnh cũng thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin, dữ liệu về du lịch để vừa cung cấp thông tin cho du khách, vừa tăng cường liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Bà Lã Thị Huyền, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông- Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông đều chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các hoạt động quan trọng như: công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; bảo đảm liên lạc trong các kỳ thi, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tại các điểm du lịch, lễ hội…

Bên cạnh việc phát triển hạ tầng viễn thông, để thúc đẩy phát triển và thu hút khách du lịch đến Hà Nam, tỉnh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác công nghệ 4.0 vào hoạt động du lịch. Hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều triển khai phần mềm quản lý khách lưu trú, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giảm tệ nạn xã hội, tạo niềm tin cho du khách.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu về thông tin liên lạc, sử dụng dịch vụ internet của người dân, khách du lịch tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh, Viettel Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ di động. Cụ thể lắp đặt phát sóng thêm 31 trạm BTS tại các điểm du lịch gồm: Chùa Tam Chúc (19 trạm), khu vực đền Trần Thương (4 trạm), chùa Long Đọi Sơn (3 trạm), chùa Bà Đanh (2 trạm), đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn (2 trạm), đền Lảnh Giang (1 trạm).

Ngoài các trạm cố định trên, vào các dịp lễ hội, lượng người dân, du khách đến tham quan tăng đột biến, Viettel Hà Nam luôn tăng cường bảo đảm từ 2-4 trạm phát sóng cơ động để phục vụ các điểm du lịch. Cùng với đó, Viettel Hà Nam chú trọng cải thiện tính năng của thiết bị thu phát sóng nhằm tối ưu hóa chất lượng các cuộc gọi, ổn định tốc độ khi sử dụng internet. 

Ông Kiều Đạt Hùng, Phụ trách tổng hợp, Viettel Hà Nam khẳng định: Hạ tầng truyền dẫn cáp quang của Viettel được đầu tư lớn và quy hoạch khá bài bản. Hiện, Viettel Hà Nam đã lắp đạt 325 trạm BTS trong toàn tỉnh, riêng tại các điểm du lịch là 42 trạm. Tại các khu du lịch, hệ thống truyền dẫn được vu hồi bằng nhiều hướng nên bảo đảm không bị gián đoạn dịch vụ. Tốc độ truy cập download bằng upload nên có thể phục vụ hàng chục nghìn thuê bao tại một thời điểm, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng internet tại các điểm lễ hội, khu du lịch. Khi số lượng khách du lịch tăng cao, Viettel liên tục rà soát, lắp đặt thêm các trạm phát sóng, tăng cường xe phát sóng lưu động tại khu vực diễn ra lễ hội, các khách sạn, các tuyến đường giao thông chủ yếu… Thời điểm này, Viettel Hà Nam cũng đã có 342 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng, phục vụ tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin nói chung, thông tin về du lịch nói riêng của người dân và du khách. 

Tương tự, qua trao đổi với ông Cao Đức Đồng, Giám đốc VNPT Hà Nam được biết, hiện nay, tại mỗi điểm du lịch trong tỉnh, VNPT Hà Nam đều thực hiện lắp đặt từ 3-5 trạm BTS cố định để đáp ứng nhu cầu sử dụng lưu lượng cao của khách du lịch. Vào các ngày diễn ra lễ hội chính, VNPT giao các phòng chuyên môn bố trí nhân viên trực 24/24 tại điểm tham quan du lịch để chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng, đo kiểm thường xuyên, xây dựng các phương án điều tiết lưu lượng, bổ sung kênh luồng, trang thiết bị.

Căn cứ vào số lượng khách du lịch tại mỗi điểm, VNPT Hà Nam bố trí thêm 1-2 trạm phát sóng tạm thời, bảo đảm đáp ứng nhanh, đủ, kịp thời nhu cầu của khách hàng, không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng, mất sóng liên lạc. Ngoài ra, để không phá vỡ cảnh quan tại các khu du lịch, VNPT Hà Nam còn tăng cường sử dụng các cột ăng ten theo hình dáng cây cọ, thân thiện với môi trường.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phát triển quy hoạch hạ tầng viễn thông, những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành: Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Hà Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 27/5/2015 của UBND tỉnh về việc quản lý mạng cáp treo viễn thông, truyền hình tại các xã, phường, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam… 

Đối với việc phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ các khu du lịch, các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông triển khai các giải pháp kỹ thuật bảo đảm thông tin liên lạc được thông suốt, liên tục; hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tại Khu Du lịch Tam Chúc bảo đảm phù hợp với quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Hà Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Riêng Khu Du lịch Tam Chúc đến nay đã xây dựng được trên 20 trạm BTS của các nhà mạng: Viettel, Vinaphone, Mobifone. Phần lớn các trạm đều được ngụy trang hoặc lắp đặt ở những vị trí khuất nhằm bảo đảm mỹ quan, thân thiện với môi trường. Tại khu vực này, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã triển khai ngầm hóa mạng cáp, cung cấp đường truyền internet cáp quang đến tất cả các khu vực tham quan; lắp đặt wifi miễn phí tại các khu vực tập trung đông người, góp phần hạn chế tình trạng nghẽn mạng cục bộ và bảo đảm thông tin liên lạc.

Hiện nay, chất lượng dịch vụ viễn thông, internet trên địa bàn tỉnh nói chung, tại các điểm du lịch nói riêng ngày càng được cải thiện, nâng cao. Thông tin liên lạc bảo đảm thông suốt, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, internet của người dân, khách du lịch đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy