Ổn định thị trường bánh Trung thu, tác động từ nhu cầu người tiêu dùng

Chỉ còn khoảng một tuần nữa đến Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu năm nay có vẻ ảm đạm hơn mọi năm. Người bán rè chừng, không dám lấy hàng nhiều, người mua kén chọn, không quá mặn mà. Tuy nhiên, việc kiểm soát thị trường bánh Trung thu vẫn luôn được quan tâm, vì sức khỏe, sự an toàn của cộng đồng.

 

Thị trường bán lẻ bánh trung thu không mấy sôi động. Bánh có thương hiệu vẫn là lựa chọn của khách hàng 

Bánh có thương hiệu bán chạy hơn

Vẫn như mọi năm, bắt đầu từ đầu tháng 7 âm lịch, bánh Trung thu đã được bày bán ở nhiều cửa hiệu. Hiệu bánh Cham Cham Bakery & Coffee trên đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý là một trong những cửa hiệu vừa sản xuất, vừa bán bánh lớn nhất thành phố. Ngày 1.7 âm lịch, cửa hiệu bắt đầu làm bánh Trung thu bán với số lượng ổn định mỗi ngày từ 1.500 đến 2.000 chiếc. Loại bánh được sản xuất tương đối đều với số lượng nhiều hơn là bánh Trung thu nhân truyền thống.

Chị Phạm Thị Hải Yến, phụ trách sản xuất cho biết, cho đến thời điểm này, lượng bánh làm ra của cửa hiệu lên tới trên 35.000 chiếc. Ước tính đến hết rằm Trung thu sẽ thêm khoảng 15.000 đến 25.000 chiếc. So với các năm trước, lượng bánh bán ra năm nay tăng gấp rưỡi. Ngoài việc bán lẻ rất đắt khách, cửa hiệu này cũng đã làm theo đơn đặt hàng của trên 20 doanh nghiệp, đơn vị mua bánh để tặng công nhân dịp Trung thu.

Cham Cham Bakery & Coffee sản xuất bánh Trung thu nhiều năm nay, có tiếng trên thị trường Hà Nam bởi chất lượng tốt, giá cả phải chăng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là một trong số gần 10 cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn thành phố luôn nhận được sự “quan tâm” của các Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh.

Ông Vũ Hồng Quang, Quyền Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 3, Cục QLTT Hà Nam khẳng định: Hầu hết các đợt kiểm tra thị trường, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tại đây đều đáp ứng yêu cầu. Chẳng hạn, nguyên liệu sản xuất có nguồn gốc, có hóa đơn chứng từ rõ ràng, đầy đủ. Khu vực sản xuất và đội ngũ nhân viên làm việc đều đáp ứng tiêu chuẩn, theo  quy định. Vì thế, hiệu làm bánh đã có uy tín trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chọn.

Tuy nhiên, trong số gần 100 cơ sở kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn thành phố hiện nay, rất ít có cơ sở bán bánh tấp nập như Cham Cham, Hưng Hương, Bắc Oanh. Theo chị Trần Thị Thu Hằng, số 91, đường Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý, người dân bây giờ cũng ngại ăn đồ ngọt. Trẻ con cũng không thích bánh trái, vì thường ngày, các cháu cũng được ăn nhiều.

Chị Hằng nói: “Tôi nghĩ người khác cũng vậy thôi, đi mua bánh trung thu bây giờ quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu, chất lượng bánh chứ giá cả cũng không quá quan trọng. Vì thế, những loại bánh có thương hiệu như Hữu Nghị, Kinh Đô, Cham Cham được người tiêu dùng ưa chọn hơn.”

Bánh gia công trước đây nhan nhản thị trường, giờ cũng hiếm. Theo ông Vũ Hồng Quang, Quyền Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 3, Cục QLTT Hà Nam, so với trước, cứ đến dịp này, các cơ sở sản xuất bánh trung thu bận rộn ngày đêm, huy động nhân công làm việc rất đông. Nhiều cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, bị xử lý, xử phạt. Nhưng bây giờ, cả thành phố chỉ còn 5, 6 cơ sở thôi, sản xuất cũng cầm chừng, không nhiều. Thị trường tiêu thụ loại bánh này chủ yếu ở nông thôn là chính.

Kiểm soát thị trường bánh trung thu tốt đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng


Sợ bánh Trung Quốc tràn vào thị trường

Cùng với sự kiểm soát nghiêm ngặt thị trường bánh trung thu, công tác tuyên truyền về thị trường bánh trung thu và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng nên trên địa bàn thành phố Phủ Lý nói chung, Hà Nam nói riêng thời gian qua chưa phát hiện bánh Trung Quốc giá rẻ nhập lậu về. 

Ông Trịnh Hồng Mỹ, Kiểm soát viên thị trường, Đội QLTT số 3 khẳng định: Chúng tôi đến thời điểm này chưa phát hiện ra cơ sở nào bán bánh trung thu giá rẻ của Trung Quốc nhập lậu về bán. Chắc chắn nhân dân đã nắm bắt được thông tin về loại bánh này nên thận trọng trong tiêu dùng. Tôi đi kiểm tra một số cơ sở bán bánh trung thu, thấy người tiêu dùng chọn rất kỹ bánh, kiểm tra xuất xứ, thương hiệu, giá cả, nhãn mác, hạn dùng… Có nghĩa là, nhận thức của người mua về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm đã được nâng cao. Có lẽ, nhờ điều này mà thị trường bánh trung thu trên địa bàn Hà Nam có phần ổn định, đảm bảo chất lượng và giá cả hơn.

Cơ sở kinh doanh Hương Duyên tuân thủ nghiêm những quy định về kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu

Một nhân viên bán hàng cửa hàng Hương Duyên (thành phố Phủ Lý) cho biết: “Khách hàng từ nông thôn ra cửa hàng chúng tôi mua rất đông. Họ thích bánh trung thu truyền thống nhiều hơn, nhưng cũng chọn loại bánh của Hữu Nghị hay Kinh Đô chứ không thích mua bánh gia công. Khách hàng rất sợ mua phải bánh Trung Quốc nhập lậu. Họ đã xem rất kỹ trước khi mua.  Nói chung, càng ngày, khách tiêu thụ bánh trung thu càng ít đi. Loại bánh có giá cao nhất ở cửa hàng chúng tôi là 1,2 triệu đồng/hộp (gồm 6 cái bánh). Loại rẻ nhất là 25.000 đồng/cái.”

Trong những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm dịp trung thu đã chia các đoàn về các huyện, thành phố để kiểm tra, kiểm soát thị trường, cơ sở sản xuất, tiêu thụ bánh trung thu. Đến thời điểm này, các đoàn vẫn chưa phát hiện vi phạm nghiêm trọng nào. Cơ bản, thị trường bánh trung thu trên địa bàn Hà Nam được kiểm soát tốt cả về giá cả và chất lượng. Theo đánh giá của lực lượng chức năng, thị trường bánh trung thu ở Hà Nam ổn định, một phần do tác động từ nhu cầu và nhận thức của người tiêu dùng.

Một số hình ảnh khác về hoạt động kiểm soát thị trường bánh trung thu tại Hà Nam:

Đội QLTT số 3 kiểm tra giấy tờ sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh trung thu tại cơ sở Cham Cham Bakery & Coffee

Khu vực sản xuất bánh Trung thu của Cham Cham Bakery & Coffee

Khu vực bảo quản nguyên liệu

Sản phẩm được trưng bày niêm yết giá cả và xuất xứ rõ ràng

Ông Trịnh Hồng Mỹ, Kiểm soát viên thị trường, Đội QLTT số 3 trò chuyện với khách hàng về sản phẩm thấy rằng, người mua giờ quan tâm nhiều  hơn đến chất lượng và xuất xứ của sản phẩm

Các cơ sở kinh doanh bánh trung thu cũng thận trọng hơn trong lựa chọn hàng bán, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy