Duy Tiên phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tập trung

Hiện nay, trên địa bàn huyện Duy Tiên có 6 nhà máy nước sạch tập trung với tổng công suất 26 nghìn m3 ngày đêm. Hầu hết các nhà máy nước đều khai thác nguồn nước từ sông Hồng và sử dụng công nghệ tiên tiến để xử lý, bảo đảm chất lượng đạt quy chuẩn cung cấp đến người tiêu dùng.

Vận hành hệ thống xử lý nước sạch sinh hoạt tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vietcom Hà Nam. Ảnh: Tiến Đoàn

Những năm qua, tỷ lệ người dân ở Duy Tiên được sử dụng nước sạch sinh hoạt không ngừng tăng lên, góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến thời điểm này, toàn huyện có 68% số hộ sử dụng nước sạch. Bên cạnh việc tăng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, huyện Duy Tiên yêu cầu các nhà máy coi trọng chất lượng, nâng công suất để đáp ứng yêu cầu nước sạch tại địa phương; trong đó yêu cầu các nhà máy nước sạch sử dụng nguồn nước từ sông Châu đến năm 2020 phải chuyển đổi sang khai thác nguồn nước sông Hồng theo quy định của UBND tỉnh. 

Hiện một số nhà máy nước sạch sử dụng nguồn nước mặt sông Châu đang chuẩn bị các điều kiện lấy nước từ sông Hồng để xử lý theo quy định. Nhà máy nước Đọi Sơn của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vietcom Hà Nam có công suất 12 nghìn m3/ngày đêm phục vụ cho 5 xã: Đọi Sơn, Yên Nam, Tiên Ngoại, Tiên Nội (Duy Tiên) và xã Tiên Hiệp (thành phố Phủ Lý) đang sử dụng nguồn nước sông Châu. 

Để lấy nguồn nước từ sông Hồng thay thế nước sông Châu, công ty đã xây dựng trạm bơm tăng áp tại xã Chuyên Ngoại và hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống đường ống kết nối về xã Đọi Sơn. Dự kiến đến cuối năm nay công ty hoàn toàn sử dụng nước từ sông Hồng để cung cấp nước cho các địa phương. Ông Phạm Minh Đồng, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng  Vietcom Hà Nam cho biết: Tất cả các thiết bị lắp đặt của nhà máy đều nhập ngoại bảo đảm tiêu chuẩn quy định. Hơn nữa, công ty luôn đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm nghiệm về chỉ tiêu chất lượng nước, yêu cầu cán bộ kỹ thuật thực hiện kiểm tra chất lượng nước 3 ngày một lần được ghi vào sổ nhật ký theo dõi (nội kiểm) và mỗi tháng một lần ngoại kiểm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) đảm nhiệm.

Ngoài các nhà máy nước hiện có, Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam đang xây dựng nhà máy nước sạch sông Hồng tại xã Mộc Nam. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không những nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn huyện mà chất lượng nước cũng được bảo đảm. 

Ông Phạm Trọng Khôi, Giám đốc Công ty cho biết: Nhà máy được đầu tư xây dựng từ tháng 1/2017 với công suất 300 nghìn m3/ngày đêm (giai đoạn 1 là 100 nghìn m3 ngày đêm). Nhà máy sẽ cung cấp nguồn nước sạch an toàn, chất lượng cho Khu công nghiệp Đồng Văn, 10 xã của huyện Duy Tiên và một số địa phương ở thành phố Phủ Lý, các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng. Hiện công ty đang tập trung lắp đặt đường ống trục về các thôn, xóm, phấn đấu hoàn thành và cấp nước cho nhân dân trước ngày 31/12/2019.

Ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Duy Tiên cho biết: Duy Tiên phấn đấu hết năm 2019 có hơn 80% và năm 2020 đạt 95% số hộ sử dụng nước sạch tập trung. Theo đó, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị cung cấp nước đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống về các khu dân cư; đồng thời coi trọng chất lượng, nâng công suất để đáp ứng yêu cầu nước sạch tại địa phương.

Thực hiện Quyết định số 1065/QĐ-UBND ngày 7/6/2019 của UBND tỉnh về việc Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Hà Nam đến năm 2030, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện khai thác, xử lý nguồn nước mặt từ sông Hồng, các doanh nghiệp cung cấp nước cũng đã nghiêm túc thực hiện việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, bảo đảm cấp nước ổn định, an toàn. Được biết, tới đây nhà máy nước Chuyên Ngoại sẽ nâng công suất lên 10 nghìn m3 (tăng 4.700 m3) và nhà máy nước Mộc Nam là 10 nghìn m3/ngày đêm, tăng hai lần so với hiện tại, nhằm bảo đảm tốt hơn việc cung cấp nước phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân trên địa bàn.

Phùng Thống

Phùng Thống, Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Nguyễn Khánh My
    2 năm trước

    tôi hiện nay đang ở xã tiên ngoại huyện duy tiên tỉnh hà nam , dùng nước sạch của nhà máy nước đọi sơn, tại sao nước sạch mà nó rất là vàng và cáu bẩn, hỏi liệu nhà máy nước có lọc nước trước khi bán cho người dân không vậy, người dân mất tiền mua nước sạch dùng mà nước bẩn hơn cả giếng khoan.

  •  Nhà máy nước Chuyên ngoại
    2 năm trước

    Nhà máy nước chuyên ngoại, tình trạng thường xuyên mất nước. Không thông báo cho nhân dân là khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước của nhà máy. Gây ảnh hưởng đến đời sống sản xuât và sinh hoạt của nhân dân.Báo hà nam cần về làm rõ nguyên nhân, tắc trách của đội ngũ quản lý của nhà máy nước này.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy