Dịch vụ cho thuê nhà trọ sôi động đầu năm học mới

Thời điểm này, lượng lớn sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tập trung về thành phố Phủ Lý để chuẩn bị cho năm học mới. Theo đó, nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhất là tại các khu vực xung quanh trường học thuộc một số thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã Phù Vân và Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý).

Qua khảo sát một số khu vực xung quanh Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cơ sở 3 cho thấy, từ ngày 5/9 trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm, thuê phòng trọ của sinh viên tăng mạnh. Tại Thôn 1, xã Phù Vân hay các tổ 2, 3, 8 của Phường Lê Hồng Phong xuất hiện nhiều biển quảng cáo “Có nhà trọ khép kín cho thuê” đi kèm thông tin về số điện thoại của chủ nhà. Được biết, để tăng sức cạnh tranh và thu hút sinh viên thuê trọ, ngay từ đầu hè vừa qua, hầu hết các chủ nhà trọ đã sửa chữa, thay thế, mua sắm bổ sung mới đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu như: Quạt điện, tủ đựng quần áo, bàn học, kệ giày dép, bếp từ, chậu giặt, rổ rá… Theo một số chủ nhà trọ, giá thuê phòng năm nay không thay đổi so với năm trước với giá bình quân cho thuê là 1,5-2 triệu đồng/phòng/tháng (chưa bao gồm chi phí điện, nước). Số lượng phòng trọ cơ bản bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của sinh viên với diện tích mỗi phòng phổ biến là từ 18-22 m2.

Do đặc thù các sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chỉ tham gia học năm đầu tiên tại cơ sở 3 ở Hà Nam nên vào mỗi dịp đầu năm học mới, chủ các nhà trọ đều phải tìm đón sinh viên mới đến thuê trọ. Với số lượng nhà trọ “mọc” lên ngày một nhiều, để thu hút được sinh viên ở trọ, ngoài việc đẩy mạnh quảng bá trên các trang mạng xã hội và treo biển trước cửa nhà, trong những ngày đầu năm học mới, hầu hết các chủ nhà trọ đều trực tiếp đi “đón” sinh viên tại các điểm dừng đỗ xe hay quanh khu vực cổng trường. Có mặt tại khu vực cổng chính Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cơ sở 3, bà Chu Thị Sự, chủ một dãy phòng trọ gồm 8 phòng cho thuê tại Tổ 8, Phường Lê Hồng Phong cho biết: Vì không biết sử dụng mạng xã hội để đăng thông tin quảng bá phòng trọ nên suốt gần 1 tuần nay, ngày nào tôi cũng có mặt quanh khu vực trường để tìm “đón” sinh viên. Đến nay, 6/8 phòng trọ của gia đình tôi đã có sinh viên đến ở. Hầu hết các cháu đến từ các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Hải Dương… Hiện, tôi vẫn còn 2 phòng trống chưa có người thuê. Để các cháu sinh viên và gia đình yên tâm thuê phòng, mới đây, tôi đã sơn sửa lại toàn bộ dãy phòng trọ và mua sắm mới tủ lạnh, máy điều hòa, tủ nhựa đựng quần áo. Dù đã đầu tư một khoản chi phí khá lớn cho việc mua sắm mới trang thiết bị và bổ sung các tiện ích nhưng tôi vẫn giữ nguyên mức giá cho thuê cũ là 1,5 triệu đồng/phòng/tháng.

Dịch vụ cho thuê nhà trọ sôi động đầu năm học mới
Khu nhà trọ gồm trên 20 phòng cho thuê của gia đình ông Phạm Việt Hùng, Thôn 1, xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý đã gần kín sinh viên đến thuê ở. Ảnh: Hân Hân

Còn tại Thôn 1, xã Phù Vân – nơi được mệnh danh là “làng sinh viên”, dịch vụ cho thuê phòng trọ cũng đang “sốt” cùng năm học mới. Hiện toàn thôn có khoảng 400 hộ đang kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ với tổng số trên 1.000 phòng trọ các loại. Vừa mới sắp xếp ổn định phòng ở tại khu nhà trọ gồm hơn 20 phòng cho thuê của gia đình ông Phạm Việt Hùng (Thôn 1, xã Phù Vân), em Nguyễn Văn Quân, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ sự phấn khởi khi tìm thuê được phòng trọ ưng ý có giá 1,8 triệu đồng/tháng với diện tích trên 22 m2, được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa, bình nóng lạnh, quạt trần, tủ đựng quần áo, kệ giày dép, bàn học, bếp từ, mạng internet… Điều khiến Quân hài lòng nhất là phòng trọ có diện tích khá rộng so với mặt bằng chung các phòng trọ trong khu vực nên em có thể ở được với 2 bạn khác để tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, giá điện tại khu nhà trọ em thuê được tính với giá 3.000 đồng/số thay vì 3.500 hay 4.000 đồng/số như một số dãy nhà trọ khác mà em đã khảo sát trước đó.

Được biết, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị thiết yếu, đáp ứng yêu cầu “chỉ cần xách va li đến là ở được ngay” của sinh viên, nhiều khu nhà trọ tại Thôn 1, xã Phù Vân còn đặt bình nước lọc miễn phí tại mỗi tầng trọ để phục vụ sinh viên và khách đến chơi trong khu trọ, đồng thời đầu tư mua xe đạp để cho sinh viên mượn khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, nhiều nhà trọ còn mở thêm cửa hàng tạp hóa với đa dạng các mặt hàng ngay tại nhà để đáp ứng nhu cầu của sinh viên thuê trọ. Ông Lại Văn Hà, Trưởng Thôn 1, xã Phù Vân cho hay: Dịch vụ nhà trọ phát triển sôi động với số lượng sinh viên đến ở trọ đông đã kéo theo hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn thôn ngày càng phát triển, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các hộ dân. Hiện nay, trong tổng số trên 700 hộ dân trong thôn, có đến gần 500 hộ tham gia kinh doanh, buôn bán các loại hình dịch vụ, hàng hóa như quán ăn, hàng tạp hóa, đồ thời trang, văn phòng phẩm, chăn, ga, gối, đệm… Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, hàng năm, vào dịp đầu năm học mới, Thôn 1 đều phối hợp với lực lượng công an xã tăng cường giám sát, trực tiếp hướng dẫn nhân dân, sinh viên ổn định đời sống, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh từ hoạt động cho thuê phòng trọ, nhất là việc mồi chài, tranh chấp sinh viên giữa các môi giới hay chủ nhà trọ.

Với sự phát triển nở rộ dịch vụ cho thuê phòng trọ như hiện nay, sinh viên ở các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một phòng trọ ưng ý khi về nhập học tại cơ sở 3 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các sinh viên khóa trước, khi đi tìm nhà trọ, sinh viên và người nhà cần quan tâm tìm hiểu kỹ yếu tố an ninh trật tự quanh khu trọ. Đồng thời cần trao đổi, thỏa thuận cụ thể với người cho thuê phòng các nội dung như thời gian đóng, mở cửa hàng ngày của dãy trọ; chỗ để xe; giá điện, nước; mức phí đóng góp cho các công trình sử dụng chung như mạng internet, dịch vụ vệ sinh; cam kết về mức giá cho thuê phòng giữ ổn định trong khoảng thời gian nhất định…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy