Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với hàng hóa, Sở Công thương đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), đưa hàng hóa do doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất ra các tỉnh, thành phố lân cận cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, hội nghị trực tuyến…

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19
Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2020 do Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Chương trình XTTM được Sở Công thương tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động đa dạng, diễn ra sôi động, ngày càng thu hút được đông đảo các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CSCNNT) tham gia. Trong những tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất, kinh doanh ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid – 19 nên hoạt động XTTM cũng được triển khai thực hiện với những điểm khác biệt so với các năm trước đây. Trong đó, điểm dễ dàng nhận thấy nhất chính là chương trình XTTM thời gian qua đã hướng trọng tâm vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong tình hình dịch bệnh thông qua các hội nghị trực tuyến với quy mô lớn. 

Do việc thông quan gặp khó khăn bởi dịch bệnh nên đây được xem là giải pháp hiệu quả nhằm giúp các doanh nghiệp có thể trao đổi, tìm hiểu về sản phẩm để kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Có thể kể đến như: hội nghị trực tuyến: “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA”; hội nghị trực tuyến “Xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020”; hội nghị giao thương trực tuyến “Nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc năm 2020”; hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội và Thách thức hậu Covid-19”; “Việt Nam – Ấn Độ: Xúc tiến thương mại nông sản và thực phẩm chế biến”; hội nghị giao thương trực tuyến “Nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam - Singapore 2020”; hội nghị giao thương trực tuyến “Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid-19”… 

Là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia các hội nghị XTTM trực tuyến thời điểm trong và sau đại dịch Covid – 19, Công ty TNHH  Mây tre  xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam, Cụm Công nghiệp Hoàng Đông, phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) đã có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước về sản phẩm mây tre đan để xây dựng kế hoạch sản xuất và mở rộng thị trường. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Mai, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam cho biết: Chúng tôi có tới trên 90% sản phẩm là hàng xuất khẩu. Dịch bệnh khiến hàng hóa sản xuất ra bị tồn đọng tới 70%. Được sự hỗ trợ của Sở Công thương để tham gia các phòng họp trực tuyến về XTTM trong “mùa” dịch bệnh, nhất là hội nghị “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA”, chúng tôi đã hiểu rõ hơn về những nội dung quan trọng của Hiệp định EVFTA, đặc biệt là về những khía cạnh mà doanh nghiệp có thể khai thác, hưởng lợi từ hiệp định. Đây sẽ là tiền đề để doanh nghiệp khôi phục và thúc đẩy sản xuất sau giai đoạn dịch bệnh, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường châu Âu.

Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Công thương còn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh như: Lễ hội Tịch điền – Đọi Sơn năm 2020; Hội chợ Xuân - Hưng Yên 2020; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội… Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Nam. Đặc biệt, Sở Công thương đã hỗ trợ cho 2 doanh nghiệp tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản do Bộ Công thương tổ chức. Khẳng định về cơ hội nhận được từ hoạt động này, ông Phạm Văn Thắng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần thực phẩm Mai Chi Hà Nam cho hay: Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng nông sản xuất khẩu nên việc được Sở Công thương hỗ trợ tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Nhật Bản trong thời điểm nền kinh tế nói chung đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh đã mang lại cho Mai Chi Hà Nam một cơ hội tốt để tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh kết nối giao thương, mở rộng tiêu thụ sản phẩm. 

Để hỗ trợ các CSCNNT khôi phục, phát triển sản xuất sau đại dịch, trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục bám sát vào sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để triển khai có hiệu quả các hoạt động XTTM, cụ thể như: Tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chương trình XTTM tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2025; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội trợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh trong tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tốt tại Việt Nam; tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi năm 2020; tổ chức Hội chợ Thương mại – Nông sản vùng Đồng bằng sông Hồng – Hà Nam 2020 nhằm kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh; phối hợp rà soát, kiểm tra tình hình giá cả thị trường, bảo đảm cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu. Cùng với đó, đẩy mạnh liên kết tìm, đầu ra cho sản phẩm của các CSCNNT tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Trao đổi về định hướng triển khai các hoạt động XTTM trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid - 19, ông Đinh Văn An, Giám đốc Sở Công thương khẳng định: Thời gian tới, Sở Công thương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các làng nghề, CSCNNT bằng việc tạo điều kiện cho các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia tập huấn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề; phối hợp phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng giải pháp củng cố thị trường nội địa trong tỉnh, tìm kiếm thị trường mới, nhất là đối với sản phẩm nông sản. Cùng với đó, sở phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi sát tình hình giá cả thị trường, tổ chức các đoàn kiểm tra hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, doanh nghiệp phân phối trên địa bàn để nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường, không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tích trữ, đẩy giá lên cao…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy