Đa dạng thị trường xe điện

Chuẩn bị bước vào mùa tựu trường năm nay, các cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện đã nhập về nhiều dòng xe mới với mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Để thu hút khách hàng trước thềm năm học mới, hầu hết các cửa hàng đều đang triển khai áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn cho tất cả các dòng xe.

Qua khảo sát cho thấy, trong những năm gần đây, thị trường xe máy, xe đạp điện phát triển sôi động từ thành thị đến nông thôn do kinh tế phát triển, nhu cầu sử dụng xe điện của người dân tăng cao, nhất là với học sinh. Dạo quanh một vòng TP Phủ Lý có thể thấy dọc quốc lộ 1A hay tại các tuyến phố lớn: Lê Công Thanh, Nguyễn Văn Trỗi, Lý Thường Kiệt… đều có cửa hàng kinh doanh xe điện với đa dạng các thương hiệu như: Xmen, Giant, Hkbike, Detech, Espero, Honda… Thời điểm này, số lượng khách đến hỏi mua xe điện khá đông, trong đó chủ yếu là học sinh, phụ huynh. 

Đa dạng thị trường xe điện
Nhân viên cửa hàng xe máy Nam Hạnh (TP Phủ Lý) tư vấn xe máy điện cho khách hàng.

Có mặt tại cửa hàng xe máy Nam Hạnh, quốc lộ 1A (TP Phủ Lý), em Bùi Phương Thảo, học sinh lớp 10, Trường Trung học phổ thông A Phủ Lý muốn lựa chọn cho mình một chiếc xe máy điện phù hợp. Thảo chia sẻ: Nhà cháu cách trường khoảng 2 cây số. Năm nay cháu được bố mẹ cho đi mua một chiếc xe máy điện để đi lại. Không chỉ là phương tiện đến trường, xe điện sẽ giúp cháu chủ động hơn khi tham gia các hoạt động ngoại khoá, học nhóm, gặp gỡ, giao lưu bạn bè hay đi mua sắm dụng cụ học tập. Cháu thích xe máy điện hơn xe đạp điện hay xe máy dung tích 50cc vì xe máy điện có mẫu mã đẹp, hiện đại, trẻ trung và dễ điều khiển.

Cũng đang chọn mua một chiếc xe máy điện để cho người giúp việc thuận tiện hơn trong trong việc đưa đón con đi học, anh Lê Văn Nhã, Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) cho hay: Vợ chồng tôi đều bận công việc nên luôn đi sớm, về muộn. Mọi việc trong nhà kể cả đưa đón các con đi học đều do chị giúp việc của gia đình đảm nhận. Trước đây, khi các con còn nhỏ, chị giúp việc thường đạp xe đạp chở các con đến lớp. Giờ các cháu lớn rồi, ngoài học ở trường lớp, con còn phải đi học thêm một số môn nghệ thuật như múa, vẽ hay học tiếng Anh tại các trung tâm. Vì vậy, năm nay tôi quyết định mua một chiếc xe máy điện để chị giúp việc dễ dàng đưa đón các con. 

Đánh giá về sức tiêu thụ của thị trường xe điện, anh Nguyễn Văn Thiện, nhân viên bán hàng tại cửa hàng xe máy Nam Hạnh cho biết: Thu nhập của người dân đã được cải thiện sau khi tình hình dịch Covid -19 cơ bản được kiểm soát. Theo đó, số lượng khách mua xe điện năm nay tăng cao hơn so với cùng thời điểm năm 2021, đặc biệt tăng đột biến từ tháng 7 trở lại đây. Để kích cầu tiêu dùng, cửa hàng đang áp dụng giảm giá trực tiếp cho khách hàng với số tiền là 500.000 đồng mỗi chiếc xe điện. Thị trường xe điện dành cho học sinh năm nay có mẫu mã đa dạng, màu sắc, kiểu dáng trẻ trung. So với những năm trước, sức tiêu thụ của mặt hàng xe điện năm nay cao hơn hẳn so với dòng xe máy dung tích 50cc. Giá cả giữa hai dòng xe này là tương đương nhau, dao động từ 15-20 triệu đồng/chiếc. Với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thì có thể lựa chọn một số mẫu xe điện chất lượng cao của các hãng nổi tiếng, như: Honda, Yamaha, Sym, Vinfast… với mức giá từ 25-40 triệu đồng/chiếc.

Theo chủ các cửa hàng kinh doanh xe điện, năm nay, dịch Covid -19 vẫn ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển. Có những thời điểm, các cửa hàng không nhập được xe điện từ thị trường Đài Loan (Trung Quốc) về bán. Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển, giá nhập nguyên phụ liệu phục vụ lắp ráp xe trong nước cũng tăng đáng kể, khiến cho giá thành của hầu hết các dòng xe điện đều tăng 5-10% so với thời điểm trước dịch bệnh. Theo đó, một số cửa hàng mới kinh doanh mặt hàng xe điện không dám mạnh dạn nhập về nhiều xe như các cửa hàng quy mô lớn, mà chọn hướng kinh doanh an toàn theo phương châm: “Bán xe chất lượng, tạo dựng uy tín với khách hàng”.

Đơn cử như tại một cửa hàng xe điện trên Đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý), do mới kinh doanh mặt hàng xe điện hơn một năm trở lại đây nên chị Phạm Mai Tố Loan - chủ cửa hàng đã cân nhắc, lựa chọn nhập về bán 2 mẫu xe máy điện chính là Yadea và Nijia với mức giá dao động từ 17-22 triệu đồng/chiếc. Theo đánh giá của chị Loan, đây là các mẫu xe điện có chất lượng tốt trên thị trường, độ bền của ắc quy cao, thiết kế xe hiện đại, bắt mắt nên rất phù hợp với nhu cầu của phụ huynh và thị hiếu của các bạn trẻ. Đặc biệt, với mẫu xe Yadea, người dùng có thể đi được trên 100 cây số sau một lần sạc điện. Dịp đầu năm học mới, cửa hàng có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, như: Hỗ trợ chi phí đăng ký xe, tặng kèm áo mưa, mũ bảo hiểm cho khách hàng… Bên cạnh đó, cửa hàng còn có chính sách hậu mãi rất tốt. Trong suốt quá trình sử dụng xe, trong trường hợp xe gặp sự cố dọc đường, không đi được, khách hàng có thể gọi điện đến cửa hàng để nhờ “cứu trợ”.

Ngày tựu trường đang tới gần, thị trường xe điện đang tiếp tục tạo “sức hút” với rất nhiều loại mẫu mã, kiểu dáng, giá cả, chất lượng khác nhau. Khi mua xe, phụ huynh nên chọn xe có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chọn cửa hàng uy tín, có chế độ hậu mãi tốt, bảo hành lâu dài. Người mua tránh trường hợp ham rẻ, mua xe trôi nổi trên thị trường, tuổi thọ của xe không được lâu. Thậm chí, nhiều trường hợp còn gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy