Các siêu thị đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử

Mua sắm trực tuyến (online) đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng mới chỉ mua sắm trực tuyến đối với hàng thời trang, đồ gia dụng, điện tử… chứ chưa có thói quen đặt mua online đối với mặt hàng thực phẩm, rau, củ, quả. Do vậy, các siêu thị, trung tâm thương mại đang đẩy mạnh quảng bá, tăng doanh số bán hàng qua sàn thương mại điện tử, nhất là với mặt hàng thực phẩm, rau, củ, quả, nhu yếu phẩm thiết yếu.

Dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng siêu thị GO! Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng đối với kênh mua sắm online. Để nhiều người biết đến và sử dụng kênh mua sắm này, siêu thị bố trí đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp tại các vị trí có đông khách hàng tham quan, mua sắm trong siêu thị để phát tờ rơi giới thiệu, hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng ứng dụng mua sắm trực tuyến “GO! & Big C”; cách đặt hàng qua kênh zalo “Đại siêu thị GO! & Big C”; đặt hàng qua số hotline của siêu thị 1900 1880. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các kênh mua sắm online của GO! trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo…

Để kích cầu tiêu dùng qua các kênh mua sắm online, ngoài chương trình giảm giá, khuyến mại chung đối với các sản phẩm có mặt tại siêu thị, GO! còn áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng đặt mua online với mức giảm sâu lên đến trên 40%; tặng mã giảm giá từ 10-30.000 đồng cho các đơn hàng mua online đối với một số nhóm sản phẩm... Khi mua sắm qua các kênh online của GO!, khách hàng còn có thể chọn khung giờ giao hàng nhất định và được miễn phí giao hàng với đơn hàng có trị giá từ 300.000 đồng, trong quãng đường 7km. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc siêu thị GO! Hà Nam cho biết: GO! Hà Nam hiện đang cung cấp khoảng 28.000 sản phẩm thuộc đa dạng các ngành hàng, từ hàng tươi sống, đông lạnh, đồ khô cho tới các nhu yếu phẩm thiết yếu. Các mặt hàng đều có sẵn và được bổ sung liên tục theo ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để có chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mua online, GO! Hà Nam bố trí đủ nhân viên phụ trách giao hàng, bảo đảm thời gian giao hàng theo yêu cầu của các “thượng đế”.

Nhân viên siêu thị GO! Hà Nam hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng ứng dụng “GO! & Big C”.

Qua khảo sát cho thấy, nhiều người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã chuyển từ mua sắm thực phẩm, rau xanh, hoa quả trực tiếp tại chợ dân sinh, chợ truyền thống và các cửa hàng sang mua online thông qua các ứng dụng đặt hàng của siêu thị GO! Trong đó, phổ biến là dân văn phòng, những người làm công việc kinh doanh thường xuyên bận rộn. Chị Nguyễn Thị Quỳnh, phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) cho biết: Tôi có 2 con nhỏ phải đi học, cộng với công việc kinh doanh của gia đình rất bận rộn. Từ khi chọn mua sắm online tại GO! Hà Nam, tôi không phải xếp hàng đợi thanh toán rồi vận chuyển hàng xuống khu vực để xe mà đã có đội ngũ nhân viên siêu thị chuyển hàng về tận nhà nên tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Hơn nữa, tôi thấy việc đặt mua online dễ dàng hơn nhiều so với hình thức mua trực tiếp vì 100% sản phẩm của siêu thị đều được đăng tải trên ứng dụng và được niêm yết công khai giá bán cũng như chương trình khuyến mại nên tôi dễ dàng so sánh giá với các cửa hàng khác.

Tương tự siêu thị GO!, hiện nay, khách hàng của siêu thị Winmart+ cũng có thể đặt mua online linh hoạt tại các kênh như qua điện thoại, qua ứng dụng và qua website của siêu thị. Ngoài ra, khách hàng của Winmart+ tại Hà Nam còn đang có trải nghiệm mua sắm vô cùng tiện lợi với ứng dụng nhóm zalo khách hàng của từng cửa hàng. Tại mỗi điểm bán của Winmart+, khách hàng có thể dễ dàng tham gia nhóm zalo khách hàng bằng hình thức quét mã QR code. Tất cả các sản phẩm mới, chương trình khuyến mại theo tuần đều được cửa hàng đăng tải đầy đủ trong nhóm zalo để khách hàng tiện theo dõi và đặt mua hàng. Mỗi cửa hàng sẽ có nhân viên chuyên thực hiện việc nhận đơn và giao hàng cho khách. Ông Cao Minh Dương, quản lý hệ thống siêu thị Winmart+ tại Hà Nam cho biết: Khoảng 4 năm trước, khi dịch Covid-19 bùng phát, mô hình bán hàng online đã được siêu thị ứng dụng, nhân rộng, qua đó đã đáp ứng tương đối tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Từ đó đến nay, việc bán hàng dựa trên các nền tảng trực tuyến vẫn được hệ thống cửa hàng của Winmart+ duy trì, phát triển, ngày càng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Với nhiều sự tiện lợi, Winmart+ kỳ vọng rằng, mua hàng trực tuyến sẽ sớm “vượt mặt” các kênh truyền thống và trở thành lựa chọn đầu tiên của khách hàng khi mua thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, không chỉ các siêu thị lớn như GO!, Winmart+ mà hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện ích quy mô lớn cũng đã chuyển đổi hình thức bán hàng thông qua website, facebook, zalo, hotline hay các sàn thương mại điện tử. Theo các siêu thị, hiện nay tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm thông qua hình thức đặt hàng online dựa trên các nền tảng trực tuyến  ngày càng tăng. Do đó, đội ngũ tiếp nhận thông tin, lấy hàng, vận chuyển, giao các đơn hàng online cũng được tăng cường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo ông Lê Minh Ngọc, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), việc các siêu thị đẩy mạnh bán hàng online đã và đang góp phần cải thiện chỉ số thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh xếp vị trí thứ 24/56 tỉnh, thành phố có ứng dụng thương mại điện tử trên cả nước. Đến nay, trên 40% số người sử dụng internet trên địa bàn tỉnh đã tham gia mua sắm trực tuyến. Hiện, Sở Công thương vẫn đang  tiếp tục khuyến khích các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh triển khai bán hàng qua các nền tảng trực tuyến; tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt để thanh toán, tăng cường sử dụng ví điện tử, quét mã QR code... khi mua sắm.

Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ, đa dạng nguồn hàng dự trữ, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng có kế hoạch đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Để tăng sức cạnh tranh, các siêu thị đang tập trung nhiều giải pháp để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng online. Bên cạnh việc giao hàng đúng hẹn, bảo đảm chất lượng hàng hóa, các siêu thị còn chú trọng các giải pháp liên quan đến chiến lược marketing như quà tặng ưu đãi, miễn phí vận chuyển... Qua đó, các doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng sẽ tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh sức mua trên thị trường vẫn khá ảm đạm như hiện nay.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy