Các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát nỗ lực vượt khó

Dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, hoạt động vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn do các địa phương thực hiện lệnh giãn cách, phong tỏa. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh đã chủ động thay đổi phương án kinh doanh, đổi mới công nghệ nhằm duy trì hoạt động ổn định trong “mùa” dịch.

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh hiện có 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Ngoài những doanh nghiệp truyền thống như Vietnam Post, Viettel Post, những năm gần đây còn xuất hiện hàng loạt các đơn vị mới như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T, Supership… Doanh thu từ hoạt động bưu chính, chuyển phát mỗi năm đạt trên 100 tỷ đồng với hàng nghìn thư, bưu phẩm được vận chuyển trong và ngoài nước, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bán lẻ trực tuyến.

Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát nỗ lực vượt khó
Nhân viên Viettel Post Hà Nam phun khử khuẩn phương tiện, hàng hóa bảo đảm an toàn phòng dịch.

Trước “làn sóng” dịch Covid -19 lần thứ 4, cũng như các lĩnh vực, ngành nghề khác, hoạt động bưu chính, chuyển phát cũng gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hàng hóa vận chuyển được bảo đảm thông suốt với hệ thống phân luồng ưu tiên (luồng xanh) của quốc gia nhưng việc vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành vẫn bị chậm, chi phí phát sinh tăng, nhất là đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Hơn nữa, tại các vùng có dịch, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát phải thực hiện cách ly theo quy định dẫn đến tình trạng doanh nghiệp thiếu nhân lực, không có người làm.

Để khắc phục khó khăn, bảo đảm hàng hóa lưu thông ổn định, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đã mở cửa hàng giao dịch tại tất cả các huyện, thành phố, thị xã; phát triển đa dạng các dịch vụ như chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát tiết kiệm; nhận đóng gói bao bì hàng hóa, cho thuê kho chứa hàng; linh hoạt thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh để phù hợp với từng thời điểm trong “mùa” dịch… 

Tại Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về phê duyệt kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang giãn cách xã hội, Viettel Post cùng với Vietnam Post là đơn vị tổ chức vận chuyển các hàng hóa thiết yếu tại những địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Do vậy, Viettel Post đặc biệt quan tâm làm tốt công tác phòng dịch kết hợp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, quản lý kho, chốt đơn hàng để duy trì hoạt động ổn định.

Cụ thể, Viettel Post thường xuyên phun khử khuẩn phương tiện, kho chứa hàng. Toàn bộ hàng hóa được phun khử khuẩn trước khi vận chuyển, khai thác. Hằng ngày, nhân viên, người lao động của Viettel Post được kiểm tra thân nhiệt, trang bị đầy đủ khẩu trang y tế, găng tay, kính ngăn giọt bắn, nước sát khuẩn tay. Bên cạnh đó, bố trí cho nhân viên làm việc luân phiên theo ca để bảo đảm phòng dịch. Đặc biệt, Viettel Post đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm để nhận đơn hàng, chốt đơn hàng trên hệ thống nhằm tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên giao hàng với nhau hay giữa nhân viên giao hàng với nhân viên khai thác (sắp xếp, phân chia hàng hóa tại kho hàng). Đầu tư lắp đặt dây chuyền chia chọn tự động, thực hiện việc phân loại hàng hóa bằng máy để chuyển đi các tỉnh, giúp tăng năng suất, giảm thời gian, chi phí vận chuyển. 

Thực hiện kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tại Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel Post đã tăng cường đăng tải, quảng bá các sản phẩm đặc sản của các địa phương lên sàn thương mại điện tử có tên: voso.vn. Qua đó, vừa giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất bán hàng, vừa mang lại doanh thu cho Viettel Post khi có đơn đặt hàng.

Ông Cao Văn Huỳnh, Giám đốc Viettel Post Hà Nam cho biết: Trong đợt bùng phát dịch lần này, Viettel Post Hà Nam đã hỗ trợ vận chuyển miễn phí 3 chuyến hàng hóa thiết yếu vào hỗ trợ đồng bào miền Nam; giảm 15-20% cước phí vận chuyển hàng hóa thiết yếu đi các tỉnh, thành có dịch… Trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, để kinh doanh hiệu quả, Viettel Post xác định, yếu tố đầu tiên và mang tính quyết định là làm tốt công tác phòng dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe và phòng dịch cho nhân viên, khách hàng. Đối với đội ngũ giao hàng, Viettel Post luôn tuyển dư so với yêu cầu công việc để chủ động trong những thời điểm số đơn hàng có sự gia tăng đột biến. 

Còn tại Vietnam Post, từ cuối tháng 7/2021 đến nay, do lượng hàng hóa vận chuyển tăng mạnh (tăng xấp xỉ 40% so với thời điểm trước) nên đơn vị đã tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, Vietnam Post còn thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh để phù hợp hơn với diễn biến tình hình dịch bệnh. Nếu như trước đây, tất cả hàng hóa, bưu phẩm gửi tại Vietnam Post Hà Nam đều được chuyển lên kho trung tâm ở Hà Nội để từ đó, nhân viên khai thác chia chọn, phân bổ đi các tỉnh thì giờ đây, việc chia chọn sản phẩm đi các tỉnh đã được Vietnam Post Hà Nam thực hiện ngay từ sàn khai thác ở Hà Nam. Qua đó, bảo đảm hàng hóa được chuyển đi nhanh hơn.

Ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Vietnam Post Hà Nam cho biết: Do lượng hàng hóa thiết yếu gửi đi các tỉnh, thành tăng mạnh nên thời gian này Vietnam Post phải huy động toàn bộ nhân lực gồm tất cả đoàn viên thanh viên, nhân viên khối văn phòng để tập trung xử lý hàng hóa tại sàn khai thác, bảo đảm vận chuyển hàng hóa đi kịp thời. Được sự quan tâm của tỉnh, khi được phân bổ chỉ tiêu tiêm vắc - xin phòng Covid – 19, Vietnam Post ưu tiên tiêm cho đối tượng bưu tá giao hàng do phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng để bảo đảm an toàn phòng dịch. Đồng thời, có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời đối với nhân viên hoàn thành tốt công việc và thực hiện tốt công tác phòng dịch. 

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của các bộ, ban, ngành và của tỉnh, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát trên địa bàn đã chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm lưu thông hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian xảy ra dịch Covid – 19, góp phần ổn định đời sống cho người dân các vùng dịch.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.