Thúc đẩy sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BTC, ngày 24/11/2023 của Bộ Tài chính về tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, đến nay, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng. Việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu không chỉ quản lý được doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, mà còn ngăn chặn được tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có khoảng 160 cửa hàng bán lẻ xăng dầu với hơn 560 cột bơm. Đến thời điểm này, nhiều cửa hàng xăng dầu đã thực hiện nghiêm túc việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu cho khách hàng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu và nâng cao được nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người mua lẻ xăng dầu, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn có những cửa hàng kinh doanh xăng dầu chưa kịp thời lập HĐĐT cho từng lần bán hàng.

Trước tình trạng này, Cục Thuế tỉnh Hà Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định thời điểm lập HĐĐT là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán hàng. Lưu trữ đầy đủ HĐĐT theo quy định đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và bảo đảm có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, sở ngành liên quan kiểm tra đột xuất việc lập hóa đơn từng lần bán hàng. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Hoạt động bán lẻ xăng dầu tại Cửa hàng xăng dầu Thành Đạt (Phủ Lý).

Ông Trương Văn Chiêu, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam cho biết: Việc xuất HĐĐT sau mỗi lần bán xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu của chi nhánh là giải pháp quan trọng, giúp tăng cường hiệu quả kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Từ nhận thức đó, ngay khi các cấp, ngành triển khai thực hiện việc sử dụng HĐĐT, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về những quy định cơ bản về HĐĐT và triển khai các văn bản liên quan đến công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho cán bộ, nhân viên ở các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trực thuộc.

Nội dung hướng dẫn gồm mục tiêu, lợi ích của việc lập HĐĐT sau mỗi lần bán hàng; thời điểm lập và nội dung của hóa đơn; lợi ích, trách nhiệm của người bán khi sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về hóa đơn. Đến nay, 100% các cửa hàng xăng dầu của chi nhánh đã phát hành hóa đơn cho khách hàng khi mua lẻ xăng dầu, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp đơn vị quản lý kinh doanh được tốt hơn.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, năm 2024, ngành Thuế phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Các cửa hàng xăng dầu thực hiện nghiêm việc phát hành HĐĐT từng lần bán hàng theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm liên tục, thực chất.

Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, thành phố duy trì và phát huy vai trò của tổ công tác liên ngành, thường xuyên thực hiện kiểm tra tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu nói chung, trong đó có việc thực hiện HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu, góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc phát hành hóa đơn và thực hiện các quy định của Nhà nước về bán lẻ xăng dầu.

Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực hóa đơn; các hành vi gian dối như sử dụng hóa đơn không hợp pháp; thường xuyên, liên tục, tập trung thực hiện kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu; phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng… kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các doanh nghiệp chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định.

Trong trường hợp phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn kịp thời xử lý theo quy định hoặc củng cố hồ sơ chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định. Các đơn vị cung cấp giải pháp về thiết bị cột bơm, HĐĐT hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nghiên cứu, nâng cấp giải pháp kết nối tự động, thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định phù hợp với mô hình kinh doanh, thực tế. Ngành Thuế thường xuyên đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sau khi đã thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng theo quy định.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy