Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022

Sáng 23/9, UBND tỉnh đã tham dự diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới” do Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tổ chức. Diễn đàn diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chủ trì diễn đàn. Diễn đàn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các tổ chức kinh tế hợp tác, HTX điển hình trên cả nước. Dự diễn đàn tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự diễn đàn đã được nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Cục Phát triển doanh nghiệp báo cáo các nội dung: Hoàn thiện thể chế chính sách phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong bối cảnh CMCN 4.0; thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số của HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; thực trạng và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực HTX ngành công thương; định hướng phát triển tổ chức tín dụng là HTX trong kỷ nguyên số; chính sách giáo dục đào tạo thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong kỷ nguyên số; giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX thông qua chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

UBND tỉnh tham dự diễn đàn kinh tế hợp tác hợp tác xã năm 2022
Các đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu Hà Nam.

Tại diễn đàn, một số tổ chức kinh tế hợp tác, HTX trên cả nước đã tham luận, trao đổi, làm rõ kết quả, nhận diện khó khăn, thách thức và cho ý kiến kiến nghị trong thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời, giới thiệu, làm rõ thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, hoạt động của các HTX, quỹ tín dụng nhân dân; những cơ hội, thách thức, thực trạng trong quá trình chuyển đổi số; đề xuất những hướng phát triển mới cho khu vực kinh tế hợp tác trong tương lai, nhất là các kinh nghiệm hợp tác quốc tế cũng như ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào sản xuất…

Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, đến nay, cả nước có 28.237 HTX, trong đó có 18.785 HTX nông nghiệp, 9.452 HTX phi nông nghiệp, thu hút gần 6,1 triệu thành viên tham gia. Số lao động làm việc trong HTX khoảng 1,133 triệu người. Ngoài ra, cả nước còn có 130.760 tổ hợp tác và 120 liên hiệp HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Hiện, 83,5% HTX đánh giá việc chuyển đổi số là cần thiết; 18,95 số HTX đã có kế hoạch với lộ trình thực hiện cụ thể; 68% HTX có sử dụng ít nhất một trong các phương thức giới thiệu và bán sản phẩm trực tuyến.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các tổ chức quốc tế, chuyên gia kinh tế của Việt Nam và các nước: Canada, Đức, Hoa Kỳ cũng đã phân tích, làm rõ vai trò của HTX trong nền kinh tế đất nước, kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, thách thức về nguồn nhân lực thực hiện chuyển đổi số trong khu vực HTX.

Tham dự diễn đàn, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong nước cũng đã phân tích, chỉ rõ thực trạng, giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX tại địa phương.

UBND tỉnh tham dự diễn đàn kinh tế hợp tác hợp tác xã năm 2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: VGP News

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả nhận thức, chính sách, pháp luật, quá trình phát triển và chuyển đổi về số lượng, quy mô, cơ cấu tổ chức, tính liên kết và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể của nước ta đến nay chưa phát triển như mục tiêu, yêu cầu. Đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể còn nhiều khó khăn. Năng lực nội tại của HTX còn yếu, hiệu quả hoạt động chưa cao, mô hình tổ chức lỏng lẻo, chưa phù hợp, trình độ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, một trong những nguyên nhân là chuyển đổi số còn chậm và thiếu chiến lược, hành động cụ thể.

Chính vì vậy, kinh tế hợp tác, HTX phải chủ động thay đổi cơ bản phương thức sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số để thích nghi với tình hình phát triển mới là yêu cầu cấp thiết. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, đề xuất của đại biểu tại diễn đàn để xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở đôn đốc, giám sát các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển HTX gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; cấp uỷ chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cần qua tâm, tập trung làm tốt công tác tuyên tuyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các tổ chức kinh tế hợp tác, HTX; các Bộ, ngành, địa phương cần rà soát hệ thống quy phạm pháp luật, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh về pháp lý, hạ tầng, nhân lực, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX; các Bộ, ngành có liên quan phối hợp với các địa phương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chương trình tổng thể phát triển kinh tế tập thể trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu sửa đổi Luật HTX năm 2012 và các văn bản pháp luật khác liên quan, nhất là về nội dung chuyển đổi số; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong các HTX; Bộ Khoa học công nghệ quan tâm, hướng dẫn các tổ chức kinh tế tập thể có dự án ứng dụng công nghệ nâng cao được vay vốn trung dài hạn từ quỹ phát triển khoa học công nghệ quốc gia.

UBND các tỉnh, thành phố sử dụng các nguồn lực, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX, xây dựng mô hình HTX hoạt động hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy chuyển đổi số, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; hệ thống liên minh HTX cần tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối của Đảng, Nhà nước với khu vực kinh tế tập thể, bám sát tình hình, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các HTX để hướng dẫn HTX tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong quá trình thực hiện chuyển đổi số...

 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy