Tiện ích của hóa đơn điện tử

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố cùng với các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhanh chóng triển khai trong toàn tỉnh. Thời gian áp dụng hóa đơn điện tử bắt đầu từ 1/4/2022 và đến 30/6/2022 sẽ triển khai đến 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Tiện ích của hóa đơn điện tử
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục đã triển khai kế hoạch áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn. Cụ thể, chi cục đã tiến hành khảo sát lại toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đơn vị quản lý, nắm bắt số doanh nghiệp đang hoạt động, tổ chức thông tin kế hoạch sử dụng hóa đơn điện tử tới chủ doanh nghiệp; rà soát, phân loại người nộp thuế là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định. Đơn vị đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ thuế, chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai hóa đơn điện tử; tập huấn cho đội ngũ kế toán làm việc tại các doanh nghiệp về sử dụng hóa đơn điện tử; tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, dữ liệu hóa đơn điện tử; tiếp nhận dữ liệu và cấp mã cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã; tiếp nhận dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thực hiện theo quy trình quản lý hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.

Các bước triển khai áp dụng hóa đơn điện tử của đơn vị cơ bản theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin đơn vị thấy có một số khó khăn, vướng mắc cần tập trung giải quyết. Cụ thể, tại khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục có khoảng 900 doanh nghiệp, trong đó có 300- 400 doanh nghiệp một năm chỉ sử dụng hóa đơn 1 lần, hoặc đã tạm dừng hoạt động. Đối với các doanh nghiệp này việc tuyên truyền vận động sử dụng hóa đơn điện tử bước đầu sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, ở địa bàn hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, trước đây từ hộ gia đình kinh doanh sau đó nâng cấp thành doanh nghiệp nên việc tiếp cận công nghệ thông tin của chủ doanh nghiệp cũng hạn chế. Để khắc phục những khó khăn trên, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp bảo đảm khi áp dụng sẽ nhanh chóng tiếp cận với việc sử dụng hóa đơn mới.

Ông Nguyễn Quang Hạ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục

Cũng như Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục, trong thời gian này chi cục thuế khu vực các huyện trong tỉnh đang tập trung tuyên truyền áp dụng hóa đơn điện tử. Theo kế hoạch từ ngày 1/4 đến ngày 30/4, số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử phải đạt tỷ lệ 50% doanh nghiệp, tổ chức; 10% hộ kinh doanh, cá nhân doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp kê khai. Từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử phải đạt tỷ lệ 80% doanh nghiệp, tổ chức; 50% hộ kinh doanh, cá nhân doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp kê khai. Từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2022, có 100% số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử.

 Để hoàn thành được nhiệm vụ trên, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan Báo Hà Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện hóa đơn điện tử và những nội dung mới của hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hoá đơn điện tử theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện; phối hợp với các đơn vị chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; mở các đợt tuyên truyền hoá đơn điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn; triển khai tập huấn cho doanh nghiệp và cho đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ; tích cực tham gia góp ý nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách để nhanh chóng đưa chính sách về hóa đơn điện tử của ngành thuế triển khai có hiệu quả trên địa bàn. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh thành lập trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế khu vực để tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế triển khai hoá đơn điện tử.

Theo đánh giá của ngành thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích như, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn; giảm chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn; góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp; đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới. Đối với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế và góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.