Lãi suất cho vay vẫn ở mức cao

Từ tháng 3 đến tháng 6/2023, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2,0%/năm. Hiện tại, lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022). Tuy nhiên, theo lý giải của nhiều khách hàng, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, nhiều khách hàng còn thận trọng khi sử dụng vốn ngân hàng đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại (NHTM) ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022). Tại tỉnh Hà Nam, ước đến hết 30/6, dư nợ tín dụng đạt khoảng 64.800 tỷ đồng, lãi suất các ngân hàng thương mại cho vay ngắn hạn phổ biến trong khoảng 7% – 9%/năm, trong đó: từ trên 7% - 10%/năm có 29.695 tỷ đồng (chiếm 46,01% tổng dư nợ); từ trên 10% - 11%/năm có 13.012 tỷ đồng (chiếm 20,16% tổng dư nợ ); từ trên 11% - 13%/năm có 14.100 tỷ đồng (chiếm 21,85% tổng dư nợ). Qua đó cho thấy, lãi suất cho vay trung, dài hạn phổ biến trong khoảng 8% – 11%/năm.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, theo lý giải của nhiều khách hàng, hiện nay lãi suất của các ngân hàng cho vay vẫn ở mức cao cần tiếp tục điều chỉnh giảm để hỗ trợ nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. 

Ông An Quốc Huy, Công ty Gạch tuynel Minh Hiếu (Lý Nhân) cho biết: Trong thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi giá nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng cao, song sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều. Đặc biệt, hiện nay đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhu cầu xây dựng nhà ở rất ít, sản phẩm của doanh nghiệp làm ra tiêu thụ chậm. Khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, song các doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng với mức lãi suất 11% – 12%/năm là quá cao, trong khi đó các ngân hàng huy động vốn đầu vào vẫn ở mức thấp, nguồn vốn dư thừa nhiều. Với mức lãi suất trên, doanh nghiệp phải tính toán thời điểm sử dụng vốn ngân hàng cho phù hợp. Bởi trong giai đoạn hiện nay, không cẩn thận, sử dụng vốn ngân hàng mở rộng sản xuất sẽ thua lỗ.

Lãi suất cho vay vẫn ở mức cao
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Vietinbank Hà Nam. Ảnh: Trần Thoan

Theo lý giải của nhiều ngân hàng, lãi suất cao do sau dịch Covid-19, kinh tế phục hồi trở lại nên nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh gia tăng, hệ thống ngân hàng sử dụng tối đa nguồn huy động cho phép để đáp ứng vốn cho nền kinh tế. Mặt khác, hệ thống ngân hàng chủ yếu huy động vốn ngắn hạn (khoảng 8% tiền gửi là kỳ hạn 12 tháng trở xuống) nhưng vẫn phải đáp ứng các nhu cầu cho vay trung, dài hạn (trên 52% dư nợ tín dụng VND của hệ thống là trung, dài hạn) nên đã tạo sức ép lên lãi suất huy động. Áp lực lạm phát hiện hữu, tiểm ẩn, khiến người dân kỳ vọng lãi suất thực dương nên các tổ chức tín dụng khó giảm lãi suất để thu hút tiền gửi, khiến chi phí đầu vào của các ngân hàng ở mức cao.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam nắm bắt kịp thời những chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để quản lý hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Cụ thể, về quy mô, chất lượng nguồn vốn tín dụng của các NHTM vẫn được duy trì tương đối ổn định.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, các NHTM xác định vẫn còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế, lạm phát tác động đến lãi suất. Để hoàn thành kế hoạch được giao và kịp thời giải ngân vốn cho phát triển kinh tế, các NHTM thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Các NHTM cũng tiếp tục ưu tiên đầu tư tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tháo gỡ các khó khăn cho khách hàng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy sản xuất phát triển.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy