Cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ người nộp thuế

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Cục Thuế tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, góp phần tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh, tạo thuận lợi thu hút đầu tư và được người nộp thuế ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chương trình hành động về triển khai các mục tiêu, giải pháp cải cách TTHC với tinh thần đồng hành cùng người nộp thuế.

Theo đó, hệ thống quản lý thuế được chuyên môn hóa, chuyên sâu, bảo đảm mục đích tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, hướng dẫn quản lý kê khai và kế toán thuế, quản lý thu nợ, cưỡng chế nợ thuế, tạo thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuế.

Đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh góp ý kiến về các chính sách thuế tại Hội nghị UBND tỉnh gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp đầu năm 2019. Ảnh: Cục Thuế tỉnh 

Bộ phận “một cửa” tại Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế các huyện, thành phố được thành lập để phù hợp với mô hình quản lý thuế theo chức năng, thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuế của người nộp thuế.

Trách nhiệm của bộ phận này là: giải đáp vướng mắc, hướng dẫn, tư vấn về chính sách thuế, hướng dẫn thực hiện TTHC thuế, nhận hồ sơ khai và báo cáo thuế, xử lý hồ sơ cấp mã số thuế…, qua đó giảm thiểu tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC thuế, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức, tác phong trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức ngành thuế đối với người nộp thuế.

Bên cạnh đó, để hướng tới mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC thuế từ khâu tra cứu, tiếp cận thông tin, đến lập hồ sơ, gửi, nhận kết quả, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát TTHC, biểu mẫu không cần thiết; duy trì cơ chế một cửa liên thông trong cấp mã doanh nghiệp; tập trung giải quyết vướng mắc TTHC gắn với cơ chế cấp mã số tự động và nâng cao dữ liệu đăng ký thuế.

Bộ TTHC thuế cũng như doanh thu, số thuế phải nộp… được Cục Thuế tỉnh niêm yết công khai tại cơ quan thuế và trên trang thông tin điện tử (website) của đơn vị nhằm tăng cường sự giám sát của các cấp, ngành và người nộp thuế.

Để có căn cứ đánh giá về hiệu quả cải cách TTHC, việc khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế thông qua phát phiếu thăm dò ý kiến được thực hiện thường xuyên. Qua kết quả khảo sát từ người nộp thuế, 2 năm gần đây có hơn 90% doanh nghiệp hài lòng với cách thức giải quyết công việc, giải quyết TTHC của cơ quan thuế.

Với những nỗ lực cải cách TTHC về thuế đã tạo điều kiện để các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN), năm 2018, kết quả thu NSNN đạt 6.417 tỷ đồng, bằng 122,8% dự toán trung ương giao, 120% dự toán thu NSNN của tỉnh giao; cơ cấu, chất lượng thu NSNN ngày càng được cải thiện, đưa số thu tăng nhanh; tỷ lệ nộp hồ sơ kê khai thuế đạt 99,29% trên số tờ khai phải nộp, trong đó 95,01% tờ khai nộp đúng hạn; 100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử; tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đạt 98%.

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục một số tồn tại, hạn chế, thời gian tới Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần nâng cao chỉ số PCI. 

Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuế và hỗ trợ người nộp thuế, làm cho chính sách thuế được truyền tải đến doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, người nộp thuế và nhân dân với những hình thức đa dạng, phù hợp.

Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoàn thuế bằng phương thức điện tử, bảo đảm 100% cả về số hồ sơ và số tiền hoàn thuế bằng phương thức này. Mặt khác, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử (theo tinh thần Nghị quyết 19, Nghị quyết 36a của Chính phủ), Cục Thuế tỉnh tiếp tục nâng cấp hạ tầng kỹ thuật nhằm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác thu, nộp thuế, đáp ứng yêu cầu của ngành trong thời kỳ hội nhập.                          

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.