Bình Lục phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu cân đối ngân sách

7 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế, song thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện Bình Lục đạt kết quả khá. Năm 2023, huyện phấn đấu tổng thu ngân sách phản ánh qua Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục đạt hơn 388 tỷ đồng. Để hoàn thành được kế hoạch trên, huyện Bình Lục chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và làm tốt công tác phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, phấn đấu sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trong 7 tháng đầu năm, ước thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn huyện Bình Lục đạt hơn 180 tỷ đồng. Trong đó có một số khoản thu đạt khá như: thu phí và lệ phí đạt hơn 80% kế hoạch năm; thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt hơn 60% kế hoạch năm... Riêng thu thường xuyên tại xã mới đạt khoảng hơn 20%; thu khác ngân sách đạt hơn 30%.

Để có được kết quả trên, Huyện ủy, UBND huyện Bình Lục đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Các phòng, ban ở huyện chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Đối với thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, huyện chỉ đạo các xã chọn vị trí phải gần các trục đường chính, thuận lợi về giao thông và lâu dài đất có tiềm năng sinh lời. Khi có thông báo địa điểm phải tổ chức họp dân, công khai dự án, tuyên truyền vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng xây dựng các khu dân cư mới. Quá trình triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng các điểm đấu giá cũng phải đồng bộ, kết nối hạ tầng ở trong khu vực để người dân về làm nhà ở thuận lợi. Với cách làm này, tại khu đấu giá quyền sử dụng đất ở xã Bình Nghĩa đã cho đấu giá được khoảng 70 suất, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Bình Lục phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu cân đối ngân sách
Kinh doanh dịch vụ thương mại ở xã An Nội ( Bình Lục).

Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Với mục tiêu nâng cao nguồn thu ngân sách xã, trả nợ công và tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, xã Bình Nghĩa đã tham mưu với UBND huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng quy hoạch khu dân cư ngay tại trung tâm xã. Đây là khu vực có vị trí thuận lợi về giao thông, lại gần đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng được nhiều người dân quan tâm đấu giá quyền sử dụng đất. Công tác thi công dự án, giải phóng mặt bằng cũng được triển khai kịp thời và được thông báo rộng rãi tới người dân. Kết quả, các lô đất sau khi đấu giá đều tăng so với giá quy định của tỉnh, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách nhà nước.

Cùng với tập trung nâng cao nguồn thu ngân sách từ đất, huyện Bình Lục đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như: Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm - Bình Lục, Phòng Tài chính - Kế hoạch nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt luật thuế. Đối với khoản thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách nên Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm - Bình Lục đã hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục miễn giảm theo quy định; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bình Lục cho biết: Thu ngân sách ở địa phương gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; công nghiệp - thương mại, dịch vụ tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ những năm trước, trong 7 tháng đầu năm 2023 một số chỉ tiêu thu cân đối ngân sách trên địa bàn huyện đạt khá. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện Bình Lục phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả năm. Trong những tháng còn lại của năm, huyện Bình Lục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện thủ tục các khu đấu giá quyền sử dụng đất; triển khai đấu giá đất xen kẹp nhằm nâng cao nguồn thu ngân sách; đôn đốc các doanh nghiệp nộp ngân sách theo quy định. Các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng ngân sách kéo dài.

Bình Lục phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu cân đối ngân sách
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm - Bình Lục rà soát các chỉ tiêu thu ngân sách. Ảnh: Trần Thoan

Ngoài các giải pháp trên, từ nay đến cuối năm để nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách huyện Bình Lục còn quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, các chính sách mới về thuế. Cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đối với những xã có lợi thế về quỹ đất, huyện chỉ đạo nhanh chóng xây dựng các khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung cho ngân sách. Huyện Bình Lục chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát từng khoản thu, đôn đốc thu theo kế hoạch và thu phát sinh theo đúng quy định của luật thuế, tạo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy